Thương mại di động đến thời phất

Thương mại di động (TMDĐ) đang đà khởi sắc mạnh mẽ ở Mỹ khi người tiêu dùng cảm thấy thoải mái mua các loại hàng hóa qua di động.

Cách đây 10 năm, các nghiên cứu thị trường dự đoán vào năm 2006, hơn 25% người dùng di động ở Mỹ sẽ sử dụng thiết bị này để mua hàng hóa và dịch vụ nội dung. Trên thực tế, đến cuối quý II năm nay, chỉ có khoảng 7% khách hàng Mỹ mua hàng và thực hiện giao dịch tài chính qua di động, theo khảo sát của hãng nghiên cứu thị trường Nielsen với hơn 90.000 người.

Các hãng nghiên cứu cho rằng bây giờ mới là thời phất lên của TMDĐ, thậm chí nhiều hãng vừa phải tăng dự báo về doanh thu của lĩnh vực này. Trong tháng 1/2009, hãng nghiên cứu thị trường ABI Research dự tính doanh thu hàng hóa đặt hàng qua di động ở khu vực Bắc Mỹ sẽ đạt khoảng 544 triệu USD, tăng so với con số 346 triệu USD của năm 2008. Hiện nay, ABI dự báo doanh thu TMDĐ ở khu vực này có thể đạt 800 triệu USD trong năm 2009 và khoảng 1,6 tỷ USD vào năm 2010.

Từ nhạc chuông đến ứng dụng và hàng hóa

Thương mại di động ở Mỹ đang phất lên nhờ sự phổ biến của di động thông minh và sự vào cuộc của các hãng bán lẻ. Ảnh minh họa.
Các hãng nghiên cứu thị trường và giới phân tích hiện nay đã có niềm tin hơn về TMDĐ nhờ những kết quả cụ thể của một số doanh nghiệp như trường hợp của chuỗi cửa hàng bánh pizza Papa John's International. Vào giữa năm 2008, chuỗi cửa hàng này bắt đầu cho khách hàng đặt đồ ăn và đồ uống qua di động. Vào tháng 12/2008, Papa John đã bán được 1 triệu USD qua di động. Doanh thu bán hàng qua di động của Papa John đang tăng ở tốc độ 10 lần sau mỗi năm.

Những người dùng di động từ nhiều năm nay đã quen với việc mua nhạc chuông và trò chơi qua di động từ các nhà cung cấp như AT&T và Verizon Wireless. Gần đây, họ bắt đầu dùng di động để mua những ứng dụng trực tuyến để dùng trên di động thông minh như iPhone của Apple hay BlackBerry của hãng Research In Motion.

Và giờ đây, nhờ sự phổ biến ngày càng tăng của di động thông minh có trình duyệt và bàn phím dễ dùng, người dùng di động trên khắp nước Mỹ đã bắt đầu sử dụng thiết bị không dây để mua hàng hóa như bánh pizza, đồ uống và cả sách vở, quần áo và tất cả những loại hàng hóa hiện được mua trực tuyến qua máy tính.

Bán lẻ bắt đầu gặt hái

Trong tháng 9 vừa qua, hãng đấu giá trực tuyến eBay cho biết chỉ riêng ứng dụng dành cho di động iPhone của họ đã tạo ra 380 triệu USD doanh thu năm nay. Ứng dụng này cho phép người dùng di động tìm kiếm và đấu giá vật phẩm trên eBay, nhận thông tin cảnh báo khi họ bị trả giá cao hơn và thanh toán hàng hóa qua ứng dụng dành cho iPhone của eBay.

Amazone hiện chưa thông báo về doanh thu bán hàng qua di động, nhưng theo Howard Gefen, giám đốc dịch vụ thanh toán di động của Amazon “doanh thu từ TMDĐ đang tăng chưa từng có”.

Các hãng bán lẻ không thể bỏ qua TMDĐ. Đến cuối năm 2009, khoảng một nửa số hãng bán lẻ ở Mỹ sẽ có trang web cho di động, tăng hơn 20% so với năm 2008, hãng ABI dự đoán. Doanh thu từ các kho nội dung di động cũng đang tăng ở mức 2 và 3 con số. Kho ứng dụng di động App Store của Apple bắt đầu bán trò chơi, sách điện tử và ứng dụng cho iPhone và iPod Touch được hơn một năm. Trong tháng 9 vừa qua, kho ứng dụng này đã đạt mốc 2 tỷ lượt tải.

Sự thành công của TMDĐ và sự phổ biến của di động thông minh đang thúc đẩy các hãng bán lẻ như Pizza Hut và Starbucks phát triển các ứng dụng riêng. Trong tháng 9 vừa qua, chuỗi cả hàng cà phê Starbucks đã ra mắt ứng dụng cho phép khách hàng của họ nạp tiền vào thẻ mua hàng Starbucks (thẻ do Starbuck cấp cho khách hàng của họ) và thanh toán qua di động. Gần đây, hãng bán lẻ này còn ra thêm ứng dụng khác cho phép người dùng di động tìm cửa hàng Starbucks, tìm thực đơn trong cửa hàng đó. Trong tuần đầu tiên ra mắt, ứng dụng này đã thu được 500.000 lượt tải về.

Động lực cho sự phát triển mạnh của TMDĐ là sự phổ biến của di động thông tin có khả năng lướt web ngày càng tăng. Trong quý II năm nay, 28% di động bán ra ở Mỹ là di động thông minh, tăng 19% so với quý đầu năm, theo hãng nghiên cứu thị trường NPD Group. Khoảng 1/3 người dùng di động không có khả năng lướt web ở Mỹ có kế hoạch mua di động thông minh trong năm nay, theo khảo sát với 3.305 khách hàng vào tháng 3 của trang web so sánh giá PriceGrabber.com.

Thứ Năm, 15/10/2009 08:58
31 👨 294
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp