Thư rác bùng nổ sau sự ra đi của Michael Jackson

Hãng bảo mật Sophos cho biết chỉ vài giờ sau khi Michael Jackson đột ngột ra đi số lượng thư rác phát tán trên Internet cũng đột biến tăng mạnh.

Cụ thể làn sóng thư rác đầu tiên xuất hiện khoảng 8 giờ sau cái chết của “ông vua nhạc pop”. Những bức thư rác phát đi tại thời điểm này thường có tựa đề “Confidential – Microsoft Jackson”.

Cả thế giới đều tiếc thương một thiên tài âm nhạc Michael Jackson
Sophos cho biết làn sóng thư rác này không nhằm quảng cáo cho một sản phẩm cụ thể nào cũng như dụ người dùng truy cập đến các trang web lừa đảo trực tuyến hay phát tán mã độc. Thay vào đó làn sóng thư rác này nhắm đến mục tiêu dụ người dùng trả lời email mà nó gửi đến nhằm thu thập địa chỉ email của người dùng.

Graham Cluley – chuyên gia tư vấn công nghệ của Sophos – nhận định chắc chắn tới đây tin tặc sẽ có nhiều hoạt động nhằm lợi dụng sự ra đi đột ngột của Michael Jackson để tấn công người dùng.

Không phải chờ đến lúc này mà trước đây những kẻ chuyên phát tán thư rác và tin tặc đã thường xuyên lợi dụng Michael để tấn công người dùng. Thực ra bất kỳ thông tin nào được đông đảo người dùng quan tâm sẽ đều bị tin tặc lợi dụng”.

Kiểu tấn công lợi dụng sự quan tâm của người dùng đối với một sự việc nào đó được gọi là “social engineering”. Tin tặc gửi thư rác cung cấp một ít nội dung và một đường liên kết đi kèm giả mạo cung cấp đầy đủ thông tin hơn. Thực chất đằng sau đường liên kết đó là những website độc hại.

Ông Cluley cũng nhận định bây giờ chưa xuất hiện bất kỳ đợt tấn công thư rác phát tán mã độc hay lừa đảo trực tuyến nào nhưng chắn chắn nó sẽ sớm được khởi động. “Tin tặc có thể dùng thủ đoạn lừa người dùng phải cài đặt CODEC để xem được video những giây phút cuối cùng cua Michael Jackson chẳng hạn. Nhưng thực chất CODEC đó lại là mã độc”.

Hoặc tin tặc dụ người dùng truy cập vào một liên kết nào đó để có được thông tin toàn diện về sự ra đi của Michael nhưng thực chất đó lại là những website chứa đầy mã độc sẵn sàng biến PC người dùng trở thành công cụ chịu sự sai khiến của tin tặc.

Ngoài ra ông Cluley cũng khuyến cáo người dùng nên cẩn thận khi tìm kiếm về Michael Jackson trên các trang tìm kiếm. Chuyện tin tặc sử dụng công cụ tìm kiếm để phát tán mã độc đã là một chuyện quá bình thường. Chúng thường xuyên dựng nên những website độc hại cấy nhiều mã độc nhưng lại mang những nội dung mà người dùng quan tâm. Công cụ tìm kiếm thì chưa thể phân biệt được website độc hại mà chỉ nhận biết website có thông tin. Thế là nghiễm nhiên website độc hại của tin tặc xuất hiện trong trang kết quả tìm kiếm và sẵn sàng tấn công bất kỳ người dùng nào lỡ tay truy cập vào.

Một kiểu tấn công nữa được dự đoán là sẽ xuất hiện là kiểu lừa đảo trực tuyến mua sản phẩm liên quan đến Michael Jackson. Tin tặc gửi thư rác thông báo bán đĩa DVD tưởng niệm Michael Jackson. Mục đích của chúng là lừa người dùng truy cập vào liên kết mua đĩa trực tuyến mà chúng đính kèm theo thư rác và thực hiện mua bán trực tuyến. Chắc chắn người dùng sẽ không mua được mà thay vào đó thông tin thẻ tín dụng của họ lại lọt vào tay tin tặc.

Nhìn chung tin tặc hiếm khi bỏ lỡ một sự kiện nào mà có đông đảo người dùng thế giới quan tâm. Giới bảo mật khuyến cáo người dùng nên thật sự cẩn thận trước những email lạ cũng như thường xuyên cập nhật phần mềm bảo mật và bản sửa lỗi hệ thống.

Thứ Bảy, 27/06/2009 10:23
32 👨 360
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp