"Thồ" nặng trên Internet

Sau nhiều tuần làm việc, bạn hoàn thành tập tin PowerPoint có chèn các đoạn video, hình ảnh. Tuy nhiên, việc gửi một tập tin 15MB qua internet lại gặp trở ngại vì e-mail bị giới hạn dung lượng gửi đi.

Có nhiều cách để bạn gửi một tập tin lớn. Bạn có thể dùng giao thức truyền tập tin qua internet (FTP) và HTTP để gửi đi hoặc dùng mạng ngang hàng (peer to peer)...

Sử dụng giao thức internet

Hai giao thức cơ bản FPT và HTTP cho phép gửi các tập tin lớn, nhưng mức độ an toàn không cao. Thuộc dạng cổ điển, giao thức truyền tập tin FTP chia thành hai loại truy cập: ẩn danh và riêng (private). Trong đó loại đầu tiên không hạn chế người truy cập, còn loại sau có chỉ định cho một số người có thể xem được tập tin.

Nếu bạn có một địa chỉ web, bạn có thể dùng FPT client như CuteFTP hay WS_FTP. Nếu bạn có kết nối băng rộng, bạn có thể đặt một máy chủ FTP. Một trong những công cụ hữu hiệu, dễ sử dụng là PowerFTP. Bạn chỉ việc đăng ký sử dụng dịch vụ này, điền tên người sử dụng, thư mục cần chuyển và thông báo địa chỉ IP của bạn cho người nhận. Để nhận tập tin, người nhận dùng phần mềm FPT client hay Internet Explorer để truy cập.


Nếu bạn dùng Windows XP Professional, trong hệ điều hành này đã có sẵn FTP server (FTP Publishing Service). Hơi khó sử dụng so với PowerFTP, nhưng ưu điểm của nó là miễn phí.

Thiết lập cách truyền tập tin qua HTTP khá đơn giản. Bạn chỉ việc tạo một trang web đơn giản, trong đó có đường link đến tập tin cần chia sẻ. Sau đó, thông báo địa chỉ này cho người nhận. Nhược điểm là khi tải về nửa chừng bị sự cố, bạn phải thao tác lại từ đầu.

Mạng ngang hàng

Mang tính riêng tư cao hơn, mạng ngang hàng (Peer to peer - P2P) cho phép hai máy tính kết nối trực tiếp. Công nghệ này được sử dụng để chia sẻ tài nguyên giữa các máy tính. Một máy chủ trung tâm có nhiệm vụ "dẫn đường" cho các kết nối giữa người sử dụng. Một mẹo nhỏ khi sử dụng P2P là đặt tên tập tin lạ để tránh bị các công cụ tìm kiếm phát hiện.

Bạn có thể dùng TrustyFiles 2.0, một dạng P2P riêng. Khi bạn cài đặt ứng dụng này, bạn phải chỉ định các tập tin muốn chia sẻ, hạn chế chia sẻ... Ngoài phần mềm trên, bạn có thể dùng Creo Tokens để gửi tập tin. Ứng dụng này gồm Token Creator cho người gửi và Token Redeemer cho người nhận. Người gửi dùng Creator để nén và mã hoá tập tin cần gửi, sau đó gửi thư điện tử thông báo thông tin liên quan đến tập tin để người nhận tải về và dùng Redeemer để giải mã.

Lưu trữ trực tuyến

Khi không thể dùng hai phương thức trên, bạn có thể sử dụng internet như một "đĩa cứng" để lưu trữ. Các dịch vụ sau sẽ giúp bạn gửi tập tin.

Website www.xdrive.com cung cấp một giao diện đơn giản, dung lượng lưu trữ nhất định, tuỳ theo nhu cầu của người dùng. Để chia sẻ tập tin với bạn bè, bạn cho biết email của người nhận và dịch vụ sẽ gửi thư thông báo để người đó truy cập và tải về. Tập tin được mã hoá và phải có mật mã mới truy cập và giải mã. Xdrive cho phép chia sẻ toàn bộ thư mục hoặc các tập tin riêng biệt. Bạn có thể dùng giao diện Web hoặc ứng dụng Desktop của Xdrive. Với Desktop, bạn chỉ việc kéo và thả tập tin cần chia sẻ.

Một dịch vụ khác của Yahoo là Briefcase, với 30 MB miễn phí. Mỗi lần tải lên không quá 5 tập tin. Muốn chia sẻ, bạn chọn các tập tin, sau đó gửi thư thông báo cho người nhận biết.


Tương tự như Xdrive là Iomega iStorage. Sau khi miễn phí dùng thử trong 30 ngày, bạn phải trả 2,5 USD mỗi tháng cho 50 MB lưu trữ.

Người sử dụng ở Việt Nam thường dùng yousendit để gửi bởi nó hoàn toàn miễn phí. Bạn vào địa chỉ www.yousendit.com để gửi tập tin, sau đó điền địa chỉ thư điện tử người nhận. Máy chủ sẽ gửi một thông báo đến người nhận để họ vào website và tải về. Trong vòng bảy ngày hoặc sau 25 lần download, tập tin sẽ bị xoá.

Thứ Sáu, 07/10/2005 13:30
31 👨 104
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp