Thương mại điện tử “được mùa” ở Ấn Độ

Dân số đông, tỷ lệ truy cập Internet đang gia tăng nhanh chóng, Chính phủ hỗ trợ và doanh nghiệp quyết tâm vượt qua các rào cản, nền thương mại điện tử ở Ấn Độ hứa hẹn sẽ là một trong 10 nền thương mại điện tử lớn nhất thế giới vào năm 2015.

“Thiên thời địa lợi”

“Hầu hết mọi người Ấn Độ trong lứa tuổi của tôi hiện nay đều có đời sống online”, Seeya Malhotra nói khi cô mở hộp hàng được gửi tới phòng làm việc. Đó là một bộ loa máy tính mà cô đã đặt mua trên Internet trước đó mấy ngày. Mua sắm bằng một cú click chuột là cách mà Seeya hay làm vào những ngày này. Seeya Malhotra cho biết hầu như có đến một nửa số đồ đạc của mình đều được mua trực tuyến, bữa trưa ở công sở và nhiều thứ khác cũng được đặt hàng qua mạng.


Tỷ lệ sử dụng Internet gia tăng nên thương mại điện tử có điều kiện phát triển tại Ấn Độ.

Ấn Độ vốn có truyền thống lâu dài về các doanh nghiệp gia đình cỡ nhỏ và những hàng bán dạo trên đường phố. Tuy nhiên, thị trường trực tuyến cũng đang phát triển rất mạnh mẽ ở đây. Internet ngày càng phổ biến và phát triển với tốc độ nhanh chóng, nên mua sắm qua mạng cũng được “thơm lây”. Theo thống kê, hiện có hơn 65 triệu người truy cập Internet ở Ấn Độ. Con số này có thể vẫn còn nhỏ so với một đất nước đông dân như Ấn Độ, nhưng nó cho thấy “chợ online” là một thị trường bắt đầu có quy mô. Ngoài ra, cứ 5 người sử dụng Internet lại có 4 người mua hàng online.

“Với tỷ lệ này, Ấn Độ có thể trở thành một trong top 10 trung tâm thương mại điện tử của thế giới vào năm 2015“, Murali Krishnan, ông chủ của eBay India, nói. Dự đoán của ông không chỉ dựa trên số liệu công dân sử dụng Internet gia tăng tại các thành phố của Ấn Độ, mà còn căn cứ vào các chính sách bảo vệ người tiêu dùng của Chính phủ Ấn Độ, đặc biệt khi người dùng mua sắm online. Điều này cũng đang thúc đẩy sự tham gia thị trường của các nhãn hiệu nước ngoài.

Theo nghiên cứu của eBay India thực hiện trong năm 2011, Ấn Độ có hơn 3.311 website thương mại điện tử. Delhi, Mumbai, Bangalore, Jaipur và Chennai là những thành phố lớn nhất về thương mại điện tử. Tuy nhiên, điều đáng lưu ý là có khoảng 40% giao dịch thương mại điện tử xuất phát từ các thành phố nhỏ hơn.

Trong cửa hàng ở South Mumbai, Payal Kothari đang phác thảo những thiết kế mới nhất cho bộ sưu tập giày của cô. Sản phẩm của Kothari được cả người tiêu dùng Ấn Độ và các ngôi sao Bollywood sử dụng. Trong năm qua, cô quyết định sẽ bán giày qua các cổng mua sắm trực tuyến. Trước đó, cô chỉ bán trực tiếp tại cửa hàng.

Giờ đây, Kothari cho biết cô có khách hàng ở khắp nơi của Ấn Độ, và có đơn đặt hàng từ vùng Chennai đến Chandigarh. “Lý do chính chúng tôi bán hàng trực tuyến là có thể tiếp cận cơ sở khách hàng lớn hơn ở những thành phố nhỏ hơn, chứ không chỉ là khách hàng ở các thành phố lớn”, cô nói. “Đất nước Ấn Độ rất rộng lớn, vì thế cách duy nhất chúng tôi có thể làm là bán hàng qua website”.

Với Kothari, bán hàng qua mạng còn có những lợi ích khác, chẳng hạn như tránh được chi phí thuê mặt bằng đắt đỏ và đảm bảo bán được hàng trước khi sản phẩm được xuất kho.

Vượt qua trở ngại, thu hút đầu tư

Ông Krishnan, Giám đốc của eBay India cho biết, trong những năm gần đây nền thương mại điện tử của Ấn Độ đã có sự thay đổi. Ngày càng nhiều phụ nữ mua sắm trực tuyến hơn và mặt hàng thuộc dòng sản phẩm lối sống, thời trang được mua online đang gia tăng. Ông Krishnan ước tính thị trường thương mại điện tử Ấn Độ hiện đạt trị giá 500 triệu USD, nhưng sẽ tăng lên 750 triệu USD trong năm tới. Tuy vậy, vẫn có những thách thức cản trở sự phát triển của thương mại điện tử ở Ấn Độ. Cơ sở hạ tầng và hệ thống hậu cần yếu kém khiến việc phân phối, chuyển hàng đến một số khu vực khó khăn. Việc sử dụng thẻ tín dụng còn tương đối thấp cũng buộc các công ty phải sáng tạo ra những cách giao dịch khác. Người dân không dùng thẻ tín dụng nghĩa là nhiều công ty ở Ấn Độ chấp nhận thu tiền mặt khi giao hàng như một phương thức thanh toán.

Rahul Jagtiani, chủ của website phụ kiện gia dụng plushplaza.com, cho biết giao tiền mặt khi giao hàng cũng giúp xây dựng niềm tin cho khách hàng với thị trường thương mại điện tử. Jagtiani tin rằng Internet là nơi tốt nhất để một doanh nghiệp phát triển, nhưng ông cũng thừa nhận nhiều người Ấn Độ vẫn sợ mua hàng trực tuyến mà không được nhìn, sờ tận tay hàng trước.

Các nhà đầu tư cũng nhìn ra tiềm năng của thị trường thương mại điện tử Ấn Độ, và ngày càng nhiều hãng đầu tư mạo hiểm tìm cơ hội đầu tư. Một báo cáo của hãng nghiên cứu Venture Intelligence cho thấy trong thời gian từ tháng 1 đến 8/2011, đã có 137 triệu USD đầu tư vào các hãng thương mại điện tử. Sử dụng Internet tại Ấn Độ dự kiến sẽ tăng mạnh mẽ trong những năm tới, vì thế triển vọng thị trường này cũng rất sáng sủa.

Thứ Bảy, 22/10/2011 10:08
31 👨 728
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp