TMĐT – thách thức sau 10 năm phát triển

Sau hơn 10 năm phát triển với tốc độ kinh ngạc, thương mại điện tử (e-commerce) ngày nay đang phải đối mặt với rất nhiều thách thức mới, trong đó phải kể đến sự gia tăng không ngừng của các loại virus máy tính, phần mềm gián điệp cũng như rất nhiều các trò lừa đảo khác nhau đang tồn tại trên mạng.

Hai người tiên phong trong lĩnh vực thương mại điện tử trên thế giới đó là eBay và Amazon.com. Ra đời cách đây một thập kỉ, hai người tiên phong đã góp phần biến Internet trở thành một bộ phận không thể thiếu của nền thương mại toàn cầu.

Mặc dù ngày càng có nhiều khách hàng đến với thương mại điện tử hơn nữa, nhưng cũng có không ít người cảm thấy lo ngại khi tham gia vào e-commerce nhất là trong việc bảo vệ tính riêng tư, thông tin cá nhân cũng như khả năng tiền tàng trở thành nạn nhân của bao thành phần nguy hiểm đang tồn tại trên mạng.

Theo kết quả một cuộc khảo sát người sử dụng Internet tại Mỹ nằm trong dự án Pew Internet and American Life Project mới được công bố trong tháng này cho thấy có tới 91% người sử dụng Internet ở Mỹ đã thay đổi thói quen truy cập Internet nhằm tránh xa những rắc rối kể trên.

Cuộc khảo sát cũng cho thấy 81% người sử dụng Internet cho biết là họ không mở bất cứ e-mail nào có tệp tin đính kèm trừ phi cảm thấy chắc chắn rằng tệp tin đính kèm đó là an toàn. 48% cho biết họ đã ngừng truy cập đến những trang web mà theo họ là có chứa các chương trình nguy hiểm. 25% cho biết họ đã ngừng tải nhạc hoặc video thông qua mạng ngang hàng P2P để tránh download về những phần mềm gián điệp (spyware).

Và theo một cuộc khảo sát riêng biệt do Conference Board tiến hành tháng trước cho thấy có hơn một nửa số lượng khách hàng trực tuyến do lo ngại về mức độ an toàn đã phải thay đổi cách thức sử dụng Internet, và họ cũng đã ít mua hàng trực tuyến hơn.

Cũng theo kết quả cuộc khảo sát riêng lẻ này thì có tới gần 70% số lượng khách hàng trực tuyến đã phải cài đặt thêm các phần mềm bảo mật cho máy tính cá nhân của mình; 54% bỏ qua mọi lời đề nghị đặc biệt và 41% ít mua hàng trên mạng hơn.

Như vậy, chỉ cần thông qua những khảo sát riêng lẻ nhưng lại được tiến hành trên một thị trường thương mại điện tử lớn nhất trên thế giới - nước Mỹ - đã cho thấy những thách thức đối với sự phát triển của nền thương mại điện tử trên toàn thế giới.

Thứ Ba, 19/07/2005 08:49
31 👨 74
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp