Tính năng Windows XP Mode cho Windows 7 – Phần 1

Brien M. Posey

Quản trị mạng – Tại sao tính năng Windows XP Mode của Windows 7 có khả năng thay đổi cách Microsoft thiết kế tất cả các hệ điều hành Windows trong tương lai.

Có lẽ rất nhiều người đã hiểu chưa đúng về chế độ Windows XP của Windows 7, cho rằng đó chỉ là một cơ chế có khả năng tương thích ngược. Tuy nhiên ngoài khả năng đó, tính năng này còn có khả năng thay đổi cách Microsoft thiết kế tất cả các hệ điều hành Windows trong tương lai.

Chế độ Windows XP Mode cho Windows 7 đã được giới thiệu rất nhiều tuy nhiên ngoài việc cung cấp giải pháp tương thích ngược thì nó còn có nhiều tính năng khác. Công nghệ này có liên quan nhiều đến các thay đổi trong các phiên bản tương lai của Windows. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu cho các bạn lý do của vấn đề đó.

Khi mới tuyên bố rằng Windows 7 sẽ có chế độ Windows XP với mục đích tương thích ngược, đã có rất nhiều ý kiến bàn tán xung quanh rằng Windows 7 sẽ đưa vào một copy có đăng ký hoàn chỉnh Windows XP chạy bên trong một máy ảo.

Tuy nhiên sự thực không phải vậy. Người dùng có thể sử dụng Virtual PC 2007 để chạy Windows XP bên trong một máy ảo với hệ điều hành Vista. Dù Microsoft đã thêm vào một đăng ký của Windows XP nhưng với hầu hết mọi người, phần nào tính năng này sẽ yêu cầu họ phải có các đăng ký Windows XP. Chính vì vậy có người đã cho rằng tính năng Windows XP Mode là một mánh lới quảng cáo trên thị trường được thiết kế để thuyết phục công chúng rằng Windows 7 sẽ không phải đi vào vết xe đổ trong các vấn đề tương thích như hệ điều hành Vista.

Câu chuyện mà chúng tôi muốn bắt đầu là tiến hành bằng cách thiết lập một hồ sơ, sau đó sẽ giải thích tại sao tính năng Windows XP Mode lại quan trọng đến vậy.

Có thể bạn đã được nghe hay được đọc ở đâu đó rằng tính năng Windows XP Mode sẽ được dựa trên công nghệ Virtual PC. Thông tin này thực sự đúng. Tuy nhiên, các phiên bản trước của Virtual PC chậm và thiếu hiệu quả vì chúng đã pass tất cả những phát sinh từ phần cứng của máy tính khách qua hệ thống hoạt động chủ. Tuy nhiên, Virtual PC 2007 luôn có được sự hỗ trợ ảo hóa phần cứng, bạn có thể xem trong hình A.


Hình A: Virtual PC 2007 hỗ trợ ảo hóa phần cứng

Sự ảo hóa phần cứng của Virtual PC 2007 không phải là một chương trình điều khiển máy ảo (hypervisor) dựa trên Hyper-V, tuy nhiên nó cho phép các máy khách hoạt động nhanh hơn rất nhiều. Cần lưu ý rằng, Windows 7 sử dụng mã Virtual PC mới và mã mới này không dựa trên Hyper-V.

Thứ tiếp theo mà chúng tôi muốn đề cập là Windows 7 sẽ cung cấp tính năng Windows XP mode ngay sau khi được cài đặt. Nếu bạn muốn kích hoạt chế độ Windows XP, khi đó bạn sẽ phải download một add-on. Add-on này sẽ được cung cấp cho bất cứ ai có phiên bản Windows 7 Professional, Enterprise hay Ultimate. Nếu bạn muốn thử tính năng Windows XP Mode, hay download phiên bản beta hiện có tại đây.

Khi bạn cần chạy một ứng dụng trong chế độ Windows XP, các ứng dụng này sẽ chạy trong một máy ảo, tuy nhiên bạn không cần phải cấu hình GUI của máy ảo để chạy các ứng dụng của mình. Bạn có thể cài đặt một ứng dụng trong môi trường Windows, nhưng lại chạy ứng dụng đó thông qua giao diện Windows 7 bên cạnh các ứng dụng khác.

Rõ ràng sẽ rất thuận tiện nếu bạn có thể chạy các ứng dụng trước đây bên cạnh các ứng dụng mới, nhưng tại sao chúng tôi cho rằng chế độ Windows XP sẽ có liên quan đến những thay đổi trong tương lai của toàn bộ hệ điều hành Windows.

Để hiểu lý do tại sao, bạn cần phải có một chút kiến thức về các hệ điều hành của Windows. Windows 95 là phiên bản Windows 32-bit đáng kể đầu tiên của Microsoft (thực sự thì Windows cho các workgroup 3.11 là đầu tiên, tuy nhiên đó chưa thực sự là một phát hành lớn). Ở bất kỳ tốc độ nào, Windows 95 đã được thiết kế để có thể chạy các ứng dụng 32-bit, nhưng thời gian đó, vẫn có nhiều người đang sử dụng các ứng dụng 16-bit được thiết kế để chạy trên Windows 3.1. Để thuận tiện trong việc sử dụng các ứng dụng kế thừa, Microsoft đã phát triển một mutex 16-bit cho Windows 95. Đây là một kiến trúc được thực thi độc lập các mã 16-bit và các mã 32-bit, bên cạnh đó còn có cả một “multitask engine” riêng cho các ứng dụng 16-bit. Đối với các ứng dụng “multitask”, tất cả các ứng dụng 16-bit đều được với mức ưu tiên ngang bằng với ứng dụng đơn, 32-bit.

Ngày nay chung ta cũng có một mô hình tương tự như vậy trong các phiên bản hiện đại của Windows. Các phiên bản 64-bit của Windows XP và Vista có thể chạy một số kiểu mã 32-bit, tuy nhiên kiểu mã này phải được giữ riêng biệt với kiểu mã 64-bit.

Vậy những gì diễn ra trong Windows XP Mode? Windows XP Mode chính là một tính năng ở thế hệ đầu cho phép chúng ta có thể chạy một máy ảo Windows XP. Tuy vậy nó cũng đơn giản hóa rất nhiều cho hệ điều hành Windows.

Bằng cách thực thi Windows XP mode theo cách mà họ có, Microsoft đã thiết kế Windows 7 mà không cần phải thiết kế trong các cơ chế có khả năng tương thích ngược đặc biệt.

Windows 7 được xây dựng trên cơ sở của Vista kernel, đây là một cải thiện mang tính đột phát về kiến trúc của Microsoft. Chính vì vậy mà Windows 8 sẽ là một hệ điều hành hiệu quả và nhẹ hơn nhiều và rất có thể Microsoft sẽ cung cấp sự ảo hóa dựa trên các plug-in để cung cấp khả năng tương thích ngược.

Nói một cách khác, chúng ta mong muốn Windows 8 chỉ chạy mã 64-bit và hoàn toàn không có sự hỗ trợ nguyên bản cho mã 32-bit. Những ai cần chạy mã 32-bit có thể download một plug-in cho phép họ thực hiện điều đó. Cũng tương tự với khả năng tương thích của hệ điều hành. Nếu ai đó cần chạy các ứng dụng đã được thiết kế cho Windows XP, họ có thể download Windows XP plug-in.

Rõ ràng những nhận xét trên chỉ mang tính suy đoán, tuy nhiên Microsoft đã phần nào cho thấy cơ sở của suy đoán trên. Họ đã cung cấp sản phẩm Application Virtualization, sản phẩm trước đây được biết đến với tên gọi SoftGrid. Đây là sản phẩm được thiết kế để cho phép các ứng dụng không tương thích có khả năng chạy bên cạnh nhau. Mặc dù Application Virtualization là một sản phẩm doanh nghiệp, nhưng không gì có thể ngăn chặn Microsoft thực thi một tính năng như vậy ở mức hệ điều hành. Thay cho việc sử dụng sự ảo hóa cho mỗi một ứng dụng riêng lẻ, Microsoft có thể cung cấp các module ảo hóa để cho phép các ứng dụng có thể chạy trong hệ điều hành.

Cho đến đây, các bạn chắc chắn đã hiểu được rằng Windows XP Mode lại quan trọng đến vậy. Và thực sự còn rất nhiều thứ chúng tôi muốn giới thiệu cho các bạn về nó. Chính vì vậy chúng tôi sẽ dành phần hai cho các bạn về một số tính năng mới, thú vị mà Windows XP Mode sẽ sử dụng.

Thứ Hai, 27/07/2009 13:03
31 👨 2.635
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp