Tính an toàn của Vista bị nghi ngờ

Các chuyên gia bảo mật hiện đã đặt không ít nghi vấn về tuyên bố của Chủ tịch Microsoft Bill Gates cho rằng: "Vista an toàn hơn các hệ điều hành khác".

Theo họ, có chăng Vista an toàn hơn các phiên bản Windows trước đây. Không nói đâu xa hiện có rất nhiều hệ điều hành "cũ" còn an toàn hơn cả Windows.

Một số chuyên gia bảo mật khác thì cho rằng khả năng bảo mật của một hệ điều hành cao hay thấp sẽ phụ thuộc rất nhiều vào cách thức sử dụng của người dùng nó chứ không phải chỉ dựa vào mặt công nghệ.

Hiện cũng đã có những bằng chứng cho thấy tin tặc đã bắt đầu nghiên cứu và thay đổi phương thức tấn công "cho phù hợp" hơn với những thay đổi trong Windows Vista.

Có chắc an toàn hơn?

Trong một cuộc phỏng vấn với BBC News, chủ tịch Microsoft Bill Gates tuyên bố Windows Vista thực sự là rất an toàn, vì thế người dùng nên nhanh chóng nâng cấp lên phiên bản hệ điều hành mới này.

Để có Vista, Microsoft đã phải mất 5 năm phát triển và cũng không ít lần trì hoãn kế hoạch ra mắt hệ điều hành này nhằm khắc phục các vấn đề phát sinh để làm cho Vista trở nên an toàn hơn.

Trong khi đó, tin tặc đã bắt đầu nhắm mục tiêu vào Vista và đã tiến hành không ít nghiên cứu sâu nhằm tìm ra những điểm yếu trong hệ điều hành này.

"Tôi dám chắc là người ta đang tập trung vào Vista," Jeff Moss - nhà tổ chức Hội nghị hacker Defcon - cho phóng viên của Reuters biết. "Nếu bạn là một hacker và bạn đã tìm được một điểm yếu của Vista thì tôi chắc bạn sẽ nhanh chóng phát tán mã độc để tấn công người dùng".

Mã khai thác lỗi cũng như thông tin về những lỗ hổng trong Vista cũng đã trở thành một chủ đề nóng trên các diễn đàn thảo luận. Thậm chí còn có hãng sẵn sàng trả tiền để mua lại những thông tin đó. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có một ai giành được khoản tiền đó.

Các nhà nghiên cứu cũng đã bắt đầu xuất bản các báo cáo nghiên cứu về hàng loạt điểm yếu trong công nghệ bảo mật của Vista.

Điểm yếu hiển nhiên

Vista được trang bị rất nhiều tính năng bảo mật như: chống phần mềm gián điệp hay cơ chế không cho phép phần mềm độc hại được phép cài đặt, không cho phép can thiệp vào cơ chế nhân hệ điều hành ...

Nhưng liệu những thay đổi trong Vista có thể làm cho hệ điều hành này trở nên an toàn hơn so với các hệ điều hành khác thì vẫn là một câu hỏi mà câu trả lời của nó còn rất nhiều tranh cãi trong giới bảo mật.

"Vista an toàn hơn Windows 3.x, Windows 95, Windows NT, Windows 2000 hoặc Windows XP mà thôi," ông Mikko Hypponen - Giám đốc công nghệ của hãng bảo mật F-Secure - nhận định. "Nhưng về cơ bản đúng là Vista an toàn hơn một số hệ điều hành khác như FreeBSD, QNX, AS/400 ..."

"Tôi còn có thể nói là Vista đôi khi còn chưa chắc đã an toàn hơn chính các hệ điều hành khác của Microsoft. Ví dụ như hệ điều hành sử dụng trong Xbox 360".

David Emm - chuyên gia tư vấn công nghệ cao cấp của Kaspersky Labs - cho rằng Microsoft đã không chỉ làm cho Vista an toàn hơn mà còn làm cho hệ điều hành trở nên dễ sử dụng. "Càng dễ sử dụng hơn thì người dùng nó càng đối mặt với nhiều hiểm hoạ hơn bởi con người mới là mắt xích yếu nhất trong chuỗi dây xích bảo mật".

Lấy ví dụ, hệ thống User Account Control trong Vista yêu cầu người dùng phải cho phép thì các phần mềm mới được cài đặt nhằm ngăn chặn các phần mềm độc hại. Nhưng dường như nó đã không làm đúng chức năng của mình. Còn người dùng thì vẫn "vô tư" nhắp chuột đồng ý mà không cần biết nó là cái gì.

Nói chung vấn đề bảo mật trong Vista hiện vẫn là một câu hỏi chưa có được một câu trả lời chính xác nhất.

Hoàng Dũng

Thứ Năm, 01/02/2007 13:19
31 👨 39
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp