Tim Cook trấn an: "Apple sẽ vẫn là Apple"

Timothy Cook, giám đốc điều hành mới của Apple, vừa có lời trấn an đến toàn thể nhân viên bằng e-mail, với điểm nhấn đáng chú ý nhất trong nội dung là lời cam kết Apple sẽ không thay đổi mà vẫn giữ nguyên đường lối phát triển đã có từ trước.

Tim Cook trấn an: "Apple sẽ vẫn là Apple"
Tân CEO của Apple, Timothy Cook.
Ảnh minh họa: Internet

Trong lá thư của mình, Tim Cook bày tỏ sự háo hức trước viễn cảnh được phục vụ Apple trên cương vị CEO, đồng thời không quên cho biết việc được sát cánh bên cạnh Steve Jobs trong suốt 13 năm qua là cơ hội quý báu nhất ông từng có trong đời. “Tôi nhìn thấy những ngày tháng đẹp nhất của Apple đang chờ đợi trước mắt”, Tim Cook viết.

Có lẽ vào thời gian này, điều mà toàn bộ nhân viên Apple, cũng như đối tác, người dùng, giới phân tích tài chính muốn nghe nhất từ vị tân CEO, là tầm nhìn của ông về những thay đổi trong chiến lược phát triển công ty. Như hiểu được mối bận tâm, Tim Cook đã không quên nhấn mạnh rằng Apple sẽ “không thay đổi”. Di sản của Steve Jobs sẽ vẫn vận hành như cũ, với văn hóa kinh doanh độc đáo để tạo ra những sản phẩm đột phá và sáng tạo.

Tôi mong các bạn hãy tin tưởng rằng Apple sẽ không thay đổi. Tôi trân trọng giá trị và kỷ cương độc nhất vô nhị của công ty chúng ta. Steve đã xây dựng một công ty cùng bầu văn hóa kinh doanh không giống với bất cứ công ty nào khác trên hành tinh, và chúng ta sẽ giữ vững điều đó, thứ đã nằm trong tế bào của từng nhân viên Apple. Chúng ra sẽ tiếp tục làm ra những sản phẩm tốt nhất thế giới, làm vui lòng người dùng và khiến toàn thể nhân viên tự hào về thành quả họ đạt được”, Tim Cook “trấn an” tập thể công ty.

Tuy nhiên, nếu nhìn nhận vấn đề một cách thực tế, thì sự thay đổi sẽ là bất khả kháng đối với Apple, nếu không muốn nói công ty này đã và đang thay đổi mạnh mẽ từ khi Tim Cook thay Steve Jobs (vắng mặt để điều trị y tế đợt hai) điều hành suốt 8 tháng nay, và thậm chí Apple đã thay đổi từ hai năm trước đó (khi Steve Jobs giao quyền điều hành vào tay Tim Cook để đi điều trị y tế lần đầu tiên vào tháng 1-2009).

Cụ thể, tổng thu nhập của Apple đã tăng đột biến từ mức 8,3 tỷ USD trong quý 2 năm 2009 (lúc Tim Cook tạm thay Steve Jobs) lên thành 28,6 tỷ USD hai năm sau đó.

Sự thay đổi trong Apple còn thể hiện ở phương diện khác, nếu Steve Jobs luôn được biết đến với nỗi khao khát thúc đẩy sự cách tân trong công nghệ bằng bất cứ giá nào, nhưng nếu muốn đem sự cách tân đến với số đông, thì sản phẩm làm ra cần phải giữ ở một mức giá hợp lý. Tim Cook từ lâu đã luôn được khen ngợi với nỗ lực giảm giá thành sản phẩm mang thương hiệu Apple, cũng như đàm phán chính sách giá với các đối tác cung cấp linh kiện và gia công sao cho sản phẩm của Apple luôn giữ được thế thượng phong trên thị trường, cả về lượng lẫn chất.

Tim Cook trấn an: "Apple sẽ vẫn là Apple"
Biểu đồ tổng thu nhập của Apple từ quý 2-2009 đến quý 2-2011. Ảnh minh họa: Betanews

Và kết quả là chiếc tablet iPad đã có giá rất cạnh tranh so với mọi đối thủ trên thị trường.

Như vậy, Apple cũng sẽ không thay đổi ít nhất là về phương diện thương hiệu sản phẩm. “Quả táo” sẽ vẫn phải dựa vào ba mẫu thiết bị chủ lực nhất của hãng trong hơn một thập kỷ qua, là iPod, iPhone và iPad.

Thứ Sáu, 26/08/2011 13:14
51 👨 265
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp