Google sắp cập nhật thuật toán tìm kiếm mới

Tại sự kiện Search On 2021 vừa kết thúc vào rạng sáng nay theo giờ Việt Nam, Google đã công bố thuật toán tìm kiếm mới của mình có tên gọi là Mô hình hợp nhất đa nhiệm (MUM). Sự thay đổi này của gã khổng lồ tìm kiếm sẽ ảnh hưởng tới cả tỷ người dùng trên hành tinh này.

Trọng tâm của thuật toán này là mỗi câu trả lời sẽ dẫn đến một câu hỏi mới, nhằm thỏa mãn tối đa nội dung cần tìm kiếm của người dùng với số lần tìm kiếm ít nhất có thể.

Công cụ tìm kiếm Google

Mô hình MUM mới của Google được huấn luyện qua 75 ngôn ngữ với khả năng thấu hiểu văn bản lẫn hình ảnh, và trong tương lai sẽ mở rộng ra với video và âm thanh.

Cải tiến lớn nhất ở Search On năm nay là Google Lens - công cụ tìm kiếm thông qua hình ảnh trên smartphone của Google. Cải tiến mới cho phép người dùng có thể đặt câu hỏi cho thứ khác muốn tìm thay vì thứ đã nhìn thấy. Chẳng hạn, bạn có thể đặt câu hỏi để tìm kiếm chiếc áo mới dựa trên màu sắc, họa tiết tìm thấy trên hình ảnh của một chiếc váy.

Google sẽ cập nhật trải nghiệm tìm kiếm mới bằng Google Lens trên iOS và Google Chrome trước. Điều này có nghĩa là người dùng có thể tìm kiếm liên tục hình ảnh trên trang web thay vì phải tải về hoặc chụp lại rồi chọn từng ảnh như trước.

Ngoài ra, công cụ tìm kiếm Google cũng được cải tiến để rút ngắn thời gian tìm kiếm cho người dùng. Hiện tại, khi tìm kiếm một chủ đề trên Google, người dùng sẽ thấy xuất hiện các chủ đề liên quan xuất hiện dưới dạng gợi ý mọi người thường hay tìm kiếm. Nhưng sau khi được cải tiến, Google sẽ gợi ý cho bạn những nội dung chưa từng tìm thấy hoặc chưa từng nghĩ đến.

Google cũng nâng cấp tìm kiếm nâng cao cho mua sắm giúp người dùng mua sắm dễ dàng hơn bằng cách đưa ra những gợi ý thời gian thực như tình trạng hàng, màu sắc, các cửa hàng hiện có…

Những thuật toán tìm kiếm mới của Google dự kiến sẽ được cập nhật đầu tiên ở Mỹ và sẽ được phổ biến trên toàn cầu sau vài tháng.

Thứ Ba, 05/10/2021 08:01
52 👨 1.435
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ