Tin tặc dùng Michael Jackson “câu” người dùng

Đúng như nhận định của giới bảo mật, tin tặc đã bắt đầu lợi dụng sự ra đi đột ngột của Michael Jackson để phát tán và lây nhiễm mã độc lên PC người dùng.

Theo thông tin từ phía các hãng bảo mật như Sophos, Symantec, Trend Micro, chiến dịch tấn công người dùng bằng các loại thư rác độc hại đã chính thức được tin tặc phát động cuối tuần qua. Hòm thư của người dùng liên tục bị đổ đầy bằng như thông điệp giả mạo cung cấp những thông tin mới từ CNN hay Los Angeles Times về cái chết của “ông vua nhạc pop”.

Đa phần các bức thư rác đều được viết bằng tiếng Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha. Trong các email thế này thường chứa các đường liên kết giả mạo sẽ cung cấp cho người dùng đoạn video quay cảnh Michael Jackson ở trong xe cứu thương và thậm chí là cả video quay Michael sau khi đã trút hơi thở cuối cùng.

Thực tế khi người dùng nhắp chuột vào những đường liên kết thì cái mà họ nhận được không phải là những đoạn video có nội dung nói trên mà là một lời cảnh báo yêu cầu người dùng phải cài đặt Adobe Flash mới có thể xem được video.

Nhưng đó cũng không phải là phiên bản Adobe Flash thực sự mà chỉ là một con Trojan nguy hiểm có chức năng chiếm quyền điều khiển và bắt PC người dùng phải thực hiện đầy đủ những mệnh lệnh mà tin tặc gửi đến.

Argie Gallego – chuyên gia bảo mật của Trend Micro – cho biết thậm chí cho dù người dùng có chọn “Cancel” để hủy bỏ không tải về Adobe Flash thì con Trojan nói trên vẫn bí mật được tải xuống. Có nghĩa rằng chỉ cần nhắp chuột vào các đường liên kết trong email là người dùng đã chắc chắn bị mã độc tấn công.

Hãng bảo mật Sophos thì cho biết tin tặc còn khởi động một chương trình tấn công lừa đảo khác đi kèm với mục đích lừa người dùng “quyên góp tiền” cho một tổ chức có liên quan đến Michael Jackson. Song thực chất là chúng muốn đánh cắp thông tin tài khoản ngân hàng cũng như thông tin cá nhân người dùng.

Trong khi đó Symantec cho biết tin tặc còn tổ chức luôn cả một chiến dịch tấn công lừa đảo bằng phần mềm bảo mật giả mạo nhằm giúp họ tiêu diệt những mã độc phát tán lợi dụng sự ra đi của Michael. Trên Twitter cũng xuất hiện nhiều liên kết đến những website tải về con sâu máy tính hoành hành mạnh trong thời gian gần đây Koobface.

Song hiện số lượng các vụ tấn công có thể nói là chưa nhiều nhưng các hãng bảo mật khuyến cáo người dùng nên cẩn thận. Tới đây số lượng vụ tấn công sẽ bắt đầu tăng lên mạnh hơn.

Thứ Ba, 30/06/2009 10:15
31 👨 280
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp