Thư rác hình ảnh đang trở lại

Bộ phận bảo mật của IBM cảnh báo tin tặc hiện đang có xu hướng quay trở lại sử dụng “chiến thuật” phát tán thư rác hình ảnh mà chúng đã từng sử dụng 7 năm trước đây nhằm qua mặt các công cụ lọc thư rác.

Holly Stewart – Giám đốc bộ phận nghiên cứu hiểm họa của IBM Internet Security System – cho biết, theo con số thống kê tính đến hết tháng 4 vừa qua, số lượng thư rác hình ảnh hiện đã chiếm tới 25% tổng thư rác được phát tán đi trên toàn cầu. Thư rác hình ảnh phát tán hiện nay gần như tương tự như những gì xuất hiện trong những năm 2006 và 2007.

Có thể nói đây là một xu hướng rất lạ bởi rất hiếm khi tin tặc sử dụng chiêu bài “cũ” đã bị các hãng bảo mật tìm được giải pháp “khắc chế”. Cụ thể, có thể nói hiện giờ hầu hết các công cụ chống thư rác đều được tích hợp khả năng chống thư rác hình ảnh.

Điểm khác biệt rõ ràng nhất giữa thư rác hình ảnh hiện nay và những gì đã xuất hiện cách đây khoảng 3 năm là thư rác hình ảnh ngày nay không liên kết trực tiếp đến website cần quảng cáo nữa mà nếu người dùng muốn truy cập vào website đó thì họ cần phải gõ bằng tay địa chỉ được in trên hình ảnh đính kèm trong thư rác. Có thể thấy đây cũng là một giải pháp mới nhằm qua mặt các công cụ tìm kiếm lọc nội dung đường dẫn liên kết trong hình ảnh nhằm ngăn chặn thư rác.

Thậm chí trước khi phát tán thư rác hình ảnh trở lại tin tặc còn thực hiện hẳn một cuộc thử nghiệm kéo dài trong khoảng từ ngày 19/3 đến hết ngày 9/4. Thử nghiệm có vẻ như đã thành công nên chúng đã quyết định áp dụng trở lại biện phát tấn công này.

Các chuyên gia bảo mật của IBM nhận định sự trở lại của thư rác hình ảnh rất có thể là dấu hiệu dự báo cho sự trở lại của nhiều hình thức tấn công thư rác đã xuất hiện trước đây như hình thức thư rác dạng tệp tin PDF chẳng hạn.

Thứ Năm, 07/05/2009 15:21
31 👨 265
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp