Intel công bố Thunderbolt 4: Hỗ trợ cho cáp dài hơn, màn hình 8K và nhiều tính năng khác

Hôm nay, Intel đã chính thức công bố Thunderbolt 4, chuẩn kết nối mới nhất - phiên bản kế nhiệm hoàn hảo cho Thunderbolt 3 vốn đang dần bước vào giai đoạn ngừng hỗ trợ.

Về cơ bản, Thunderbolt 4 không sở hữu quá nhiều điểm khác biệt so với phiên bản tiền nhiệm. Vẫn là sự kết hợp của hai giao thức PCI Express (truyền tải dữ liệu) và DisplayPort (truyền tải hình ảnh), sử dụng chuẩn kết nối USB Type-C. Tuy nhiên, sẽ có sự cải tiến đáng kể về tốc độ kết nối Wi-Fi và Bluetooth nguyên bản, khả năng hỗ trợ cáp dài hơn, độ phân giải màn hình lớn hơn cũng như nhiều nâng cấp đáng giá khác. Nếu như trước đây, tốc độ 40Gbps và màn hình 4K kép là mức hỗ trợ tối đa của Thunderbolt 3, thì hiện tại đây chỉ là mức hỗ trợ cơ bản nhất của Thunderbolt 4.

Thunderbolt 4
Thunderbolt 4

Ngoài ra còn có một số cải tiến khác rất đáng chú ý liên quan đến khả năng kết nối ngoại vi. Thunderbolt 4 hiện đã được bổ sung khả năng hỗ trợ các dây cáp dài tới 2 mét và bạn cũng có thể kết nối với màn hình 8K. Các socket hiện có thể hỗ trợ tối đa lên tới 4 cổng Thunderbolt 4 và khi chuột hoặc bàn phím được kết nối với dock, người dùng có thể sử dụng chúng để đánh thức máy tính của mình khỏi chế độ ngủ. Ngoài ra, Thunderbolt 4 cũng vẫn bao gồm các tiêu chuẩn PCIe, DisplayPort và USB Power Delivery. Máy tính xách tay có Thunderbolt 4 sẽ có thể chấp nhận 100W điện năng đầu vào và cung cấp công suất đầu ra 15W.

Những nâng cấp ưu việt trên khiến Thunderbolt 4 dần trở thành một trong những trang bị cần phải có trên những chiếc máy tính xách tay cao cấp trong thời gian tới.

Thunderbolt 4 tiếp tục sử dụng chuẩn giao tiếp USB-C
Thunderbolt 4 tiếp tục sử dụng chuẩn giao tiếp USB-C

Có thể thấy Intel đã không thay đổi thương hiệu Thunderbolt của mình. Như hình ảnh mô tả phía trên, có rất nhiều cách để bạn nhận ra các loại cổng USB khác nhau, nhưng chỉ có một phương thức duy nhất cho Thunderbolt. Giống như Thunderbolt 3, Thunderbolt 4 sẽ vẫn sử dụng USB-C, trong khi các phiên bản tiền nhiệm của chúng sử dụng Mini DisplayPort.

Thunderbolt 4 nhiều khả năng sẽ xuất hiện ngay trên các mẫu PC ra mắt vào vào cuối năm nay, và được tích hợp vào con chip Tiger Lake thế hệ thứ 11 của Intel.

Chủ Nhật, 12/07/2020 21:28
22 👨 377
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ