Tivi 3D: giá "nóng" kén người mua

Những tuần qua, các "ông lớn" về hàng điện tử như Sony, Samsung, LG và Panasonic đua nhau ra mắt rầm rộ hàng loạt mẫu mã tivi 3D khi mùa World Cup 2010 đang cận kề. Tuy vậy, mức độ đón nhận của thị trường lại chưa như mong đợi.

>>> 10 dòng tivi 3D tốt nhất hiện nay

Nhiều sản phẩm "nóng"

Theo đánh giá của các chuyên gia phân tích thị trường từ các hãng sản xuất tivi như Sony, Samsung, Panasonic..., Việt Nam đang là thị trường "nóng" của khu vực với mức tiêu thụ hàng hóa cao, đặc biệt là vào các mùa mua sắm như kỳ World Cup 2010 sắp tới. Do đó, các model tivi 3D mới vừa ra mắt ở các thị trường lớn như Mỹ hay Nhật cũng đã sớm có mặt tại Việt Nam.


MC Thanh Bạch đang dùng thử loại tivi 3D mới cùng kính 3D của Sony (Ảnh: Thanh Trực)

C7000 và C8000 là 2 đại diện cho thế hệ tivi LED 3D đầu tiên trên thế giới mà Samsung giới thiệu với thị trường Việt Nam trong thời gian qua (với giá không dưới 35 triệu đồng/tivi). Điểm đặc biệt của 2 dòng tivi LED 3D C7000 và C8000 của Samsung là có thể chuyển đổi các nội dung 2D sang 3D bằng các thuật toán ánh xạ độ sâu, tạo hình ảnh nổi 3 chiều tự nhiên.

Sau hai "lễ hội tivi 3D" tại TP.HCM và Hà Nội, Samsung đưa "lễ hội" này về Đà Nẵng để giới thiệu loại tivi đời mới này.

So với Samsung thì Sony ra mắt sớm hơn với dòng Bravia NX và LX mà đại diện là NX800 và LX900. Dòng LX900 nhận được sự quan tâm của thị trường công nghệ trên thế giới ngay từ khi thông tin được Sony tiết lộ với những ưu điểm như công nghệ 3D độ nét cao, kết nối Internet và tính năng thông minh cảm biến nhận dạng.

Trái ngược với Samsung và Sony, Panasonic tiếp tục đẩy mạnh sản phẩm mới ở phân khúc plasma 3D với kích cỡ màn hình lớn thay vì tivi LCD 3D. Dự kiến, Panasonic sẽ cho ra mắt các dòng sản phẩm plasma có kích cỡ màn hình lớn hơn vào cuối năm nay cùng với dòng VT25 được trang bị nhiều công nghệ cải tiến.

Không đình đám so với các đối thủ lớn khác nhưng LG cũng tham gia thị trường tivi 3D qua các dòng sản phẩm HDTV 3D LED LX9500, LX6500 nhưng tập trung vào phân khúc bình dân với mức giá "dễ thở" hơn: giá tham khảo cho model 47-inch và 55-inch lần lượt là 58 triệu đồng và 86,5 triệu đồng.

Kén người mua

Mặc dù các hãng lớn đều tung ra những dòng tivi 3D được giới thiệu là hội tụ nhiều tính năng hấp dẫn nhưng xem ra nhiều người tiêu dùng vẫn còn thờ ơ với loại sản phẩm cao cấp này. Nhìn chung, những nguyên nhân khiến người tiêu dùng chưa mặn mà với tivi 3D là do giá cả còn cao chót vót. Đa số tivi LCD 3D có mức giá từ 30 triệu đồng trở lên, còn TV plasma 3D thì hơn 40 triệu đồng, tùy theo kích cỡ màn hình và tính năng hỗ trợ bên trong.

Thị trường vẫn tiếp tục đón nhận những dòng sản phẩm thiết bị 3D mới nhưng sức mua chưa cao vì người dùng vẫn còn chờ đợi mức giá nguội bớt so với hiện nay.

Ông Hồng Phúc - quản trị diễn đàn webtinhoc.vn - nhận xét: "Giá cả còn cao quá, chưa phải là dạng hàng phổ thông nên kén người mua. Nếu mua còn phải mua đồng bộ dàn máy và âm-li hợp chuẩn 3D nữa". "Mình chỉ ra rạp coi một số phim 3D thay vì đầu tư mua tivi 3D về nhà", ông Phúc chia sẻ thêm.

Một nhân viên bán hàng tại siêu thị điện máy lớn tại TP.HCM cho biết: "Đa số khách vào coi thử là nhiều. Người mua vẫn còn ít, hầu hết chọn mua loại tivi LCD HD để coi mùa World Cup này".

Một yếu tố làm người tiêu dùng phân vân khi chọn mua tivi 3D là vấn đề sức khỏe. Nhiều khách hàng ở độ tuổi trung niên cảm thấy mỏi mắt khi dùng thử sản phẩm. Ngoài ra, hầu hết những vấn đề về sức khỏe như mỏi mắt và nhức đầu đều xuất phát từ các loại kính không đạt chất lượng được bán trôi nổi trên thị trường. Các hãng sản xuất đều có khuyến cáo dùng loại mắt kính 3D đúng chuẩn và hướng dẫn sử dụng cụ thể để có hiệu quả tốt nhất khi xem với tivi 3D.

Bên cạnh đó, những hãng sản xuất phim 3D vẫn chưa tung ra nhiều phim thu hút thị trường như siêu phẩm Avatar. Chỉ một số ít phim 3D hiện nay trên thị trường thật sự đúng chuẩn và không xuất phát từ việc chuyển đổi 2D sang 3D.

Samsung cho ra mắt phiên bản 3D của bộ phim hoạt hình Monsters vs. Aliens. song song với việc ra mắt dòng tivi LED 3D cao cấp C9000. Tháng 6 tới đây cũng là thời điểm ra mắt của kênh truyền hình 3D của DirecTV hay bộ phim Ice Age: Dawn of the Dinosaurs của Fox cũng sắp được phát hành. Nhiều thông tin cho thấy thời gian diễn ra World Cup 2010 cũng là lúc sóng 3D chính thức xuất hiện.

Thị trường vẫn tiếp tục đón nhận những dòng sản phẩm thiết bị 3D mới nhưng sức mua chưa cao vì người dùng vẫn còn chờ đợi mức giá "nguội" bớt so với hiện nay.

Thứ Năm, 27/05/2010 09:57
51 👨 331
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp