Tỉ lệ Surface RT bị trả lại cho nhà phân phối quá cao

Tất cả mọi người đều đã biết tới doanh số ảm đạm của Surface RT - Sản phẩm từng rất được mong đợi của Microsoft. Thế nhưng, đó không chỉ là vấn đề duy nhất mà người khổng lồ phần mềm đang gặp phải với "đứa con cưng" mới của mình.

Theo như các đánh giá mới đây của các chuyên gia phân tích, doanh số của Surface RT thực sự rất ảm đạm. Mặc dù Microsoft đã tung ra một chiến dịch quảng cáo rầm rộ hàng tháng trời trên TV và các phương tiện khác, hãng nghiên cứu thị trường IHS iSuppli cho rằng chỉ có khoảng 680.000 đến 750.000 máy tính bảng Surface RT được bán tới tay người tiêu dùng từ ngày ra đời (ngày 26/10/2012); trong khi IDC đưa ra một báo cáo cho rằng Microsoft chỉ phát hành được 900.000 sản phẩm đến tay các nhà phân phối.

Tỉ lệ Surface RT bị trả lại cho nhà phân phối quá cao
Chiếc Surface RT, vốn rất được mong đợi, giờ đang trên bờ vực trở thành "thảm họa"

Lưu ý: Con số trên đây không phải là chính thức - do phần lớn các sản phẩm Surface được bán qua website và cửa hàng của Microsoft, trong khi các nhà phân phối khác như Staples và Best Buy chỉ bắt đầu bán Surface từ giữa tháng 12, và Microsoft cũng chưa tự đưa ra bất kì con số nào liên quan tới RT. Tuy vậy, đối với một sản phẩm từng được mong đợi như Surface thì con số ước tính nói trên cũng là quá thất vọng. Tệ hơn nữa, tỉ lệ Surface RT bị đem trả lại cho nhà phân phối là "rất cao" - Theo báo cáo của IHS iSuppli. Thậm chí, điều này còn đem tới quan ngại về tính khả dụng của nền tảng Windows RT.

Trong cuộc phỏng vấn với trang Cnet, nhà phân tích Rhoda Alexander của IHS iSuppli không hề đưa ra con số cụ thể về tỉ lệ Surface RT bị đem trả, tuy vậy, cô cho biết "Có vẻ như lý do của vấn đề là do việc làm quen với Windows 8, vốn không được trực quan cho lắm, là quá khó khăn với người dùng."

Nói cách khác, lý do Surface RT bị đem trả lại cho các nhà phân phối không phải là do phần cứng mà là do hệ điều hành của nó: Windows RT. Và đó cũng không chỉ là vấn đề duy nhất khiến Microsoft đau đầu.

Windows RT - Nền tảng bị thách thức

Đây không phải là lần đầu tiên giao diện hiện đại của Windows 8 bị chê - Các chuyên gia của Nielsen Norman, Deloitte Digital và cả PCWorld đều đã lên tiếng chê bai tính khả dụng của giao diện Metro. "Hệ thống có rất nhiều cử chỉ cảm ứng mạnh mẽ, nhưng tất cả đều đòi hỏi một quá trình làm quen nhất định."

Biên tập viên Jon Phillips của PCWorld cho rằng, người dùng hoàn toàn không thể tự đoán ra được các cử chỉ cảm ứng này. Mặc dù một khi người dùng đã quen với chúng, hệ thống trở nên dễ dàng sử dụng và lôi cuốn hơn rất nhiều, các con số của iSuppli cho thấy rất nhiều người đã không đủ kiên nhẫn để đầu tư thời gian làm quen với Windows RT.

Tỉ lệ Surface RT bị trả lại cho nhà phân phối quá cao
Giao diện của Windows RT bị coi là "khó sử dụng"

Bên cạnh đó, trong khi chiến dịch quảng cáo của Microsoft đã rất thành công trong việc đưa cái tên Surface RT đến với người dùng, công ty phần mềm số 1 thế giới đã không thể chỉ ra được sự khác biệt giữa Windows RT và Windows 8. Windows RT không thể chạy được các phần mềm desktop truyền thống mà chỉ chạy được các phần mềm có mặt trên Windows Store. Điều này đã gây ra sự nhầm lẫn cho người dùng. Đây cũng là một trong các lý do Samsung không tung ra sản phẩm Ativ Tab của mình tại Hoa Kỳ: đại diện của họ cho rằng hiểu biết sai lầm của người dùng đối với Windows RT là một trong những lý do chính.

Với một giao diện khó sử dụng và một hệ điều hành "bị giới hạn" như trên, cộng với việc người dùng không hề biết tới các hạn chế nội tại của hệ thống, việc các thiết bị Surface RT bị đem trả lại không phải là điều khó hiểu. Tệ hơn nữa, điều này sẽ ảnh hưởng tới toàn bộ các tablet sử dụng Windows RT, chứ không riêng gì Surface.

Tỉ lệ Surface RT bị trả lại cho nhà phân phối quá cao
VivoTab của Asus được cho là cũng có thể trở thành "nạn nhân" của Windows RT

Do đó, theo Alexander, việc các nhà sản xuất phần cứng đang tỏ ra "thờ ơ một cách rõ rệt" đối với việc xây dựng các thiết bị Windows RT cũng không có gì là khó hiểu cả. HP, Toshiba và Acer đều đã hủy bỏ hoặc trì hoãn kế hoạch xây dựng các thiết bị sử dụng Windows RT. IHS iSuppli ước tính rằng có 500.000 chiếc Surface RT đang ngồi đóng bụi trong các kho hàng, và quá trình sản xuất tablet này sẽ bị ngưng lại cho đến khi số hàng tồn nói trên được bán đi.

Ngày phát hành 9/2 của Surface Pro (sử dụng Intel Core i5 và một phiên bản Windows 8 đầy đủ tính năng) đang tới gần. Sự thành công của Surface Pro sẽ trả lời câu hỏi liệu giao diện hiện đại của Windows RT có phải là lý do chính dẫn đến con số Surface RT bị trả lại là quá cao hay không. Tuy vậy, cho dù câu trả lời là gì đi chăng nữa, và thậm chí là dù các ước tính của IHS iSuppli có phải là chính xác hay không, Windows RT rõ ràng là đang trên bờ vực trở thành thảm họa!

Thứ Hai, 04/02/2013 09:40
31 👨 304
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp