VinaPhone phát sóng 5G tại phố đi bộ Hoàn Kiếm, tốc độ tối đa đạt 1.3Gbps

Nhà mạng VinaPhone đã chính thức thử nghiệm mạng 5G tại 2 thành phố lớn là TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội.

Trong sáng ngày 15/12, một số người dùng với smartphone 5G nằm trong danh sách hỗ trợ của nhà mạng VinaPhone đã có thể được trải nghiệm mạng 5G ở khu vực phố đi bộ hồ Gươm mà không cần phải đăng ký dịch vụ trước với nhà mạng. Tốc độ truy cập 5G nhanh gấp 20 lần mạng 4G.

Tầm phủ sóng 5G của VinaPhone mở rộng gần như toàn bộ khu vực phố đi bộ hồ Gươm (thuộc quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Tại một số địa điểm quanh khu vực bờ hồ Hoàn Kiếm như tượng đài Lý Thái Tổ, khu vực Nhà Thờ Lớn Hà Nội… mạng 5G của VinaPhone cho tốc độ ổn định khoảng 300Mbps cho tới 600Mbps. Riêng khu vực Bưu điện VNPT, ngay sát trạm phát sóng 5G chính, tốc độ mạng 5G đạt đỉnh điểm lên tới 1.3Gbps.

Tốc độ tải xuống cao nhất của mạng 5G của VinaPhone  là 1.3Gbps, tốc độ tải lên 90Mbps, cao hơn gấp hơn 20 lần so với mạng 4G thông thường.
Tốc độ tải xuống cao nhất của mạng 5G của VinaPhone  là 1.3Gbps, tốc độ tải lên 90Mbps, cao hơn gấp hơn 20 lần so với mạng 4G thông thường.

Tốc độ 5G còn bị phụ thuộc vào thiết bị đầu cuối. Hiện tại chỉ có một số thiết bị tương thích với mạng 5G của nhà mạng VinaPhone gồm: OPPO Find X2 5G, Nokia 8.3 5G, Xiaomi Mi 10T Pro, ASUS ROG Phone 3, Vivo X50 Pro…

Do mạng 5G của VinaPhone hiện chưa được tối ưu hóa cho các máy chủ khác nhau nên tốc độ tải xuống mạng 5G ở một vài máy chủ nhất định có thể không đạt được như kỳ vọng. Ví dụ như khi tải game PUBG Mobile từ kho ứng dụng Play Store (nặng khoảng 600MB) tại khu vực tượng đài Lý Thái Tổ thì mất khoảng 30 giây để tải về, còn tải Call of Duty: Mobile (nặng khoảng 2GB) cần tới 2 phút để tải về (tương đương tốc độ xấp xỉ khoảng 150Mbps). Nguyên nhân là do sóng 5G hiện chưa ổn định và chưa được tối ưu hóa cho máy chủ của Google. Tuy nhiên, so với tốc độ mạng 5G ở một số quốc gia khác thì con số này cũng đã tương đối cao.

Tốc độ 5G ở khu vực Nhà Thờ Lớn là hơn 300Mbps.
Tốc độ 5G ở khu vực Nhà Thờ Lớn là hơn 300Mbps.

Ngoài ra, tốc độ tải lên của mạng VinaPhone 5G cũng chưa thực sự ấn tượng, chỉ dao động từ 60Mbps tới 90Mbps do người dùng hầu như không dùng quá nhiều tác vụ yêu cầu băng thông tải lên cao. Đây cũng là tình trạng chung ở nhiều quốc gia hiện đang triển khai mạng 5G.

Hiện tại, nhà mạng VinaPhone đang có khoảng 10 trạm phát sóng 5G nằm xuyên suốt phố đi bộ Hoàn Kiếm. Tốc độ 5G sẽ phụ thuộc vào vị trí địa lý của người dùng nên nhiều địa điểm tại khu vực bờ hồ Hoàn Kiếm chưa có sóng 5G hoặc có thì tốc độ cũng không cao.

Ngoài ra, trải nghiệm 5G thực tế còn bị ảnh hưởng bởi thiết bị đầu cuối, địa hình kiến trúc hay thậm chí cả ốp lưng điện thoại mà người dùng sử dụng.

Trước khi đưa vào triển khai chính thức, VinaPhone sẽ tăng gấp đôi số lượng trạm phát sóng 5G và tăng năng lực phát sóng của trạm để có thể cải thiện tốc độ và độ ổn định của mạng 5G.

Thứ Sáu, 18/12/2020 14:39
31 👨 343
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ