Thương mại điện tử sáu tháng đầu năm 2006

Vụ Thương Mại Điện Tử (TMĐT) - Bộ Thương Mại vừa có đánh giá tổng kết tình hình TMĐT trong 6 tháng đầu năm 2006. Theo đó, các hoạt động TMĐT đã có bước tiến đều khắp trên tất cả mọi khía cạnh từ luật pháp, chính sách cho đến hoạt động của doanh nghiệp.

Khái niệm "công nghiệp nội dung số" tuy còn mới mẻ nhưng đã có khá nhiều hoạt động trong lĩnh vực này được triển khai. Hình: Giao diện một trang web tải nhạc, hình ảnh cho điện thoại di động.

Năm 2006 là năm đầu tiên triển khai "Kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT giai đoạn 2006-2010" theo Quyết Định số 222/2005/QĐ-TTg ngày 15 /9/2005 của Thủ Tướng Chính Phủ. Năm 2006 cũng là năm mà khung pháp lý cho TMĐT bắt đầu đi vào cuộc sống: Luật Giao Dịch Điện Tử, Luật Thương Mại (sửa đổi), Bộ Luật Dân Sự (sửa đổi) được Quốc Hội thông qua năm 2005 và có hiệu lực từ đầu năm 2006. Nhiều sự kiện TMĐT đã diễn ra trong 6 tháng đầu năm nay, điển hình là việc Chính Phủ ban hành Nghị Định TMĐT (ngày 9/6/2006) hướng dẫn thi hành Luật Giao Dịch Điện Tử và Luật Thương Mại. Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của TMĐT ở mọi hình thức giao dịch, các vấn đề an ninh, tội phạm liên quan đến TMĐT có dấu hiệu gia tăng.

Nghị định về TMĐT đánh dấu một bước tiến lớn trong việc tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý để các doanh nghiệp yên tâm tiến hành giao dịch TMĐT, khuyến khích TMĐT phát triển, bảo vệ quyền và lợi ích của các bên tham gia, đồng thời cũng là căn cứ pháp lý để xét xử khi có tranh chấp liên quan đến hoạt động TMĐT. Đây là nghị định đầu tiên hướng dẫn Luật Giao Dịch Điện Tử, và là nghị định thứ sáu hướng dẫn Luật Thương Mại được ban hành.

Một số vấn đề mới phát sinh liên quan đến TMĐT như mua bán tài sản ảo, tranh chấp về tên miền cho thấy các cơ quan quản lý nhà nước đã tích cực xử lý những vấn đề đặt ra. Bộ Thương Mại đang tích cực nghiên cứu để tiến tới ban hành quy định pháp lý về hoạt động thương mại liên quan đến tài sản ảo.

Trong 6 tháng qua, công nghiệp nội dung số đã có nhiều phát triển mạnh mẽ. Khái niệm "công nghiệp nội dung số" tuy còn khá mới mẻ ở Việt Nam, nhưng các hoạt động trong lĩnh vực này đã được triển khai rộng khắp, trong đó có nội dung cho thiết bị di động, đào tạo trực tuyến, báo điện tử, cơ sở dữ liệu trực tuyến, trò chơi trực tuyến, trò chơi tương tác qua truyền hình, bình chọn kết quả thể thao, xem phim, nghe nhạc trực tuyến, v.v... Sự phát triển nhanh của công nghiệp nội dung số là mảnh đất thuận lợi cho các hoạt động TMĐT liên quan.

Vấn đề an ninh, tội phạm liên quan đến TMĐT cũng là một vấn đề đáng chú ý trong thời gian qua. Sự phát triển của công nghệ kéo theo nhiều hành động lợi dụng công nghệ để phạm tội, điển hình là vụ tấn công website TMĐT www.vietco.com. Bên cạnh đó, tình trạng đột nhập tài khoản, trộm thông tin thẻ thanh toán cũng đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến các hoạt động TMĐT lành mạnh.

Nửa đầu năm 2006 cho thấy các loại hình giao dịch TMĐT đều phát triển mạnh, đặc biệt là loại hình giao dịch giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B). Số lượng giao dịch và các cơ hội kinh doanh trên Cổng TMĐT Quốc Gia (ECVN) đã tăng lên đáng kể trong giai đoạn này, thể hiện rõ vai trò tích cực, chủ động của doanh nghiệp trong việc tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường khi tham gia TMĐT.

Với những hoạt động tích cực diễn ra trong nửa đầu năm 2006 hứa hẹn trong thời gian tới, TMĐT Việt Nam sẽ có những tiến bộ rõ nét hơn.

Dưới đây là các website hàng đầu tại Việt Nam qua 6 tháng đầu năm 2006:

- 5 website B2C hàng đầu:
www.megabuy.com.vn
www.vdctravel.vnn.vn
www.vnet.com.vn
www.btsplaza.com.vn
www.tienphong-vdc.com.vn


- 5 website C2C hàng đầu:
www.chodientu.com
www.heya.com.vn
www.1001shoppings.com
www.saigondaugia.com
www.aha.com.vn


- 5 website B2B e-marketplace:
www.ecvn.gov.vn
www.vnemart.com
www.gophatdat.com
www.vietoffer.com
www.thuonghieuviet.com


T.N

Thứ Hai, 26/06/2006 13:54
31 👨 124
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp