Sau khủng hoảng nguồn cung, thế giới đang phải đối mặt với tình trạng thiếu thiết bị sản xuất chip

Toàn bộ ngành công nghiệp bán dẫn đã phải hứng chịu một trong những "đợt hạn hán" chip xử lý tồi tệ nhất từ trước đến nay do những tác động từ đại dịch COVID-19 trong hơn 2 năm qua. Mọi thứ bắt đầu chuyển biến xấu vào cuối năm 2019 và trở nên cực kỳ tồi tệ trong giai đoạn 2020-2021, khi chuỗi cung ứng toàn cầu bị bẻ gãy bởi đại dịch.

Đã có không ít nỗ lực phục hồi được triển khai trong vài tháng qua và cho kết quả khả quan, nhưng cũng xuất hiện một mối lo khác thậm chí đáng sợ không kém: Thiếu thiết bị sản xuất chip.

Để tránh tình trạng thiếu chất bán dẫn và khủng hoảng chuỗi cung ứng kéo dài, các công ty và chính phủ trên thế giới đang đổ hàng tỷ đô la để tự sản xuất chip bán dẫn. Đây là xu hướng tất yếu khi ngành công nghiệp silicon phải đối mặt với một khó khăn lớn để đáp ứng sự gia tăng nhu cầu đối với chip bán dẫn trong hàng loạt lĩnh vực chủ chốt như thiết bị điện tử, ô tô… Tuy nhiên, thế giới dường như đã không tín đến một sự thiếu hụt đáng kể khác liên quan đến nguyên liệu cũng như công cụ để sản xuất ra những con chip.

Chip xử lý

Trên thực tế, các công ty hàng đầu như Intel, Samsung, TSMC đều đã có kế hoạch của riêng mình để đẩy mạnh sản lương chất bán dẫn. Tuy nhiên, tất cả đều đang gặp khó trong việc tìm kiếm thiết bị để sản xuất chip, dẫn đến mọi kệ hoạch không thể diễn ra như dự định. Theo báo cáo mới từ Nikkei, một số nhà sản xuất công cụ gia công chip chuyên dụng như ASML, Lam Research, Applied Materials và KLA… đều đã đồng loạt cảnh báo các đối tác của mình rằng họ có thể phải đợi tới 18 tháng để nhận các lô hàng thiết bị cần thiết cho quy trình sản xuất chất bán dẫn.

Nhu cầu cao hơn đối với các công cụ sản xuất chip đã dẫn đến sự thiếu hụt mọi thứ - từ nhựa kỹ thuật đến thấu kính chính xác, van, máy bơm, cáp đặc biệt, cảm biến, v.v. Một máy in thạch bản EUV duy nhất được sản xuất bởi ASML yêu cầu tới hơn 100.000 loại linh kiện từ hơn 800 nhà cung cấp toàn cầu, và chi phí sản xuất lên đến 200 triệu USD.

Không chỉ ASML, một tên tuổi lớn khác trong ngành là KLA cũng bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng. Thời gian mà các đối tác phải chờ để nhận một số sản phẩm của hãng hiện đã vượt quá 20 tháng. Tương tự, nhà cung cấp đế chip lớn nhất thế giới, Unimicron, cho biết việc thời gian giao hàng hiện tại thậm chí có thể lên tới 30 tháng, thay vì 12-18 tháng như ước tính trong năm ngoái.

Hiện tại, còn quá sớm để đưa ra bất cứ kết luận chính xác nào. Nhưng với nhận định của các chuyên gia đầu ngành, bức tranh chung về thực trạng của ngành công nghiệp bán dẫn có lẽ sẽ khó xuất hiện những sự cải thiện quá rõ rệt trong vài tháng tới.

Thứ Bảy, 23/04/2022 00:28
51 👨 411
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ