Tìm hiểu về loa không dây

Trong các hệ thống loa không dây, cần một bộ phát (transmitter) và một bộ nhận (receiver) không dây.


Loa không dây trong hệ thống HTIB.
Ảnh: Crunchgear.

Loa không dây thường gặp trong các hệ thống rạp tại gia gọn nhẹ HTIB (Home Theater-in-a-Box), trong đó, loa không dây thường là loa surround. Trong trường hợp này, bộ phận trung tâm được tích hợp sẵn một ampli đấu nối trực tiếp với loa trước trái, trung tâm, phải, còn các tín hiệu âm thanh surround sẽ được bộ phát phát riêng tới ampli thứ cấp. Ampli này sẽ chuyển các tín hiệu này thành tín hiệu âm thanh và gửi tới các loa surround không dây thông qua dây nối trực tiếp. Như vậy, nói loa không dây ở đây có nghĩa các loa surround thay vì phải nối dây trực tiếp vào bộ phận trung tâm (đầu đọc chính và ampli) thì chỉ cần nối dây vào bộ nhận không dây. Nhưng bộ nhận không dây này cũng vẫn cần phải có dây nối nguồn để nuôi nó hoạt động.

Vì thế, với một hệ thống loa không dây, người sử dụng chỉ bớt được công việc nối dây loằng ngoằng từ nguồn phát chính đến các loa surround phía sau, còn các loa này vẫn phải nối đến ampli thứ cấp, hoặc nếu hiện đại hơn, chỉ phải nối với ổ cắm nguồn trong trường hợp ampli thứ cấp tích hợp ngay trong loa. Việc phụ thuộc vào nguồn điện có thể khiến cho việc sắp xếp loa không được linh hoạt như mong muốn nhưng dù sao cũng đỡ hơn là kéo dây từ nguồn phát chính.


Một sơ đồ kết nối trong hệ thống hometheater có các loa surround không dây. Ảnh: Hometheaterssystem.

Một giải pháp mang tính thực tế hơn và đang dần trở nên thông dụng trong thiết kế hệ thống loa không dây hiện nay là tích hợp bộ truyền nhận trong loa siêu trầm chủ động. Lý do là bản thân loa siêu trầm chủ động luôn cần một nguồn nuôi độc lập nên việc tích hợp thêm một bộ nhận không dây và một ampli thứ cấp không làm thay đổi thiết kế cũng như không phải là công việc khó khăn.

Thiết kế hệ thống không dây dạng này đang ngày càng trở nên thông dụng, nhất là các hệ thống loa thanh (soundbar) do thường chỉ có 2 thành phần: loa thanh chính và loa siêu trầm rời. Mặc dù cả loa thanh và loa siêu trầm vẫn cần phải có dây nối nguồn độc lập nhưng sắp đặt hệ thống đã trở nên dễ dàng hơn nhiều nhờ việc loại bỏ được công đoạn nối dây từ loa thanh tới loa trầm cũng như bản chất linh hoạt của âm trầm ít phụ thuộc vào vị trí cố định. Và tất nhiên, hệ thống này chỉ yêu cầu có 2 vị trí cắm nguồn, thuận tiện hơn nhiều so với các hệ thống 2, 5 hay 7 loa như các hệ thống âm thanh tại gia hiện nay.

Vì thế, khi chuẩn bị mua một hệ thống âm thanh không dây, cần nhớ rằng "không dây" không đồng nghĩa với việc "không cần dây", chỉ là nhờ phương thức truyền nhận không dây giữa các loa mà việc bố trí phòng trong một số trường hợp sẽ hợp lý và dễ dàng hơn là phải chạy dây khắp phòng.

Thứ Ba, 19/04/2011 14:38
31 👨 832
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp