"Thứ Sáu đen": Wii đứng đầu về doanh thu

Trái với dự đoán của số đông nhà phân tích về một ngày "Black Friday" (Thứ sáu ngay sau Lễ Tạ ơn) đìu hiu chợ chiều, dịp "Thứ Sáu đen" năm nay lại là điểm sáng hiếm hoi trong bối cảnh kinh tế u ám toàn cầu.

Bất ngờ

Theo thống kê, doanh số bán lẻ của ngày Black Friday năm nay đã tăng 3% so với cùng ngày năm 2007, ước đạt 10,6 tỷ USD riêng tại Mỹ.

Doanh thu của các hãng bán hàng qua mạng thậm chí còn tăng trưởng mạnh hơn. Theo website PriceGrabber.com, lượng truy cập vào những website thương mại điện tử lớn đã tăng tới 11% so với năm ngoái.

Chiếm ngôi vị "ông hoàng" của năm nay vẫn là một gương mặt quen thuộc. Mặc dù đã phát hành ra thị trường được vài năm, song chiếc máy chơi game sáng tạo Wii của Nintendo vẫn đạt doanh thu cao nhất.

Chiếc máy chơi game Wii tiếp tục ăn khách. Nguồn: CNET

Đây là kết luận của cả PriceGrabber lẫn gã khổng lồ đấu giá trực tuyến eBay.

eBay cho biết toàn bộ dữ liệu của họ được tổng kết từ PayPal - dịch vụ thanh toán trực tuyến đang được rất nhiều website thương mại lớn áp dụng (thí dụ như Amazon.com) - và Shopping.com. Do đó, vương miện của Wii tỏ ra khá thuyết phục và đáng tin cậy.

"Wii chính là sản phẩm được tìm kiếm nhiều nhất trên eBay, kế đến là sản phẩm đi kèm với nó: Wii Fit. Người dùng đã mua tới 3171 máy chơi game Wii qua eBay, với giá bán trung bình 349 USD/sản phẩm.

Chúng tôi cũng đã bán được 1059 máy Wii Fit với giá trung bình 140 USD
", đại diện eBay cho hay.

Theo giới phân tích, trong tình hình kinh tế khó khăn hiện nay, động cơ số một đằng sau quyết định mua sắm của khách hàng chủ yếu là mức độ giảm giá của người bán.

"Năm nay, đồ điện tử giảm giá và khuyến mại mạnh nhất, nên hệ quả là người dùng đã đáp lại một cách hào hứng", ông Ron LaPierre, Chủ tịch PriceGrabber nhận định.

Những mặt hàng hot

Hãng nghiên cứu thị trường NPD Group cũng đưa ra một thống kê tương tự về ngày Black Friday 2008. Kết luận ban đầu là "Doanh thu lẫn lưu lượng truy cập năm nay đều mạnh, tương đương với năm ngoái".

Người tiêu dùng bị thu hút bởi những chương trình giảm giá hấp dẫn, những mức giá hời và đồ điện tử - như mọi khi - luôn là mặt hàng được yêu thích nhất.

Bằng chứng là trong Top 10 sản phẩm ăn khách nhất ngày thứ sáu tuần trước, có tới 9 mặt hàng là thiết bị điện tử.


1. Máy chơi game Nintendo Wii
2. Bốt "ngắn cổ điển" của hãng Ugg (Úc)
3. Đầu đĩa Blu-ray Sony BDP-S350 1080p
4. TV LCD 52inch LN52A650 của Samsung
5. Nintendo Wii Fit
6. TV plasma Panasonic 42 inch TH-42PX80U
7. Tai nghe Sennheiser HD 555
8. Máy ảnh kỹ thuật số SLR Canon EOS Rebel XSi Black
9. Máy tính xách tay Acer Aspire One AOA110-1295
10. Máy ảnh số Canon PowerShot A590 IS

Mặt hàng điện tử gia dụng chứng kiến mức tăng trưởng mạnh nhất so với ngày Black Friday 2007 chính là đầu đĩa Blu-ray. Doanh thu và doanh số tiêu thụ tăng tới 147%, trong khi mặt hàng tai nghe (headphone) tăng 103%.

(Để so sánh, doanh thu từ đồ ngủ và đồ mặc nhà của phái nữ tăng tới 415%. Giày bốt nữ tăng 203% và đồng hồ tăng 202%).

Còn trên trang Shopping.com. cứ mỗi 9 phút lại có một thiết bị tìm đường GPS được bán. Cứ 11 phút lại có một chiếc máy nghe nhạc MP3 "tẩu tán" được. Năm nay, mẫu máy MP3 "nóng" nhất chính là iPod Touch của Apple.

Vẫn bi quan

Mặc dù giảm giá "keo kiệt" hơn nhiều so với kỳ vọng của thị trường, song Apple vẫn có một ngày thứ sáu phát đạt.

Trang blog Apple 2.0 của tạp chí Fortune cho biết trên Amazon.com, 10 trên tổng số 25 sản phẩm điện tử bán chạy nhất là do Apple sản xuất, với iPod Touch ở vị trí dẫn đầu.

Mặc dù vậy, ngay cả những người lạc quan nhất cũng không dám dự đoán niềm vui sẽ lan tỏa trên khắp thị trường bán lẻ trong mùa mua sắm Giáng sinh 2008.

"Đây là một sự mở màn đáng khích lệ, nhưng chẳng có gì đảm bảo rằng những chương trình giảm giá sâu, giảm giá sốc sẽ tiếp tục sau tuần lễ Tạ ơn năm nay cả.

Một cách tất yếu, người dùng sẽ lại hạn chế mua sắm
", ông Bill Martin, người sáng lập ra ShopperTrak bình luận.

"Năm nay, người dùng chỉ có 27 ngày để mua sắm, so với con số 32 ngày của năm 2007. Doanh thu rất có thể sẽ thấp đi".

Còn theo hãng thông tấn AP, website "bách hóa" trực tuyến Sears.com đã bị offline trong 2 giờ đồng hồ hôm thứ sáu do lượng truy cập quá đông. Kohl’s và Saks cũng gặp phải trường hợp tương tự.

Amazon.com và Target.com có chậm hơn bình thường, nhưng không quá nghiêm trọng.

Wal-mart.com tỏ ra có sự chuẩn bị chu đáo về mặt kỹ thuật khi website của họ vận hành trơn tru tại mọi thời điểm. Website của NewEgg, BestBuy, Dell và Apple cũng thể hiện "phong độ" tốt.

Thứ Hai, 01/12/2008 12:07
31 👨 117
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp