Thời của sách điện tử

Sách điện tử (e-reader) ngày càng trở nên gần gũi với người tiêu dùng hơn, không còn là những tập tin số trên máy tính, mà được gọi chung cho thiết bị dùng để đọc tài liệu điện tử.

Sách điện tử không còn được cho là mới vì đã chào đời cách đây chín năm, khi thiết bị đọc sách điện tử Franklin Rocket eBook ra đời. Chức năng cơ bản của sách điện tử là lưu trữ và hiển thị các tài liệu đã được số hóa, thay cho việc người dùng phải mang theo hàng trăm, thậm chí hàng ngàn trang giấy nặng nề, cồng kềnh. Ngoài ra, còn có dịch vụ kèm theo như siêu thị sách điện tử trên mạng, cho phép người sử dụng mua sách rẻ hơn nhiều so với sách in.

Tuy nhiên, thị trường sách điện tử cũng gặp khá nhiều khó khăn, thách thức. Lý do là smartphone và netbook cũng có những tính năng tương tự với e-reader dù chúng sử dụng màn hình E-Ink lắp cho Cool-Er vốn chỉ có ba tông màu chủ đạo là đen, trắng và ghi. Sách điện tử sẽ giúp cho môi trường xanh hơn. Nếu mỗi người được trang bị một cuốn sách điện tử thì mỗi văn phòng tiết kiệm được hàng chục ngàn trang giấy in một năm.

Sony Reader PRS-700

PRS-700 là một trong số ít những thiết bị thực hiện việc pha trộn giữa màn hình e-ink và giao diện cảm ứng để làm cho quy trình đọc sách diễn ra một cách tự nhiên nhất. Người sử dụng có thể chạm ngón tay lên màn hình cảm ứng 6 inch để mở trang sách, đồng thời vẫn sử dụng bút stylus để chọn văn bản, thực hiện tìm kiếm, đánh dấu hoặc ghi chú với bàn phím ảo.

Giống như các loại đầu đọc sách điện tử khác và Amazon Kindle, PRS-700 sở hữu một màn hình đen trắng 6 inch, các đoạn text có màu xám đen trên nền xám sáng. Không giống như màn hình tinh thể lỏng của các loại máy tính xách tay hay điện thoại di động, màn hình e-ink không được chiếu sáng từ phía sau, nhưng PRS-700 có các đèn LED phát sáng ở phía sau chiếu sáng màn hình, giúp người dùng trong điều kiện thiếu ánh sáng. Máy còn có chế độ tự động điều chỉnh độ tương phản của màn hình nên đảm bảo trang hiển thị rõ nét.

Máy có bộ nhớ trong có thể lưu trữ trên dưới 350 đầu sách điện tử. Ngoài ra, người dùng có thể lưu vào thẻ nhớ Memory Stick hoặc SD Card. PRS-700 không có tính năng truy cập không dây, do đó người sử dụng phải kết nối máy với máy tính để tải các nội dung sách.

Thời gian sử dụng pin khá lâu. Mỗi lần sạc đầy pin, máy có thể đọc liên tiếp 7.500 trang sách. PRS-700 tương thích các định dạng sách điện tử: BBeB (Broadband electronic Book) của Sony, Word, PDF, EPUB của International Digital Publishing Forum. Trọng lượng của máy khoảng 280g, có giá 7,2 triệu đồng.

Cool-ER

Sản phẩm này của Công ty Interead, có dáng dấp thon gọn tương tự như Apple iPod Nano và cũng có nhiều màu sắc như máy nghe nhạc của Apple. Cool-Er được thiết kế phù hợp với nhu cầu của người đọc vì nhẹ, nhỏ vừa trong túi áo jacket hoặc trong ví. Máy chỉ nặng 178g và dày chỉ 8,6mm. Màn hình e-ink có kích thước 6 inch, vừa gọn trong túi áo hay túi quần sau.

Cool-Er được trang bị bộ nhớ trong 1GB và khe thẻ nhớ SD mở rộng. Cổng âm thanh 2,5mm với jack chuyển sang 3,5mm đi kèm theo hộp máy. Máy được tích hợp chức năng đọc văn bản, có tích hợp thêm WiFi. Không có nhiều phím như các loại sách điện tử khác, Cool-Er chỉ cần một phím điều hướng bốn chiều giống như phím điều khiển của máy nghe nhạc iPod.

Điểm đáng tiếc là Cool-Er không được trang bị kết nối không dây. Khi muốn tải sách mới, người dùng cũng phải kết nối thiết bị với máy tính, chuyển sách vào bộ nhớ trong hay thẻ nhớ. Khi chuyển file tài liệu hay chuyển sách sang máy thì vẫn bị trừ phí chuyển đổi tương tự như khi dùng Amazon Kindle.

Hiện tại, sách Cool-Er hỗ trợ các loại định dạng file phổ biến hiện nay như EPUB, TXT, JPEG, các loại sách dạng PDF và tám ngôn ngữ, bao gồm cả tiếng Nga và tiếng Hoa phồn thể. Chức năng nghe nhạc MP3 cũng được tích hợp. Máy có nhiều màu thời trang, có giá khoảng 5 triệu đồng.

Amazon Kindle DX

Kindle DX được hãng Amazon gia tăng kích thước màn hình để đọc báo và tạp chí dễ dàng hơn. Thiết bị có màn hình hiển thị 9,7 inch, tức là gấp 2,5 lần so với Kindle 2 chỉ có 6 inch.

DX có bộ nhớ lớn trong 4GB, có thể lưu trữ tới 3.500 cuốn sách, nhưng không cho phép người dùng nâng cấp thêm bộ nhớ bằng thẻ nhớ ngoài. Pin của DX có thể sạc lại nhưng không thể tháo rời, thời gian sử dụng lên đến một ngày đọc liên tục.

DX hỗ trợ định dạng PDF và tự động thay đổi hiển thị theo chiều ngang lẫn chiều dọc khi xoay máy theo hướng sử dụng. Máy có một bàn phím bên dưới màn hình để người đọc có thể ghi lại những lưu chú, lại còn có tính năng nhận dạng giọng nói nhằm tìm kiếm và tra cứu sách.

Bên cạnh đó, thiết bị cho phép thay đổi kích thước, font chữ cũng như tùy chỉnh bao nhiêu từ hiển thị trong một dòng. DX được trang bị một trình duyệt web cải tiến để dễ dàng truy cập vào Wikipedia và một số trang web khác ở dạng chữ.

Ấn tượng nhất chính là màn hình DX có thể tự động điều chỉnh để hiển thị nội dung như chữ, hình ảnh của sách báo, tạp chí. Người dùng nhờ đó nhìn thấy nhiều nội dung hơn trên mỗi trang, có được cảm giác như đọc trên báo giấy. Với màn hình lớn hơn, Kindle DX phải nặng hơn, (trọng lượng 0,53kg) và được bán với giá khoảng 8,9 triệu đồng.

Foxit eSlick

Đây là sản phẩm của Công ty Foxit Software, được xem là sách điện tử có giá rẻ nhưng vẫn đảm bảo chất lượng. Thiết bị có kích thước của một quyển sách bình thường, màn hình 6 inch, độ phân giải 600 x 800 pixel.

So với các sách điện tử khác, eSlick có bộ nhớ trong hơi kiêm tốn, chỉ 128MB, nhưng bù lại, người sử dụng có thể mở rộng không gian lưu trữ bằng khe cắm thẻ nhớ USB và khe đọc thẻ nhớ SD (máy có kèm theo một thẻ SD 2GB). Màn hình eSlick sử dụng rất ít năng lượng, thời lượng pin rất dài, mỗi lần sạc pin máy có thể xem 8.000 trang sách.

Thiết bị không có kết nối không dây, do đó người sử dụng không thể đồng bộ máy với báo điện tử hay blog. Nếu muốn đọc nội dung nào đó trên eSlick, người dùng phải chuyển sang pdf, sau đó tải vào thiết bị một cách thủ công. eSlick hỗ trợ các định dạng văn bản như PDF, TXT. Kèm theo sản phẩm là bộ phần mềm Foxit Reader Pro Pack và phần mềm tạo PDF Foxit PDF Creator, giúp chuyển đổi nhiều định dạng tài liệu sang PDF.

Máy có thể nghe nhạc MP3 và được bán kèm một headphone. Dù không được trang bị nhiều tính năng hấp dẫn như Kindle, nhưng đây là một thiết bị có giá thành hợp lý hơn cả (giá bán chỉ khoảng 4,3 triệu đồng). Nếu người dùng chỉ cần một ebook reader để đọc tài liệu và không ngại kết nối thiết bị vào PC mỗi lần nạp nội dung mới thì đây hẳn là một sản phẩm đáng chú ý.

Thứ Ba, 06/10/2009 14:06
31 👨 510
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp