Tivi Widget: xem truyền hình sóng và truyền hình trên web

Tại triển lãm điện tử tiêu dùng quốc tế diễn ra tại Las Vegas (Mỹ) hôm 8.1.2009, lần đầu tiên người tiêu dùng biết đến những chiếc tivi LCD có khả năng tương thích với những ứng dụng trên môi trường internet như: lướt web, nhận email… trong khi vẫn xem các kênh truyền hình.

Để có được những ứng dụng trên, nhiều nhà sản xuất và nhà phát triển ứng dụng đã liên kết với nhau để “đời sống hoá” các ứng dụng trên vào những sản phẩm cụ thể.

Intel có bộ vi xử lý đa phương tiện Intel Media Processor CE 3100. Yahoo! Inc có khung ứng dụng tivi mới mang tên Widget Channel (phối hợp với Intel). Bộ vi xử lý Intel Media Processor CE 3100 là sản phẩm đầu tiên trong họ các sản phẩm hệ thống trên chip SoC được phát triển với thiết kế đặc biệt dành cho các sản phẩm của ngành công nghiệp điện tử tiêu dùng. Widget Channel là một kênh riêng của Yahoo dựa trên nền tảng các widget trước đây trên môi trường internet, nhưng dành riêng cho các thiết bị nghe nhìn điện tử như tivi, thiết bị truy cập internet cầm tay (Mobile Internet Device - MID). Ông Eric Kim, phó chủ tịch nhóm Ngôi nhà số của Intel cho biết, Intel đang phối hợp với các nhà sản xuất thiết bị điện tử tiêu dùng, các đài truyền hình, các hãng sản xuất phim và các nhà cung cấp dịch vụ và nội dung xây dựng những trải nghiệm mới trên chiếc tivi LCD thế hệ mới.

Từ hai nền tảng công nghệ trên, Toshiba và Samsung lần đầu tiên đưa ra những thiết bị mới sử dụng bộ vi xử lý đa phương tiện Media Processor CE 3100. Toshiba dự kiến cho ra mắt một loạt thiết bị nghe nhìn bao gồm tivi LCD và các thiết bị giải trí di động gồm tivi LCD và đầu đĩa DVD có khả năng hỗ trợ Widget Channel. Theo thông tin từ tập đoàn Toshiba, tháng 7.2009 những sản phẩm trên sẽ chính thức có mặt trên thị trường thế giới. Samsung có đầu thu kỹ thuật số tích hợp với Widget Channel và công nghệ tru2Way, đồng thời được trang bị 3 thiết bị điều chỉnh HD DVR và modem cáp DOCSIS 3.0 nhúng có thể hỗ trợ những định dạng video MPEG4.

Hãng truyền hình CBS (Mỹ) cũng đã ứng dụng kênh Widget Channel như một kênh bổ sung cho những nội dung truyền hình của mình. Tập đoàn Comcast (Mỹ) đang khai thác các dịch vụ truyền hình cáp đã trình diễn khả năng tích hợp giữa Widget Channel với những hướng dẫn chương trình tương tác của Comcast. Nhà cung cấp này dùng tivi có ứng dụng Chanel Widget với công nghệ “tru2way” - nền tảng sử dụng Java với những đặc tả kỹ thuật giao diện lập trình ứng dụng mở để biểu diễn phương thức xem truyền hình cáp mới: vừa xem truyền hình vừa sử dụng những ứng dụng web. Tony Werner, tổng giám đốc phụ trách công nghệ của Comcast nói: “Khi các nhà cung cấp truyền hình cáp chuyển sang các tiêu chuẩn mở trên nền công nghệ “Tru2way” và các ứng dụng như Widget Channel, sẽ cho phép trên chiếc tivi LCD sẽ có nhiều ứng dụng có tính tương tác cao hơn và thuận tiện hơn cho người tiêu dùng”.

Cũng trên nền ứng dụng bộ vi xử lý đa phương tiện Intel Media Processor CE 3100, các hãng sản xuất thiết bị kỹ thuật số và công nghệ thông tin như Gigabyte Technology, LTD và Futarque A/S đã có những thiết bị đa phương tiện có khả năng đọc được Widget Channel

Thứ Sáu, 16/01/2009 14:15
31 👨 653
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp