Tình báo Úc sắp được hack “hợp pháp”

Truyền thông Úc vừa đưa tin ASIO, cơ quan tình báo quốc gia nước này, đang xin được cấp phép hack (tấn công tin học) vào máy tính dân sự với mục đích “bảo vệ an ninh mạng”.

Tình báo Úc sắp được hack “hợp pháp”
David Irvine, giám đốc ASIO

Bộ Tư pháp Úc chuẩn bị thông qua dự luật mới, có nội dung tăng cường quyền lực cho Trung tâm tình báo quốc gia Úc (Australian Security Intelligence Organisation, viết tắt ASIO) được phép tấn công vào máy tính của cá nhân hoặc tổ chức tình nghi là khủng bố.

Những ý kiến phản đối lo ngại tham vọng của ASIO có nội dung “quá mơ hồ và có tính xâm phạm đời tư”.

Theo người phát ngôn của Bộ Tư pháp Úc, dự luật này cho phép ASIO được “sử dụng máy tính thuộc bên thứ ba để tiến hành xâm nhập vào máy tính mục tiêu thật sự ở nơi khác”.

“Mục đích của dự luật để tạo điều kiện cho ASIO có thể tiếp cận được với máy tính của tin tặc và các mối đe dọa khác trên không gian mạng”, người này cho biết.

Theo các hãng truyền thông Úc, quyền hạn mới của ASIO sẽ “đi kèm với một số điều kiện nghiêm ngặt để đảm bảo chỉ được sử dụng trong những trường hợp thật cần thiết”.

Theo dự luật mới, ASIO sẽ không phải xin phép tòa án khi tiến hành tiếp cận với một “máy tính bên thứ ba”. Tuy nhiên, trước khi ASIO tiến hành thu thập dữ liệu hoặc theo dõi máy tính mục tiêu (thông qua máy tính bên thứ ba), họ cần sự cho phép của tòa án.

Dự luật đang vấp phải phản đối từ các tổ chức bảo vệ quyền tự do cá nhân. Đại diện của Electronics Frontiers (một tổ chức phi chính phủ hoạt động vì tự do Internet) đang chỉ trích Chính phủ Úc đã “sao chép” kỹ thuật sử dụng bởi tội phạm mạng. Các quan chức thuộc Ủy ban bảo mật bang Victoria thì nhận xét bản dự luật mang nội dung “quá mơ hồ và xâm hại một cách sâu sắc vào quyền cơ bản của những máy tính bên thứ ba bị trưng dụng làm bàn đạp tấn công máy tính mục tiêu”.

Thứ Hai, 21/01/2013 14:01
31 👨 136
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp