Time Warner "ve vãn" cả Microsoft lẫn Yahoo

Càng gần đến ngày khai màn đại hội cổ đông thường niên Yahoo 2008, có vẻ như các cuộc đàm phán giữa Time Warner với Microsoft hoặc Yahoo về chuyện sáp nhập/bán lại bộ phận AOL lại càng nóng lên, một nguồn tin thân cận với vụ việc tiết lộ.

Hiện vẫn chưa có bất cứ thỏa thuận nào thành hình rõ ràng, song dù Time Warner lựa chọn Microsoft hay Yahoo đi chăng nữa, thương vụ này cũng sẽ "vẽ lại" toàn bộ bản đồ quảng cáo trực tuyến thế giới.

Nguồn tin nói trên cho hay: Nếu Time Warner nghiêng về Yahoo, có thể AOL sẽ sáp nhập hoàn toàn với gã khổng lồ web. Khi ấy, Time Warner sẽ sở hữu một lượng cổ phần nhất định của liên minh.

Trong khi ấy, nếu bắt tay với Microsoft, có thể Time Warner sẽ chọn giải pháp bán đứt AOL cho gã khổng lồ phần mềm.

Hiện cả ba phía đều chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về thông tin nói trên.

Cuối tuần qua, một lần nữa Yahoo lại thẳng thừng bác bỏ khả năng "bán mình" (hoặc toàn bộ, hoặc từng phần) cho Microsoft, bất chấp lời đe dọa về một cuộc nổi loạn, "giành quyền kiểm soát" từ nhà đầu tư tỷ phú Carl Icahn.

Giữa bối cảnh Microsoft và Yahoo khó nhìn mặt nhau lần nữa, AOL bỗng nổi lên như một ứng viên thay thế đầy tiềm năng.

Cột chống duy nhất?

Cả Yahoo và Microsoft dường như đều quan tâm tới việc tận dụng AOL để nâng cao vị thế của mình trên thị trường Internet - nơi đại địch Google đang làm mưa làm gió.

Nguồn: BusinessWeek
Về phần mình, Yahoo còn cần có AOL để chứng minh với các cổ đông rằng: Hãng vẫn có thể tăng trưởng tốt mà không cần bám víu lấy Microsoft.

Chưa bao giờ, Giám đốc điều hành Jerry Yang của Yahoo lại phải đối mặt với nhiều sức ép và thách thức đến như vậy.

Icahn đã phát động một chiến dịch "hạ bệ và hất cẳng" toàn bộ ban giám đốc Yahoo hiện tại, với lý do bộ sậu này hành xử thiếu trách nhiệm với cổ đông.

Icahn đã đề cử 9 gương mặt mà theo ông là "nổi bật, giàu tài năng và kinh nghiệm" để các cổ đông bình bầu vào ban giám đốc mới trong cuộc họp cổ đông tới đây.

Lời nói của Icahn lại càng có thêm sức nặng khi nhận được sự ủng hộ công khai của Microsoft.

Trong khi ấy, ai cũng biết là rất nhiều cổ đông Yahoo, từ các quỹ đầu tư lớn cho đến cổ đông nhỏ lẻ, thực sự mong muốn Yahoo liên minh với Microsoft - thay vì Google.

Lợi cho Time Warner

Họ lại càng dấy lên hy vọng khi Icahn cho biết ông và Microsoft đã "cùng nhau lên khung" cho một hợp đồng mua lại bộ phận quảng cáo tìm kiếm của Yahoo.

Theo đó, Yahoo đảm bảo sẽ nhận được 2,3 tỷ USD mỗi năm từ kinh doanh tìm kiếm, liên tục trong thời hạn 10 năm.

Tuy nhiên, Jerry Yang một lần nữa lại dội gáo nước lạnh lên giới đầu tư, khi khẳng định "thỏa thuận này phi lý" và không thể xảy ra.

Nếu thâu tóm AOL, khả năng quảng cáo ảnh động của Microsoft sẽ mạnh lên rõ rệt. Hãng cũng sẽ thu hút được lưu lượng truy cập lớn hơn để thu hẹp khoảng cách với Yahoo và Google.

Sau khi Microsoft rút lại lời đề nghị mua lại, Yahoo đã ký thỏa thuận hợp tác quảng cáo tìm kiếm phi độc quyền với Google.

Nhưng do hai hãng sẽ cùng nhau kiểm soát tới 90% thị phần, Bộ Tư pháp Mỹ đang tiến hành điều tra thương vụ này.

Giá cổ phiếu Yahoo trên sàn Nasdaq hôm qua đã giảm tới 4,56% để đóng cửa ở mức 21,54 USD. Tương tự, cổ phiếu Google cũng giảm 1,06% xuống mức 516,09 USD.

Ở thái cực ngược lại, cổ phiếu Microsoft lại tăng mạnh 3,98% lên 26,15 USD.

Thứ Năm, 17/07/2008 09:52
31 👨 220
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp