Tội phạm mạng lợi dụng khuyến mại lớn để lừa đảo

Lễ hội ánh sáng Deepavali (còn gọi là Diwali) diễn ra tại Ấn Độ vào ngày hôm qua (5/11) được xem là lễ hội quan trọng nhất trong năm đối với những người theo đạo Hindu. Tuy nhiên, các kẻ phát tán thư rác đã lợi dụng lễ hội này để lừa đảo, trục lợi.

Lễ hội là dịp để người dân mua sắm và tiêu pha thả cửa, cho nên rất nhiều tờ rơi quảng cáo sản phẩm, khuyến mại lớn đã được phát đi, đồng thời không khí này diễn ra hết sức sôi động trên mạng Internet. Do đó, những kẻ phát tán thư rác đã lợi dụng cơ hội này để lừa đảo.

Theo trung tâm phản ứng bảo mật Symantec, làn sóng thư rác liên quan tới lễ hội trên đang gia tăng một cách đáng kể. Một trong những “mồi câu” mà kẻ phán tán thư rác đưa ra để dụ dỗ người dùng chính là các thông tin hấp dẫn về giảm giá sản phẩm. Khi nhấn vào đường link trong thư rác này, người dùng sẽ bị chuyển hướng truy cập tới một trang web giả mạo, yêu cầu họ cung cấp thông tin cá nhân và thông tin ngân hàng nhạy cảm.

Một chiêu lừa khác cũng được những kẻ phát tán thư rác sử dụng là giả mạo e-mail của các tên hiệu nổi tiếng, thông báo với người dùng rằng, họ đã được chọn cho chương trình quay số Diwali và trúng thưởng với số tiền khổng lồ. Tuy nhiên, người dùng hãy cẩn thận vì đó chỉ là một chiêu lừa đảo.

Còn ở Việt Nam, hiện đang là tháng khuyến mại, siêu giảm giá, rất nhiều các siêu thị điện máy đã kết hợp với các cổng thanh toán trực tuyến để khuyến mại cho người dùng những sản phẩm giá rẻ.

Tuy nhiên, theo Symantec, vẫn chưa có dấu hiệu tội phạm mạng lợi dụng tháng khuyến mại để lừa đảo người tiêu dùng Việt Nam. Nhưng không vì thế mà chủ quan, người dùng Việt Nam cần thận trọng khi mua sắm trên mạng. Symantec khuyên người dùng không nên khai báo địa chỉ e-mail của mình bừa bãi, tránh đưa địa chỉ e-mail cá nhân lên Internet; hoặc có thể cân nhắc một số lựa chọn thay thế kiểu như chỉ sử dụng một địa chỉ e-mail riêng khi đăng ký tin thư; lập nhiều địa chỉ e-mail để sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau; hoặc dùng các dịch vụ địa chỉ tạm thời (chỉ dùng một lần).

Mặt khác, người dùng nên xóa tất cả thư rác trong hộp thư, tránh kích vào các đường link không rõ nguồn gốc trong e-mail hoặc tin nhắn tức thời (IM) bởi chúng có thể dẫn tới các trang web giả mạo. Người dùng nên nhập trực tiếp địa chỉ trang web lên thanh địa chỉ trình duyệt thay vì nhấp trực tiếp vào đường link trong e-mail hoặc IM.

Thứ Bảy, 06/11/2010 15:44
31 👨 181
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp