Tin tặc bắt đầu tấn công lỗi DNS nguy hiểm

Chuyên gia nghiên cứu bảo mật Dan Kaminsky hôm qua (6/8) đã chính thức tiết lộ với các đại biểu tham gia Hội nghị bảo mật Black Hat 2008 thông tin chi tiết về lỗ hổng DNS nguy hiểm trong nền tảng cơ sở mạng Internet toàn cầu.

Giám đốc phụ trách thử nghiệm đột nhập của Hãng bảo mật IOActive khẳng định với các đại biểu tham dự Black Hat 2008 tin tặc cũng đang "rất tích cực" tìm cách tấn công lỗ hổng DNS nguy hiểm.

Nạn nhân đầu tiên của tin tặc trong nỗ lực khai thác lỗi DNS nguy hiểm đã được xác nhận chính là hãng viễn thông AT&T hàng đầu của Mỹ. Không ít khách hàng của hãng này đã không thể sử dụng được máy chủ và website. Hầu như tất cả đều được chuyển hướng sang một website giả mạo Google.

Kaminsky một lần nữa khẳng định lỗi DNS có thể bị lợi dụng để đoạt quyền quản lý cả máy chủ thư điện tử, hệ thống nâng cấp phần mềm và thậm chí là cả hệ thống phục hồi mật khẩu người dùng ứng dụng trên một số máy chủ website.

Chuyên gia bảo mật này cho biết có nhiều cách khác nhau để tấn công lỗi DNS. Trước hết có thể kể đến việc khai thác một loạt các lỗi trong phương thức hoạt động của hệ thống phân giải tên miền DNS. Khai thác thành công thì tin tặc có thể "đổ đầy" máy chủ các thông tin sai trái, cho phép chuyển hướng truy cập của người dùng sang bất kỳ website nào mà chúng muốn.

Nhiều người vẫn nghĩ rằng giao thức SSL (Secure Socket Layer) là an toàn nhưng Kaminsky đã trình diễn rõ ràng cách thức giao thức này cũng có thể bị tấn công thông qua lỗ hổng DNS. Lỗi DNS có thể cho phép tin tặc đánh lừa cả quá trình chứng thực của giao thức SSL.

Không chỉ phối hợp với các hãng có vận hành máy chủ DNS mà chuyên gia Kaminsky còn phải bắt tay với cả những tên tuổi lớn trên làng Internet như Google, Facebook, Yahoo và eBay để khắc phục một loạt các lỗi có liên quan và có thể bị tin tặc lợi dụng để biến thành phương tiện để tấn công lỗi DNS.

Lỗ hổng bảo mật DNS đã được phát hiện từ hồi đầu năm nhưng mãi đến đầu tháng 7 này mới chính thức được tiết lộ. Khoảng thời gian 6 tháng này là để dành cho một nhóm các chuyên gia bảo mật hàng đầu thế giới nghiên cứu và phát triển bản sửa lỗi.

Các chuyên gia trong ngành cho rằng lỗi DNS thực chất đã tồn tại trong nền tảng hệ thống mạng Internet toàn cầu từ năm 1983. Rất có thể trước đây tin tặc đã từng có thể tấn công được lỗi này.

Thứ Năm, 07/08/2008 14:19
31 👨 365
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp