Thủ thuật đơn giản giúp bảo vệ smartphone

QuanTriMang - Bảo vệ các bức ảnh, message và các dữ liệu cá nhân khác khỏi ánh mắt soi mói với những mẹo nhỏ đơn giản sau.

Điện thoại thông minh của bạn có nguy cơ bị trộm, bị mất. Cho dù không muốn đi chăng nữa, bạn vẫn phải đối mặt với thực tế này. Quan trọng hơn, điện thoại còn chứa khá nhiều thông tin của người dùng. Chắc chắn bạn sẽ phải cầu mong cho dữ liệu cá nhân của mình được an toàn nếu chẳng may mất điện thoại. Không có bất kì một phương pháp mã hóa nào là toàn diện cả, nhưng hãy bỏ ra một chút thời gian để tiến hành những bước đơn giản sau. Chúng sẽ giúp cho dữ liệu cá nhân của bạn được an toàn hơn nếu có vấn đề nảy sinh.

Mã hóa điện thoại Android

Hầu hết các mẫu điện thoại Android đều không có sẵn tính năng mã hóa dữ liệu, có nghĩa là bạn sẽ phải “nhờ cậy” vào một ứng dụng bên thứ 3 để có thể bảo vệ message, email và các loại dữ liệu quan trọng khác.

Rất may là bạn còn có rất nhiều lựa chọn, một trong số đó là sử dụng WhisperCore. Đây là ứng dụng mã hóa điện thoại di động từ nhà cung cấp Whisper Systems, có thể mã hóa toàn bộ thiết bị di động. Thậm chí, nó còn có thể tạo bản sao lưu mã hóa đề phòng trường hợp điện thoại bị mất và rơi vào tay kẻ xấu. Lúc đó, bạn chỉ việc xóa dữ liệu khẩn cấp là không lo dữ liệu quan trọng của mình bị lợi dụng. Ứng dụng này vẫn đang trong thời gian beta và chỉ làm việc với điện thoại Nexus S và Nexus One. Tuy nhiên, hy vọng rằng nhà cung cấp sẽ nhanh chóng mở rộng ứng dụng tuyệt vời này để nó có thể hỗ trợ nhiều phần cứng hơn.

Ngoài ra, người dùng điện thoại Android có thể chọn file và folder để mã hóa với những ứng dụng như Droid Crypt ($2.89) hoặc AnDisk Encryption ($3.99). Cả 2 ứng dụng này đều cho phép người dùng mã hóa dữ liệu và file ảnh lưu trên điện thoại với thuật toán mã hóa 128-bit AES.

Thủ thuật đơn giản giúp bảo vệ smartphone

Hiện nay, vẫn còn rất nhiều ứng dụng Android đang được phát triển có thể mã hóa các cuộc gọi và message ngay tại thời điểm thực. Trong số đó, người dùng có thể tham khảo RedPhoneTextSecure. Chúng đều là ứng dụng được cung cấp bởi Whisper Systems. RedPhone sẽ tự động mã hóa các cuộc gọi từ điện thoại, khiến bất kì ai khi muốn nghe trộm chúng cũng sẽ gặp khó khăn. Trong khi đó, TextSecure là ứng dụng có khả năng tự động mã hóa tất cả các message giữa bạn và những người dùng TextSecure khác rồi lưu lại tất cả các message vào trong một cơ sở dữ liệu đã mã hóa.

Mã hóa điện thoại iPhone

Rất khó để có thể mã hóa toàn bộ điện thoại iPhone, nhưng bạn vẫn có thể cải thiện phần nào để điện thoại được bảo mật hơn bằng cách cập nhật lên iOS5 và kích hoạt tính năng Passcode Lock trong mục General ở menu Settings. Với iOS5, iMessages gửi đi sẽ được mã hóa. Bên cạnh đó, hầu hết các thiết bị của Apple (bao gồm tất cả các mẫu iPad và iPhone tính từ iPhone 3GS trở đi) có một số tính năng bảo vệ dữ liệu được tích hợp sẵn, giúp mã hóa dữ liệu của người dùng bằng key tạo từ passcode. Bạn có thể kiểm tra tính năng mã hóa này bằng cách xem tính năng Data Protection đã được kích hoạt hay chưa.

Hiện nay, không có quá nhiều ứng dụng mã hóa dữ liệu dành cho iOS nhưng người dùng vẫn có thể download ứng dụng mã hóa giọng nói như Kryptos hoặc Cellcrypt để mã hóa các cuộc gọi đi. Sử dụng ứng dụng mã hóa văn bản như Encrypt SMS ($0.99) để giữ cho các message luôn được bảo mật và chọn ứng dụng SecuMail ($49.99) để có thể gửi và nhận email đã được mã hóa bằng chuẩn OpenPGP. Bên cạnh đó, Apple cũng tích hợp sẵn một vài công cụ nhằm giúp người dùng xóa điện thoại iPhone từ xa và đảm bảo rằng không ai có thể trộm dữ liệu cá nhân nếu bị mất điện thoại. Để sử dụng những công cụ này, trước tiên hãy bật tính năng “Find My iPhone” và chắc chắn rằng lựa chọn xóa dữ liệu từ xa – remote wipe data – đã được kích hoạt. Sau đó, đăng nhập vào MobileMe từ máy tính và chọn “Wipe All Data” trên thiết bị mình muốn.

Thủ thuật đơn giản giúp bảo vệ smartphone

Nếu đã kích hoạt tính năng Siri voice command trên điện thoại iPhone, hãy cẩn thận rằng kẻ trộm hoặc những người khác có thể gửi message và email từ điện thoại bằng cách giữ nút Home và tạo message cho Siri. Để bảo vệ điện thoại khỏi việc chúng bị lợi dụng khi hacker sử dụng tính năng Siri, chỉ cần tắt lựa chọn Siri trong menu iPhone Passcode Lock. Điều này sẽ giúp chặn truy cập Siri trên điện thoại iPhone 4S đã khóa.

Một vài phương pháp bảo mật đã nêu trên có vẻ như hơi quá mức cần thiết. Tuy nhiên, đừng quên rằng điện thoại thông minh của bạn thường mang theo dữ liệu cá nhân quý giá nhất, bao gồm số thẻ tín dụng và bản ghi tài chính. Một mật khẩu mạnh cùng tính năng mã hóa đáng tin cậy là sự kết hợp 2 trong 1 có thể đảm bảo chiếc điện thoại thông minh của bạn cùng dữ liệu quý giá trong đó luôn được an toàn.

Thứ Tư, 02/11/2011 13:23
32 👨 549
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp