Tim Cook: "Google coi người dùng như món hàng"

Tổng giám đốc Tim Cook của Apple đã viết thư ngỏ gửi tới người dùng Táo khuyết sáng nay để bàn về một nội dung cực kỳ nhạy cảm tại thời điểm này: chính sách bảo vệ riêng tư cá nhân.

Tim Cook: "Google coi người dùng như món hàng"

Một phần khá dài của thư được dùng để "dìm hàng" rõ ràng cách thức kinh doanh hiện hành của đối thủ Google. Cook viết rằng nhiều dịch vụ Internet được cung cấp miễn phí, nhưng thực chất lại sử dụng dữ liệu cá nhân của người dùng để tiếp thị và bán sản phẩm.

"Bạn chính là món hàng của họ", Cook xỉa xói những dịch vụ Internet kiểu này. Điều đáng nói là tất cả mọi người đều hiểu rõ: Đó chính là mô hình hoạt động của Google. Thuật toán của gã khổng lồ tìm kiếm sẽ quét email, lịch sử tìm kiếm của bạn để từ đó hiển thị những quảng cáo có liên quan đến bạn nhất. Mô hình vận hành của Facebook cũng tương tự.

Nguyên văn bức thư như sau: "Vài năm trước, những ai dùng dịch vụ trực tuyến bắt đầu nhận ra rằng, với những dịch vụ cho không, bạn không còn là khách hàng nữa. Bạn chính là món hàng, là sản phẩm. Nhưng với Apple, chúng tôi tin rằng một trải nghiệm người dùng tuyệt vời thì không thể hy sinh sự riêng tư cá nhân như vậy được.

Mô hình kinh doanh của chúng tôi rất sòng phẳng: Chúng tôi bán những sản phẩm tuyệt vời. Chúng tôi không xây dựng hồ sơ về bạn dựa trên các nội dung trong email hay thói quen lướt web của bạn rồi bán chúng cho các nhà quảng cáo. Chúng tôi không kiếm tiền từ những thông tin bạn lưu trong iPhone hay trên iCloud. Và chúng tôi cũng không đọc email hay tin nhắn của bạn để "tìm kiếm thông tin". Các phần mềm và dịch vụ của chúng tôi được thiết kế để hỗ trợ tối đa các thiết bị, giúp cho chúng hoạt động tốt hơn. Đơn giản là vậy".

Nói cách khác, Tim Cook khẳng định Apple không bao giờ soi dữ liệu cá nhân của người dùng.

Thứ Sáu, 19/09/2014 15:59
31 👨 180
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp