Toàn cảnh về Google (Phần cuối)

Toàn cảnh về Google

Thu nhập của Google

Không giống như các công ty Internet khác. Google có nhiều cách để sinh lời ngoài sự đầu tư riêng hoặc bán cổ phiếu. Google sử dụng ba cách để hợp tác với thương gia và các nhà quảng cáo: Google Checkout, Google AdWordsGoogle AdSense.

Google Checkout là một dịch vụ được thiết kế nhằm mục đích làm cho việc mua bán trực tuyến trở nên dễ dàng hơn cho cả khách hàng và người bán sản phẩm. Về khía cạnh khách hàng, người dùng sẽ tạo một tài khoản Google Checkout miễn phí. Một phần trong quá trình tạo tài khoản cần phải cung cấp số thẻ tín dụng, số thẻ này sẽ được Google lưu trữ ở một cơ sở dữ liệu an toàn. Khi người dùng vào một website của nhà bán lẻ nào đó để đăng ký Google Checkout, họ có thể kích vào tùy chọn checkout, khi đó Google sẽ thực hiện phiên giao dịch. Điều này có nghĩa rằng người dùng không cần phải nhập vào số thẻ tín dụng mỗi lần anh ta thực hiện một hành động mua bán.

Google không nổi tiếng trong việc tạo và cung cấp các dịch vụ hữu dụng—nó đã mua một số công ty và tích hợp chúng lại. Các công ty được Google mua lại gồm có YouTube (trang web cho phép chia sẻ video), Blogger (một dịch vụ web blog), Picasa (một dịch vụ chia sẻ ảnh) và Jaiku (một SMS và dịch vụ micro-blog).

Các nhà bán lẻ có thể thiết lập các tài khoản Google Checkout hoàn toàn miễn phí, nhưng cho tới tháng 2 năm 2008, Google đã thu 2% cộng với 20 cent thuế trên mỗi phiên giao dịch. Ví dụ, nếu một khách hàng mua một sản phẩm nào đó có giá 10$ từ một thương gia, Google sẽ thu của thương gia này 40 xu cho phiên giao dịch đó.

Một cách khách nữa mà Google tạo được lợi nhuận là thông qua một cặp các dịch vụ quảng cáo có tên gọi AdWordsAdSense. Với AdWords, các nhà quảng cáo có thể đăng ký quảng cáo với Google để có được một danh sách từ khóa có liên quan đến sản phẩm, dịch vụ hay doanh nghiệp. Khi người dùng Google tìm kiếm Web bằng cách sử dụng một hoặc một số từ khóa đó thì các quảng cáo sẽ xuất hiện trên trang kết quả tìm kiếm. Nhà quảng cáo phải trả tiền cho Google mỗi khi người dùng kích chuột vào quảng cáo.
Những thành công do sát nhập với Google.

AdSense cũng tương tự, ngoại trừ một việc thay vì hiển thị các quảng cáo trên trang kết quả tìm kiếm của Google, webmaster có thể chọn tích hợp các quảng cáo vào web của mình. Những “con nhện” của Google sẽ phân tích nội dung trên site và sau đó chọn quảng cáo gồm các từ khóa có liên quan đến nội dung của site. Webmaster có thể tùy chỉnh vị trí và màu sắc của sidebar có chứa các quảng cáo. Mỗi lần ai đó kích chuột vào một quảng cáo trên site của webmaster thì anh ta sẽ nhận một phần lợi tức từ quảng cáo (còn Google lấy phần còn lại).

Với cả AdWords và AdSense, chiến lược của Google là cung cấp quảng cáo theo mục tiêu đến người dùng. Google tin tưởng rằng bằng cách cung cấp quảng cáo có liên quan đến các thông tin mà người dùng tìm kiếm thì cơ hội kích vào theo quảng cáo được tăng đáng kể.

Sự trang bị của Google

Quay trở lại năm 1998, sự trang bị của Google là những thiết bị khá khiêm tốn. Đồng sáng lập Larry Page và Sergey Brin đã sử dụng các trang thiết bị của Stanford và những máy tính được ban tặng để chạy các nhiệm vụ của cỗ máy tìm kiếm. Sự trang bị lúc đó gồm có:

  • Hai máy chủ Dual Pentium II 300 MHz với bộ nhớ 512MB
  • Máy tính 4 bộ vi xử lý F50 IBM RS6000 với bộ nhớ 512MB
  • Một máy tính Sun Ultra II dual-processor với bộ nhớ 256MB
  • Một số ổ đĩa cứng, toàn bộ có dung lượng hơn 350GB không gian đĩa cứng. (theo nguồn Google Stanford Hardware)

Google có đến bao nhiêu máy chủ? Công ty khá “im lặng” về vấn đề này nhưng ước lượng có khoảng từ 200.000 đến 450.000 máy chủ.

Ngày nay Google sử dụng hàng nghìn máy chủ để cung cấp các dịch vụ đến được người dùng của họ. Chiến lược của Google là sử dụng các máy tính không đắt tiền đang chạy trên các hệ điều hành được đặt trên cơ sở Linux. Một chương trình có tên gọi Google File System sẽ quản lý dữ liệu trên các máy chủ của Google.

Google sử dụng các máy chủ cho nhiều nhiệm vụ khác nhau. Các máy chủ Web của Google nhận và xử lý các truy vấn của người dùng, gửi yêu cầu đến máy chủ thích hợp kế tiếp. Các máy chủ Index lưu các chỉ mục của Google và kết quả tìm kiếm. Google sử dụng máy chủ tài liệu để lưu toàn bộ các tìm kiếm, thông tin người dùng, các file gmail và Google Docs. Máy chủ quảng cáo lưu các quảng cáo mà Google hiển thị trên các trang tìm kiếm.

Google chia các thông tin trên máy chủ chỉ mục thành các khối 64MB. Có ba copy của mỗi khối dữ liệu, và mỗi một copy được lưu trên một máy chủ khác đang chạy tên một chip riêng. Các khối dữ liệu được phân phối bán ngẫu nhiên để không có hiện tượng hai máy chủ có cùng một bộ collection các khối dữ liệu. Bằng cách đó, nếu có một vấn đề nào đó xảy ra với một máy chủ, dữ liệu sẽ vẫn tồn tại trên các máy khác. Sử dụng nhiều copy dữ liệu để ngăn chặn hiện tượng ngắt trong dịch vụ và được gọi là dự phòng.

Một máy tính chủ (master) sẽ quản lý một tập hợp các máy chủ. Công việc của máy tính chủ (master) này là nắm được máy chủ nào giữ khối dữ liệu gì khi xảy ra sự cố. Nếu một máy chủ bị sự cố thì máy tính chủ master sẽ chuyển hướng tất cả lưu lượng đến các máy chủ khác có chứa cùng dữ liệu.

Một số webmaster cảm thấy rằng các spider của Google tiêu tốn quá nhiều băng thông hàng tháng. Khi một spidertheo link nào đó vào một trang web, nó sẽ làm tăng lượng băng thông. Hầu hết các dịch vụ Web hosting đều thu phí về việc tiêu tốn băng thông. Nếu một webmaster nào đó cảm thấy spidercủa Google gây phiền hà thì anh ta có thể tạo một file robot.txt trong thư mục gốc của trang web để thông báo cho spiderbiết để hãy bỏ qua trang này.

Văn hóa Google

Google đã có một quãng đường dài kể từ khi Sergey Brin và Larry Page kết nối một số máy tính với nhau tại Stanford. Những gì đã bắt đầu với tư cách là một dự án khiêm nhường nhất hiện giờ là một tổ chức toàn cầu sở hữu đến hàng tỉ đôla với hơn 10.500 nhân viên hoạt động trên toàn thế giới.

Googleplex –trụ sở của Google tại Mountain View, Calif.

Trụ sở của Google nằm tại Mountain View, Calif. Google đã gọi đại bản doanh của họ với cái tên Googleplex – tên này được kết hợp từ hai từ "Google" và "complex" và được viết tắt thành googolplex. Cuộc sống tại googolplex khá ấm cúng và đẹp đẽ. Đây là một danh sách nhỏ những gì mà bạn có thể biết về nó:

  • Một vài điểm café để các nhân viên có thể tập trung ăn thức ăn miễn phí và trao đổi với nhau
  • Các phòng ăn nhanh được cung cấp rất nhiều bánh kẹo và thức ăn trái cây có lợi cho sức khỏe
  • Phòng tập thể dục
  • Phòng chơi game, bóng đá, bóng bàn và bi-a.
  • Khu vực chơi đàn piano dành cho những người thích giải tỏa stress bằng âm nhạc

Thêm vào với những điều thú vị ở trên, các nhân viên của Google còn nhận được những lợi ích toàn diện không chỉ gồm có y tế mà còn nhiều dịch vụ khác. Ví dụ như các trung tâm chăm sóc trẻ nhỏ, các dịch vụ hỗ trợ nuôi dưỡng, bác sỹ tại chỗ, các lớp lập kế hoạch tài chính và rất nhiều cơ hội để có thể thu hút nhân viên tại các sự kiện đặc biệt của công ty.Triết lý sống của Google là cũng có chỗ rất quan trọng cho các công việc phi lợi nhuận.

Google đã tự cho là một trong những tổ chức Internet nổi trội nhất. Công ty này đã từng nói rằng nhiệm vụ của họ là tổ chức thông tin trên toàn thế giới và làm sao cho chúng có khả năng truy cập mọi lúc và có ích. Với mục tiêu cao thượng đó, những con người bên trong Google sẽ cảm thấy công việc của họ chỉ mới đang khởi đầu.

Bên cạnh việc đi đầu trong lĩnh vực Internet, Google cũng làm là công ty dẫn đầu trong việc theo đuổi các phương pháp thân thiện hóa môi trường trong xây dựng doanh nghiệp. Google đã ra mắt sáng kiến hệ sinh thái thân thiện mà họ gọi là Năng lượng có khả năng làm mới. Các kế hoạch của Google để chuyển sang nguồn năng lượng có thể làm mới lại như năng lượng mặt trời và sức gió. Bên cạnh đó Google cũng lên kế hoạch để tiến hành những đầu tư đáng kể trong các công ty năng lượng có khả năng làm mới.

Thứ Hai, 30/06/2008 08:39
41 👨 330
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp