Thiếu nút Start, giao diện Metro đang "giết chết" Windows 8

Sau 4 tháng được bán ra rộng rãi trên thị trường, Microsoft có lẽ đang thực sự gặp vấn đề với Windows 8 khi mà doanh số của hệ điều hành này hiện đang cực thấp. Microsoft, có lẽ đã đến lúc nhìn nhận lại vấn đề và đưa ra một số thay đổi.

Một trong những nguyên nhân chính khiến cho Windows 8 không thu hút được người dùng, theo Bob O'Donnell, chuyên gia phân tích của IDC nhận xét trên trang CNET, là việc giao diện Metro quá mới mẻ trong khi Microsoft không cho phép người dùng khởi động trực tiếp vào chế độ desktop. Bên cạnh đó, việc loại bỏ nút Start vốn đã quen thuộc với người dùng Windows cũng khiến cho nhiều người e ngại nâng cấp lên hệ điều hành mới.

"Microsoft đã có những quyết định mà khi nhìn lại, chúng ta thấy đó là những sai lầm. Trong số đó, sai lầm đáng chú ý nhất chính là việc không cho phép người dùng khởi động vào chế độ desktop và loại bỏ nút Start truyền thống. Theo một số nghiên cứu chúng tôi thực hiện gần đây, người dùng đều cho biết họ muốn hai điểm này có trên Windows 8" - Bob O'Donnell phát biểu.

Thiếu nút Start, giao diện Metro đang "giết chết" Windows 8
Hầu hết người dùng đều chuyển sang chế độ desktop sau khi khởi động vào Windows 8.

"Rất nhiều người dùng Windows 8 cũng cho biết ngay sau khi chạy vào hệ điều hành, họ lập tức chuyển sang chế độ desktop, làm việc ở chế độ này. Chỉ thi thoảng lắm họ mới lại chuyển sang chế độ Metro và phần lớn thời gian, họ cảm thấy thoải mái khi làm việc trên chế độ truyền thống" - chuyên gia của IDC cho biết thêm.

Theo con số thống kê gần đây, thị phần Windows 8 là cực kì tệ và Windows 8 là yếu tố mà nhiều hãng PC, mới nhất là Samsung, cho rằng khiến cho doanh số PC ảm đạm. Các khảo sát mà IDC thu thập được từ các nhà sản xuất máy tính đều phản ánh rằng Microsoft nên suy nghĩ lại về thiết kế của Windows 8. Và IDC cũng tin rằng Microsoft đang thực hiện các thay đổi đó.

"Rất có thể Microsoft đang thực hiện một số thay đổi cho hệ điều hành này như cho phép khởi động vào chế độ desktop. Có rất nhiều tranh luận xung quanh vấn đề này. Chắc chắn rằng nếu bạn hỏi các công ty sản xuất máy tính, họ sẽ nói rằng Microsoft cần thực hiện ngay thay đổi này, bởi họ hiểu người dùng đang gặp vấn đề gì".

Vấn đề với Windows 8 là nhiều người dùng không hiểu giao diện Metro, trong khi hầu hết người dùng phổ thông không biết các giải pháp để mang nút Start trở lại, hay khởi động vào chế độ desktop ngay từ đầu. Tất nhiên, Metro vẫn có những giá trị riêng của nó, chẳng hạn như trên các loại máy tính bảng như Surface.

Tuy nhiên, khi mà người dùng chưa nhận thấy giá trị nhiều từ Metro, thì sẽ phải cần thời gian để có thêm nhiều ứng dụng hay chạy trên giao diện này để thu hút người dùng. Còn hiện tại, giao diện desktop truyền thống vẫn là môi trường thiết yếu cho công việc của người dùng.

Thiếu nút Start, giao diện Metro đang "giết chết" Windows 8
Giao diện Metro phù hợp với máy tính bảng hơn trong khi kho ứng dụng chưa thu hút người dùng.

"Microsoft có thể sẽ không đưa ra thay đổi gì và giữ mọi thứ như hiện nay. Tuy nhiên, nếu như vậy thì rất có thể, gã khổng lồ sẽ bị quật ngã bởi chính lòng tự tôn quá đáng của mình", Bob O'Donnell cho biết.

Thứ Hai, 11/03/2013 16:35
31 👨 2.360
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp