Thực hư chuyện YouTube “lỗ chỏng vó”

Thông tin mạng chia sẻ video “cây nhà lá vườn” YouTube thua lỗ đã bị các nhà phân tích thổi phồng, tuy nhiên, ông chủ Google tỏ ra không hề quan tâm tới những “nhầm lẫn” này.

YouTube không phải là “mỏ vàng” của Google

Nghiên cứu mới đây của các chuyên gia cố vấn công nghệ thuộc công ty RampRate (Mỹ) nhận thấy, năm nay YouTube thất thu khoảng 174,2 triệu USD, thấp hơn rất nhiều con số 470,6 triệu USD mà các nhà phân tích của Credit Suisse (Mỹ) ước tính hồi tháng 4. Con số khổng lồ này đã khiến YouTube là chủ đề bàn luận sôi nổi trên phố Wall và trên Internet.

Những dự đoán “đối đầu” nhau này càng khiến giới đầu tư thêm mơ hồ hơn để “lật mặt” quyết định mua lại YouTube của Google với số tiền khổng lồ 1,76 tỷ USD năm 2006. Mặc dù YouTube vẫn ngày càng nổi tiếng trong cộng đồng người dùng Internet kể từ khi “về tay” Google, nhưng, mạng video “cây nhà lá vườn” này chưa thể hiện là “mỏ vàng” để Google khai thác.

Thương vụ lịch sử giữa Google và YouTube vẫn khiến giới phân tích tò mò
Dù Google đã nhận thấy YouTube không mang lại nhiều lợi nhuận nhưng hãng vẫn từ chối cung cấp thông tin chi tiết. Điều này càng làm giới phân tích và người dùng “đoán già đoán non”. Vì thế, việc có người đưa ra những kết luận thiếu chính xác và đôi khi còn quá lời là điều khó tránh khỏi, giám đốc tài chính Patrick Pichette của Google đã nhận định.

Thế nhưng, Google dường như không muốn “nói thẳng” YouTube đã thất thu bao nhiêu.

Theo công ty RampRate, Google nên công khai việc thua lỗ bởi nó sẽ giúp hãng có thêm nhiều hợp đồng với các hãng phim, truyền hình và âm nhạc. Và, các công ty sẽ bớt “nhăm nhe” kiện YouTube đòi thanh toán tiền bản quyền cho những video đăng tải trên trang bởi từ trước đến nay, ai cũng nghĩ YouTube đã kiếm được “bộn tiền”.

Phát ngôn viên Aaron Zamost của YouTube không bình luận trực tiếp đến bản báo cáo của RampRate nhưng ông này nhấn mạnh, Google vẫn đang chạy quảng cáo trên hàng triệu video của YouTube nhằm giúp mạng chia sẻ này tránh được nguy cơ thua lỗ. Google không muốn phóng đại tình trạng khó khăn của YouTube nhằm tăng lợi nhuận cho công ty. “Chúng tôi muốn đối tác của mình hoạt động tốt hơn, bởi khi họ thành công, chúng tôi cũng sẽ thành công”, Zamost nói.

Mặc dù Google đã cắt giảm chi tiêu để đối phó với cơn bão kinh tế, nhưng Google vẫn đủ sức để “tài trợ” cho YouTube. Năm ngoái, lợi nhuận của hãng đạt 4,2 tỷ USD, và quý đầu năm nay, Google cũng “hốt” được 1,4 tỷ USD.

YouTube lỗ bao nhiêu - Vẫn là điều bí hiểm

Giới phân tích có vẻ rất đồng tình với dự đoán doanh thu năm nay của YouTube chỉ đạt 241 triệu USD của Credit Suisse. Tuy nhiên, RampRate phản đối ước tính này. Các nhà phân tích của RampRate cũng tỏ ra không nhất trí khi Credit Suisse “quy chụp” Youtube sẽ phải chi 332 triệu USD để mua bản quyền video, chia sẻ hoa hồng quảng cáo và các chi phí khác.

Thế nên, việc Google phải chi bao nhiêu để “bao” YouTube và phát 20 tiếng video được tải lên YouTube mỗi phút là điều bí hiểm.

Được sự tư vấn của các chuyên gia trong ngành, Credit Suisse khẳng định Google sẽ phải chi gần 380 triệu USD để phát triển băng thông rộng, phần cứng máy tính, phần mềm và trung tâm dữ liệu cho YouTube, trong khi đó, RampRate chắc chắn con số này chỉ khoảng 83 triệu USD.

Thứ Sáu, 19/06/2009 15:30
31 👨 366
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp