Thua lỗ, Yahoo "đổ tội" cho Microsoft

Khởi đầu quý I-2011 với một báo cáo tài chính không thể tệ hơn của Yahoo: tổng thu nhập giảm 6% và lợi nhuận giảm đến 28%. Cạnh đó, liên minh tìm kiếm trực tuyến với Microsoft đang tỏ ra không hiệu quả như đã mong đợi. Và thế là ban lãnh đạo Yahoo bắt đầu màn "ca thán" và chỉ trích nhằm vào Microsoft.

>>> Liên minh Microsoft-Yahoo có "quật ngã" Google?

Thua lỗ, Yahoo "đổ tội" cho Microsoft
Liên minh Microsoft và Yahoo vẫn chưa “sinh trái ngọt”, ít nhất là đối với riêng Yahoo.

Trong một bản phân tích rất chi tiết và cụ thể có nhan đề “Yahoo và thảm họa thu nhập từ công cụ tìm kiếm trực tuyến”, phóng viên Danny Sullivan tờ SearchEngineLand đã công bố các số liệu và dẫn chứng cho thấy sự xuống dốc không phanh của thu nhập đến từ mảng kinh doanh dịch vụ tìm kiếm trực tuyến của Yahoo trong suốt hai năm qua.

Trong bài viết của mình, Danny đã cho thấy “net search revenues” (số tiền lãi cuối cùng thuộc về Yahoo sau khi công ty thanh toán tất cả phí tổn cho các đối tác) của Yahoo đã giảm đến 35%, từ mức 551 triệu USD của hai năm trước xuống chỉ còn 357 triệu USD. Sự suy giảm lợi nhuận này được thể hiện rõ hơn trong đồ thị bên dưới:

Thua lỗ, Yahoo "đổ tội" cho Microsoft
Ảnh minh họa: searchengineland.com - Danny Sullivan

Theo đó, trong suốt quý I năm 2011 và quý IV năm 2010, cùng với việc để cho Microsoft quản lý toàn bộ công cụ tìm kiếm cũng như các hoạt động quảng cáo kèm theo, Yahoo đã phải trả cho “người khổng lồ vùng Redmond” khoản phí tổn tương đương với 12% tổng thu nhập có được từ công cụ tìm kiếm Yahoo Search của mình.

Vạch màu đỏ là những gì Yahoo “giữ lại” được sau khi phải thanh toán “phí quản lý” cho Microsoft, trong khi vạch màu xanh là tổng thu nhập công ty kiếm được trước khi phải “móc hầu bao”.

Cần nói thêm, vạch màu xanh này đã giảm đến 8% trong suốt hai quý đầu 2011 và cuối 2010, khoảng cách giữa hai vạch xanh và đỏ được thể hiện trực quan hơn trong biểu đồ dưới đây:

Thua lỗ, Yahoo "đổ tội" cho Microsoft
Ảnh minh họa: searchengineland.com/Danny Sullivan

Việc trao lại toàn bộ hệ thống tìm kiếm trực tuyến cho Microsoft đúng ra phải mang lại những ích lợi như giảm chi phí hoạt động, cũng như tăng thêm lợi nhuận cho Yahoo. Thế nhưng “phi vụ bắt tay” lại đang tỏ ra ngược lại hoàn toàn so với những gì mà ban lãnh đạo cấp cao nhất của Yahoo từng mong đợi. Và bây giờ Yahoo đổ hết lỗi cho phía Microsoft, vì mỗi lượt tìm kiếm của người dùng đã không mang lại khoản lợi nhuận như mong đợi.

CEO của Yahoo, bà Carol Bartz, đã phát biểu trong một buổi họp báo: “Tuy nhiên, nhìn về khía cạnh tiêu cực mà nói, nền tảng adCenter (*) vẫn chưa mang lại chỉ số RPS (Revenue Per Search – thu nhập mang lại cho công ty khi người dùng thực hiện một thao tác tìm kiếm) như chúng tôi đã hy vọng.”

Các kết quả tìm kiếm từ công cụ Bing rõ ràng là rất tốt, và điều này làm người dùng càng ít nhấp chuột vào những mẩu quảng cáo. Ngay cả những con số thị phần được thổi phồng của Yahoo (dựa vào các slideshow và những biện pháp tìm kiếm cưỡng ép khác) cũng là chưa đủ để tạo thêm nhiều thu nhập cho công ty này – Danny Sullivan bình luận.

(*): Theo Zdnet, Yahoo đã chuyển toàn bộ các đối tác quảng cáo của họ từ nền tảng quảng cáo Panama sang nền tảng adCenter của Microsoft, như một phần trong kế hoạch hợp tác với Microsoft. Trước đó, do một vài sự cố liên quan đến kỹ thuật, mà nền tảng adCenter của Microsoft đã hoạt động không được suôn sẻ, dẫn đến việc Yahoo trì hoãn nhiều giao dịch trên thị trường tìm kiếm trực tuyến trong năm nay.

Các điều khoản trong liên-minh-10-năm giữa Yahoo và Microsoft bao gồm:

- Microsoft cấp giấy phép cho cho những công nghệ tìm kiếm cốt lõi của Yahoo.

- Bing trở thành công cụ tìm kiếm (ứng dụng thuật toán algorit) và nền tảng tìm kiếm có tính phí độc quyền của Yahoo.

- Yahoo trở thành đơn vị kinh doanh quảng cáo trên phạm vi toàn cầu cho cả hai công ty.

- Quảng cáo tự-phục-vụ và tìm kiếm đang được tiến hành xây dựng trên nền tảng adCenter từ Microsoft.

Thứ Hai, 25/04/2011 15:40
31 👨 154
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp