Tin tặc lợi dụng kết quả bầu cử TT Mỹ để phát tán mã độc

Các chuyên gia bảo mật cảnh báo tin tặc đang lợi dụng sự quan tâm đến kết quả cuộc bầu cử tổng thống Mỹ để làm phương tiện giúp chúng phát tán mã độc.

Mã độc sẽ được gắn trong những email giả mạo cung cấp cho người dùng thông tin về chiến thắng của Thượng nghị sĩ Barack Obama cùng với một đường liên kết giả mạo dẫn đến một website đưa chi tiết về kết quả cuộc bầu cử ngày 4/11 vừa qua. Khi truy cập vào webiste này người dùng sẽ được yêu cầu cần phải cài đặt ứng dụng bổ sung Adobe Flash để có thể xem được các đoạn video trên đó.

Thực tế tệp tin được tải về không phải là ứng dụng Adobe Flash mà là một con Trojan độc hại có chức năn mở cửa PC của người dùng cho hằng hà vô số những loại mã độc khác.

Ông Dan Hubbard – Phó chủ tịch phụ trách nghiên cứu bảo mật của Websense – khẳng định đã có những bằng chứng rất rõ ràng cho thấy tin tặc đã có sự chuẩn bị kỹ càng cho cuộc tấn công lần này. “Chúng chỉ chờ đến khi kết quả bầu cử được công bố là ấn nút khởi động chiến dịch tấn công”.

Cụ thể trong ngày hôm qua (5/11) tin tặc đã tiến hành đăng ký khoảng 15-20 tên miễn khác nhau để giúp chúng đưa các website giả mạo và mã độc lên mạng. Nhằm trốn tránh các cơ quan bảo vệ pháp luật tin tặc đã sử dụng cùng một lúc nhiều máy chủ khác nhau nhằm. Nếu một máy chủ bị phát hiện và vô hiệu hóa chúng sẽ nhanh chóng chuyển sang các máy chủ khác.

Ông Hubbard tuyên bố đây là vụ tấn công bằng email độc hại lớn nhất đang diễn ra tại thời điểm hiện nay. Cho đến nay Websense đã phát hiện chiến dịch tấn công lần này sử dụng tới hơn 100.000 bản sao email độc hại.

Graham Cluley – Chuyên gia tư vấn bảo mật cao cấp của Sophos PLC – cho biết số lượng email rác độc hại mà hãng này phát hiện trong những ngày qua đã tăng hơn 60%.

Người dùng được cảnh báo không nên nhắp chuột vào những đường liên kết được gửi đến thông qua con đường email đồng thời thường xuyên cập nhật bản sửa lỗi cho hệ thống và phần mềm diệt mã độc.

Thứ Năm, 06/11/2008 11:13
31 👨 174
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp