Tính năng nào của "dế" thỏa mãn "Thượng đế" Việt ?

Khi khoảng cách số giữa smartphone và laptop ngày càng được rút ngắn thì người dùng càng muốn nhiều tiện ích được thực hiện ngay trên chính điện thoại. Vì vậy, đây được coi là mảnh đất màu mỡ cho các nhà phát triển tiện ích và cũng là cơ hội phát triển của các nhà cung cấp điện thoại “made by Vietnam”.

Ngoài mẫu mã thiết kế, các smartphone ngày càng chạy đua sức mạnh phần cứng, màn hình rộng và hỗ trợ độ phân giải cao. Tuy nhiên, một phần không thể thiếu và được coi là “phần hồn” của điện thoại chính là các ứng dụng và tiện ích trên đó. Đặc biệt, khi điện thoại dần trở thành vật bất ly thân với người dùng Việt thì họ càng cần nhiều ứng dụng hữu ích, chẳng hạn như một giao diện thuần Việt. Đương nhiên, giao diện càng dễ hiểu thì càng thuận tiện cho người dùng.

Những nhu cầu đời thường

Ngoài chức năng nghe, gọi, nghe đài FM thì xem phim, nghe nhạc, chơi game,... là những chức năng thường thấy trên các smartphone hiện nay. Tuy nhiên không thể có một smartphone dành cho mọi người dùng. Chẳng hạn như đối với một sinh viên, chắc hẳn ai cũng muốn có cuốn từ điển đa ngôn ngữ ngay trên điện thoại.

Nam, sinh viên năm thứ 2 trường Ngoại Thương cho biết, điện thoại bây giờ dần trở thành vật bất ly thân đối với học sinh, sinh viên. Vì vậy, còn gì tuyệt vời hơn nếu “dế” yêu được tích hợp bộ từ điển đa ngôn ngữ và có thể phát âm chuẩn xác, giúp người dùng, nhất là sinh viên có thể luyện kỹ năng nghe mọi lúc mọi nơi.

Còn Yến, sinh viên năm thứ nhất trường Công đoàn bộc bạch: "Mới lên học đại học chưa lâu nên mình chưa thể biết đường đi cũng như các tuyến xe bus tại Hà Nội. Vì vậy, nếu điện thoại có thể tích hợp trợ giúp tìm tuyến xe bus, tra cứu tên đường, địa điểm thì thật tuyệt. Như thế mình sẽ không sợ bị lạc nữa".

Không chỉ có sinh viên, học sinh mà ngay cả giới doanh nhân, phần mềm Vietmap cũng trở nên rất quan trọng. Đa phần smartphone hiện nay đều thích hợp chức năng định vị GPS nên phần mềm Vietmap càng chi tiết các tuyến phố và các thông tin liên quan sẽ trở nên thực sự hữu ích. Chẳng hạn như đang đứng ở một tuyến phố, điện thoại sẽ chỉ cho bạn biết, tên tuyến phố, thông tin về các địa điểm ngân hàng, quán ăn,... gần đó. Đặc biệt, là nếu chỉ dẫn được chính xác các tuyến một chiều, các cột đèn giao thông hay tình hình thực tế tuyến đường nào đang kẹt xe.

Bên cạnh đó, sự phát triển rất nhanh của các mạng xã hội cũng thu hút rất nhiều người dùng tham gia vào môi trường này. Vì vậy, điện thoại nên tích hợp sẵn khả năng truy cập nhanh vào nhiều mạng xã hội như Facebook và cả các các mạng xã hội của Việt Nam như Zing, Goonline,... Ngoài ra chức năng chat và kiểm tra email cũng là một phần không thể thiếu đối với điện thoại hiện nay. Tuy nhiên, chat qua cổng Bluetooth lại là ý tưởng không tồi. Vì đây là một kết nối được sử dụng khá thông dụng hiện nay và người dùng sẽ không phải mất phí GPRS hay 3G.

Đối với những người bận rộn, ứng dụng ghi chú thích, nhật ký hàng ngày sẽ thật thú vị, điện thoại sẽ trở thành người trợ lý nhắc nhở bạn những việc gì sẽ thực hiện trong ngày hôm nay.

Máy tính hóa điện thoại

Do khoảng cách giữa smartphone và laptop ngày càng được rút ngắn nên dần dần các tính năng trên máy tính cũng được người dùng muốn có trên điện thoại. Chẳng hạn như, hẹn tắt máy và mở máy theo lịch đã định. Chức năng này sẽ giúp người dùng không phải thực hiện các thao tác tắt và bật máy khi đi ngủ vì sợ có người điện thoại quấy rầy và còn tiết kiệm được pin cho điện thoại.

Cũng để tiết kiệm pin, điện thoại có thể tự động tắt các ứng dụng đang hoạt động và khóa máy nếu người dùng quên tắt. Giống như máy tính, điện thoại cũng nên có các bộ lịch chạy trên Desktop có cả ngày âm, ký hiệu những ngày lễ lớn,... vì người dùng Việt rất coi trọng ngày âm và ngày lễ lớn.

Nếu thực hiện được chức năng hẹn giờ thì sao điện thoại không thể có ứng dụng hẹn lịch gửi tin nhắn, email. Chẳng hạn như, bạn có thể định trước thời gian gửi một bức thư, tin nhắn để chúc mừng sinh nhật một người bạn. Với chức năng này, người dùng sẽ không sợ quên gửi lời chúc sinh nhật do bận công việc hay phải thức đến 12 giờ để gửi tin chúc Tết,...

Đối với những người dùng doanh nghiệp, chức năng chỉnh sửa word, excel,... hay đọc các tệp tin pdf ngay trên điện thoại thực sự hữu ích. Do đó trong thời gian tới, điện thoại sẽ hỗ trợ nhận dạng được nhiều định dạng tệp tin như trên máy tính.

Ngoài ra, giống như máy tính, điện thoại cũng có hệ điều hành nên việc cập nhật thường xuyên phiên bản mới cũng là việc phải làm. Vì vậy, điện thoại nên có chức năng tự động cập nhật phiên bản mới mà người dùng không phải tự động tải về. Chức năng này cũng nên có đối với kho ứng dụng của điện thoại vì chúng là nguồn giải trí và ứng dụng hữu ích cho người dùng.

Hơn nữa, các phần mềm diệt virus cũng sẽ là một phần không thể thiếu đối với smartphone và người dùng đang dần quan tâm hơn. Cũng là vấn đề bảo mật cho máy, ứng dụng nhận diện dấu vân tay để khóa và mở máy sẽ đảm bảo không cho người lạ có thể sử dụng điện thoại. Các ứng dụng xóa dữ liệu từ xa sẽ giúp cho các thông tin quan trọng trên điện thoại không bị rò rỉ ra ngoài trong trường hợp bị mất hay bị đánh cắp.

Thứ Tư, 02/06/2010 08:06
31 👨 311
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp