Tìm hiểu về Networking & Sharing Center mới trong Windows 2008 và Vista

David Davis

Quản trị mạng - Trong Windows Server 2008 và trong Windows Vista, khi vào Control Panel và muốn quan sát cấu hình mạng, bạn sẽ phải sử dụng tính năng Networking and Sharing Center. Tính năng này có thể làm cho các quản trị viên Windows có một chút lộn xộn khó hiểu. Chính vì vậy trong bài này chúng tôi sẽ giới thiệu cho các bạn về cách sử dụng tính năng này và cách khai thác các điểm mạnh của nó. Chúng ta hãy bắt đầu bằng cách giới thiệu về Networking và Sharing Center của Windows Server 2008 & Windows Vista.

Giới thiệu về Networking and Sharing Center

Trong Windows XP và Windows Server 2003, bạn có tính năng “Networking Properties”, đây là một tính năng tập trung để xử lý các vấn đề về cấu hình các adaptor mạng. Bạn có thể cấu hình những thứ như các thiết lập TCP/IP và kích hoạt hay không kích hoạt tường lửa. Tuy nhiên, để cấu hình và kiểm tra trạng thái các chức năng mạng như việc chia sẻ file thì bạn phải truy cập vào một địa điểm khác. Trong thực tế, bạn không thể cấu hình tất cả các chức năng kết nối mạng ở một nơi.

Tất cả chúng ta đều biết rằng, một trong những lý do quan trọng nhất mà bạn cấu hình kết nối mạng trong Windows là để chia sẻ file - share files. Điều này thực sự rất quan trọng trong Windows Server và thường được thực hiện trên các máy trạm Vista trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Với Networking and Sharing Center, bạn sẽ thấy được nhiều giao diện cấu hình mạng mà Microsoft đã xây dựng trong một địa điểm tập trung.

Chúng ta hãy xem xét về Networking and Sharing Center. Để truy cập vào tính năng này trong Windows Vista và Windows Server 2008, bạn phải vào Control Panel và kích Networking and Sharing Center. Đây là những gì bạn sẽ thấy:


Hình 1: Networking and Sharing Center trong Windows Vista


Hình 2: Networking and Sharing Center trong Windows Server 2008

Tuy hai phiên bản này của Networking and Sharing Center có một số điểm khác nhưng chúng đều có các tính năng cốt lõi giống nhau. Chúng ta hãy tìm ra những gì mà Networking and Sharing Center trong hai phiên bản mới này cung cấp.

Networking and Sharing Center gồm có những gì?

Như những gì các bạn thấy từ các hình trên, cả hai đều cung cấp một giao diện đồ họa các mạng được kết nối và cách các mạng này kết nối với Internet như thế nào.

Với Networking and Sharing Center trong các hệ điều hành mới, bạn có thêm các khái niệm về các mạng riêng, chung và domain network. Chúng được gọi là các “network location”. Với các “network location”, bạn có thể chỉ thị cho hệ điều hành rằng adaptor mạng có được kết nối với một kết nối mạng không an toàn hay không (chẳng hạn như trực tiếp tới Internet) hoặc các mạng an toàn hơn như các mạng riêng. Adaptor mạng của bạn là giao diện LAN, wireless, Dialup hoặc VPN, mỗi adaptor mạng được gắn với một trong các kiểu mạng này và được nhóm theo.

Để thay đổi network location cho mỗi adaptor, kích Customize link bên cạnh adaptor khi đó bạn sẽ thấy cửa sổ như dưới đây:


Hình 3: Cửa sổ Set Network Location

Trong cửa sổ này, bạn có thể đặt tên cho mạng của mình, chọn mạng riêng hay mạng công và chọn biểu tượng cho network location tuỳ chỉnh đó.

Quay trở lại với cửa sổ Networking and Sharing, bạn có thể xem trạng thái của mỗi adaptor này bằng cách kích View Status. Từ đây, bạn sẽ thấy trạng thái network adaptor truyền thống và giao diện các thuộc tính giống như dưới đây:


Hình 4: Cửa sổ trạng thái Adaptor mạng và các thuộc tính (Vista)

Networking and Sharing Center cũng có phần Sharing and Discovery. Trong phần này, bạn có thể cấu hình các tính năng chia sẻ mạng. Trong Windows Server 2008, bạn có thể cấu hình tùy chọn Sharing và Discovery dưới đây:

  • Network Discovery
  • File Sharing
  • Public Folder Sharing
  • Printer Sharing

Windows Vista có nhiều hơn một vài tuỳ chọn. Trong phần Sharing và Discovery của nó, bạn có thể cấu hình:

  • Network Discovery
  • File Sharing
  • Public Folder Sharing
  • Printer Sharing
  • Password Protected Sharing
  • Media Sharing

Như vậy, Windows Vista có thêm hai tính năng sharing và discovery - password protected sharing và media sharing.

Bạn có thể thấy được trạng thái ON hoặc OFF bằng các màu sắc nhỏ bên cạnh nó. Thêm vào đó, nếu kích mũi tên trỏ xuống bên cạnh mỗi nút này, bạn sẽ nhận thêm nhiều tuỳ chọn cho phép cấu hình chúng, chẳng hạn như Network Discovery trong hình bên dưới:


Hình 5: Sharing and Discovery – Network Discovery Settings – Windows Vista

Trong phần mở ra khi bạn kích mũi tên trỏ xuống, bạn có thể bật hoặc tắt tính năng network discovery. Bên cạnh đó bạn cũng có thể chuyển từ WORKGROUP sang DOMAIN nếu muốn. Các tuỳ chọn sharing và discovery khác cũng đề có chức năng ON/OFF như vậy trong menu này.

Những vấn đề khác có thể thực hiện với Networking and Sharing Center

Bên cạnh các chức năng networking & sharing lõi chúng ta đã nói ở trên còn có một số tính năng khác rất hữu dụng khác bạn có thể sử khai thác sử dụng. Những tính năng này được thể hiện bên dưới:


Hình 6: Other Tasks có thể được thực hiện trong Networking and Sharing Center

Một số nhiệm vụ khác ở đây là:

  • Quan sát các máy tính và thiết bị
  • Kết nối vào mạng
  • Cài đặt một mạng mới
  • Quản lý các kết nối mạng
  • Chuẩn đoán và sửa chữa các kết nối mạng
  • Quản lý các tùy chọn Internet
  • Cấu hình tường lửa của Windows
  • Hiện tất cả các file và thư mục đang chia sẻ và tất cả các thư mục mạng chia sẻ trong máy tính này.

Các tính năng khác của Networking and Sharing Center

Nếu bạn sử dụng Windows Vista hoặc Windows Server 2008, etworking and Sharing Center có rất nhiều tuỳ chọn và chức năng khác. Nhưng cách bạn có thể khai thác chúng như thế nào. Đây là top 5 cách để bạn khai thác trong Networking and Sharing Center:

  1. Thiết lập network location đúng cho adaptor mạng - bằng cách sử dụng các networking location, các adaptor mạng sẽ nằm trong nhóm và các thiết lập discovery/sharing sẽ được thiết lập theo.

  2. Phân tích mỗi một trong các tuỳ chọn sharing và discovery - bảo đảm rằng adaptor mạng đó phải có đúng các thiết lập sharing và discovery để bảo đảm rằng các kẻ tấn công mã độc không thẻe xâm nhập vào hệ thống của bạn.

  3. Quan sát tất cả các thư mục và file đang chia sẻ - đây là một tính năng quan trọng trên mỗi hệ thống bạn sử dụng hoặc quản trị viên. Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu bạn có một máy tính bị tiêm nhiễm virus mở một thư mục chia sẻ? Điều gì sẽ xảy ra nếu máy chủ và một admin quan trọng mắc lỗi chia sẻ toàn bộ ổ đĩa C của máy chủ với FULL ACCESS nặc danh? Cả hai tình trạng này đều rất nguy hiểm. Bằng cách sử dụng tính năng Show me all the files and folders I am sharing của Networking and Sharing Center bạn có thể tránh được tình trạng mất dữ liệu.

  4. Kích hoạt tường lửa - Phần mềm tường lửa của Windows có chức năng inbound và outbound trong Windows Vista và Windows Sever 2008 bạn nên kích hoạt tường lửa trên mỗi adaptor.

  5. Biết tính năng Networking & Sharing Center là gì, nằm ở đâu và khi nào bạn có thể sử dụng nó.

Kết luận

Trong bài này, chúng tôi đã giới thiệu cho các bạn về Networking and Sharing Center của Windows Vista & Server 2008. Ttính năng Networking and Sharing Center có thể hơi khó hiểu đối với các quản trị viên mới nhưng đây quả thực là là một tính năng rất hữu dụng mà mọi Windows Admin cần biết cách sử dụng nó!

Thứ Ba, 14/10/2008 08:59
31 👨 15.561
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp