Tìm kiếm di động: Lại là Google thống trị

Gã khổng lồ tìm kiếm trực tuyến dễ dàng bỏ xa các đối thủ khác trên địa hạt tìm kiếm di động trong quý I/2008, khi một mình một ngựa kiểm soát tới 61% thị phần.

Lịch sử lặp lại?

Trong khi ấy, thị phần của Á quân Yahoo chỉ đạt vẻn vẹn 18%. Đứng thứ ba vẫn là Microsoft với thị phần hết sức khiêm tốn là 5%, hãng nghiên cứu Nielsen Mobile cho biết.

Như vậy là kể cả khi gộp chung với nhau, miếng bánh của Yahoo - Microsoft cũng chỉ bằng non một phần ba so với đại địch Google.

Một thông tin an ủi cho Yahoo là khoảng cách chênh lệch về tần suất tìm kiếm có vẻ ít hơn. Tính trung bình, người dùng di động sử dụng công cụ Google để tìm kiếm 9 lần/tháng. Trong khi ấy, khách hàng của Yahoo tiến hành khoảng 6,7 lượt tìm kiếm/tháng.

Đại bộ phận người dùng di động chỉ tìm kiếm các thông tin tổng hợp, chung chung. Chỉ có 29% người dùng Google và 24% người dùng Yahoo tìm kiếm thông tin mang tính địa phương như nhà hàng, khách sạn... mà thôi.

Với việc ngày càng có nhiều mẫu điện thoại di động được trang bị tính năng định vị GPS tích hợp, giới phân tích dự đoán thị trường tìm kiếm di động sẽ trở nên cực kỳ hấp dẫn.

Quảng cáo GPS

Sôi động nhất phải kể đến mảng quảng cáo-dựa-trên-địa-điểm. Lấy thí dụ, dịch vụ GPS sẽ định vị vị trí hiện tại của thuê bao là ở quận A, thành phố Y. Khi ấy, mạng di động sẽ tự động gửi những tin nhắn quảng cáo về khách sạn, quán ăn, ngân hàng... có địa chỉ gần nơi thuê bao đang đứng.

Phản ứng trước nghiên cứu mới nhất của Nielsen Mobile, Giám đốc điều hành Eric Schmidt của Google không thể giấu nổi sự sung sướng. "Có vẻ như ĐTDĐ sẽ trở thành phương tiện thu hút quảng cáo mạnh mẽ nhất trong tương lai", Schmidt dự đoán.

Hiện tại, Google đang kiểm soát hơn 70% thị phần của thị trường tìm kiếm web, bỏ xa hai đối thủ thứ hai và thứ ba là Yahoo (19%) và Microsoft (9%).

Đều xác định di động chính là mảnh đất màu mỡ tiếp theo, cả Google, Microsoft lẫn Yahoo đã triển khai nhiều sáng kiến và nước cờ chiến lược để chinh phục lãnh địa mới mẻ này. Mục tiêu tất nhiên là giành lấy vị trí số 1 về tìm kiếm di động, để từ đó thu hút dòng tiền quảng cáo.

Nhân tố iPhone

Một trong những chìa khóa làm nên thành công của Google ở địa hạt di động là việc công cụ tìm kiếm này được chọn là công cụ mặc định trên Apple iPhone.

Riêng trong tháng 2/2008, số lượt tìm kiếm bằng iPhone cao gấp 50 lần so với bất cứ mẫu smartphone kết nối Internet nào khác.

Sở hữu màn hình cảm ứng ngoại cỡ và trình duyệt Safari di động ưu việt, iPhone được đánh giá là mang đến trải nghiệm web di động một cách thực thụ, hoàn chỉnh cho người dùng. Cũng chính vì thế, tỷ lệ người dùng iPhone để lướt Net luôn cao hơn hẳn so với các dòng máy đối thủ.

Với việc hệ điều hành di động Android sắp ra mắt chính thức, Google hy vọng hãng sẽ còn thu hút được nhiều lượt tìm kiếm hơn nữa. Để đối phó lại Android, Yahoo cũng dự định khai trương dịch vụ Yahoo Go 3.0 trong quý II năm nay.

Mặc dù vậy, cả Google lẫn Yahoo đều cần cố gắng hơn nữa trong việc chăm sóc người dùng.

Theo thăm dò của Nielson, chỉ có 44% người dùng Google và 40% người dùng Yahoo tỏ ra hài lòng với chất lượng tìm kiếm mà thôi.

Thứ Năm, 19/06/2008 16:23
31 👨 35
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp