Thiếu máy tính bảng, Google Chrome có thành công?

Quản Trị Mạng - Hệ điều hành Chrome OS của Google đang ở nằm trong một tình thế khá kỳ lạ. Hệ điều hành dựa trên Web này ban đầu được thiết kế dành cho các netbook, giờ đây Chrome OS chuẩn bị được ra mắt trong một thị trường mà mọi người đang khao khát có được một chiếc máy tính bảng. Không có các máy tính bảng, có lẽ Chrome OS sẽ trở thành một thất bại của Google.

Các thiết bị dựa trên hệ điều hành Chrome OS theo kế hoạch sẽ được trình làng vào mùa thu năm nay. Tuy nhiên, các thiết bị này sẽ được trình làng trong một thị trường rất khác biệt. Khi Google lần đầu tiên lập kế hoạch cho Chrome OS, hãng tin rằng Chrome OS sẽ là lựa chọn lý tưởng cho các netbook. Và càng ngày người ta càng tin rằng những chiếc netbook sẽ thành công trong một tương lai rõ ràng. Nhưng khi Apple trình làng iPad và một số hãng khác cũng đã bắt đầu công bố các máy tính bảng của mình thì tình thế hoàn toàn thay đổi. Các netbook hiện nay không còn được tiêu thụ nhiều như trước và người ta đang dự đoán xem các máy tính bảng sẽ còn tồn tại được bao lâu.

Trong khi đó, Google thì đang phải tự hỏi hãng sẽ làm gì với Chrome OS. Hệ điều hành dựa trên Web này sẽ chắc chắn trở thành một phần trong chiến lược dài hạn của Google, nhưng hãng muốn bắt đầu với netbook và sau đó sẽ là desktop và notebook. iPad của Apple vẫn đang được tiêu thụ rất tốt và những điều này làm cho một số người băn khoăn tự hỏi liệu họ có thật sự cần Chrome OS hay không.

Tương lai của Chrome OS vẫn còn đang là bí mật. Việc tiêu thụ các netbook đang dần tiến đến cận biên, dường như hệ điều hành đơn giản và nhẹ nhàng này giờ đây phải dựa vào các máy tính bảng để đứng vững trong một thị trường thay đổi liên tục. Dưới đây là các lý do tại sao hệ điều hành này cần phải dựa vào các máy tính bảng để tồn tại:

1. Các netbook không còn được ưa thích như trước.

Các netbook không còn thành công và nổi tiếng như trước khi iPad được trình làng. Một năm trước, tất cả các cuộc thảo luận trong ngành công nghiệp đều nói về netbook. Ý tưởng về một chiếc máy tính đơn giản và nhỏ bé có thể thay thế cho những chiếc notebook nhẹ cân là một ý tưởng hết sức hấp dẫn khách hàng. Các netbook đã được tiêu thụ rất tốt. Nhưng từ khi xuất hiện iPad, sở thích của khách hàng đã thay đổi. Netbook bỗng trở thành một thiết bị bình thường và không thể bắt kịp được khoảng cách với iPhone và iPad. Và, họ không mua netbook nữa. Trong khi đó thì Google vẫn trung thành với các netbook. Điều này có nghĩa các máy tính bảng là hy vọng duy nhất cho Chrome OS.

2. Chrome OS là lựa chọn hoàn hảo cho các máy tính bảng

Mặc dù Chrome OS lúc đầu được thiết kế cho các netbook nhưng dường như Chrome là sự phù hợp lý tưởng cho các máy tính bảng. Người tiêu dùng sẽ có thể truy cập các nội dung họ thật sự quan tâm trên Web mà không cần phải tải phần mềm. Trên thực tế, Chrome OS dường như là một sự thay thế hoàn hảo cho iPhone OS trên iPad. Google nên tận dụng điều đó. Hãng cần nhận ra rằng Chrome OS có thể không tốt trong thị trường netbook vì Windows đã chiếm vị trí bá chủ, nhưng trên thị trường máy tính bảng, Chrome OS là hệ điều hành có khả năng cạnh tranh tốt.

3. Chrome OS có thể cạnh tranh với iPhone OS

Chrome OS có nhiều khả năng cạnh tranh tốt với iPhone OS. Phần mềm của Apple tương tự với Chrome OS hơn là các hệ điều hành dựa trên Web đã cạnh tranh trên thị trường netbook. Điều này có thể giúp Google thu hút được khách hàng. Nếu người sử dụng đang tìm kiếm một sản phẩm đặc biệt sử dụng các dịch vụ điện toán đám mây và có thể tương thích với iPhone OS, họ có thể chọn sử dụng Chrome OS. Hệ điều hành của Apple là tiêu chuẩn để đánh giá để đánh giá các hệ điều hành khác. Và Chrome OS cạnh tranh khá tốt.

4. Chrome OS vẫn chưa hoàn thiện với desktop

Hệ điều hành Chrome OS vẫn chưa hoàn thiện với desktop. Chỉ điều này thôi cũng đã đủ để gây sức ép cạnh tranh lên Google trên thị trường máy tính bảng. Nếu Chrome OS có thể chạy tốt trên desktop hoặc trên notebook, sức ép lên Google sẽ có thể sẽ mất. Hãng nên tiếp tục cung cấp giải pháp thay thế Windows dựa trên Web. Nhưng hệ điều hành này vẫn chưa hoàn thiện đối với các máy tính dung lượng cao hơn. Điều này có nghĩa là Google cần làm khách hàng hiểu rõ, thông qua các máy tính bảng, khi Chrome OS hoàn thiện với desktop thì Chrome OS sẽ trở thành hệ điều hành được khách hàng chào đón. Các netbook không làm được điều đó.

5. Tính đơn giản của Chrome OS phù hợp với các máy tính bảng

Chrome OS khá đơn giản và đây là một tín hiệu tốt. Một nhân tố chủ yếu trong chiến lược của Google là các hoạt động marketing. Hãng cần chứng minh cho khách hàng thấy hệ điều hành của mình là một hệ điều hành đáng được sử dụng và làm được điều đó bằng cách quảng bá tính đơn giản của Chrome OS trong các nỗ lực marketing của mình. Trên thị trường netbook, một chiến lược marketing như vậy sẽ không hiệu quả và Windows rất mạnh. Nhưng iPhone OS cũng khá đơn giản. Đây chính là những gì mà khách hàng kỳ vọng trên thị trường máy tính bảng. Tính đơn giản của Chrome OS có thể là “móc câu” để Chrome OS tồn tại trên thị trường.

6. Giá cả cũng là một nhân tố quan trọng

Người tiêu dùng chỉ có một số tiền nhất định cho một sản phẩm. Mặc dù iPad đắt hơn hầu hết các netbook khác trên thị trường thì người sử dụng cũng dường như không quan tâm. Họ muốn có một sản phẩm đem đến cho họ những giá trị tốt nhất và họ đang tìm kiếm một điều gì đó thật sự khác biệt. Họ chỉ sẵn sàng chi tiền cho một sản phẩm. Trong thị trường netbook, Chrome OS có thể sẽ không có được cơ hội tiêu dùng như thế, nhưng trên thị trường máy tính bảng thì có thể. Google cần tìm đúng vị trí của mình.

7. Người tiêu dùng không chỉ cần các dịch vụ Web

Một hệ điều hành có thể cung cấp các dịch vụ truy cập Web là một tín hiệu tốt, nhưng không đủ để phục hồi lại thị trường netbook. Người tiêu dùng đang tìm kiếm một sản phẩm không chỉ là một chiếc notebook nhỏ bé, nhẹ cân và có giá vài trăm đô la. Họ muốn có thể sử dụng các ngón tay của mình để kiểm soát một thiết bị. Internet chỉ là một thành phần nhỏ trong số những gì mà khách hàng muốn nhìn thấy ở một thiết bị Chrome OS. Google cần nhận biết được rằng để hệ điều hành dựa trên Web có thể phát triển, hãng cần hợp tác với các nhà phân phối và cung cấp chức năng của máy tính bảng.

8. Android và Chrome có thể hợp tác với nhau

Google có thể có cơ hội cung cấp cả hai hệ điều hành cho các nhà sản xuất máy tính bảng. Lý do khá đơn giản: hệ điều hành Android là một hệ điều hành di động. Mặc dù nó có thể hoạt động với các máy tính bảng nhưng ban đầu Android OS được thiết kế chỉ để dành cho các smartphone. Chrome OS không như thế. Hệ điều hành này được thiết kế cho các máy tính và có thể cung cấp những tính năng riêng biệt mà Android không thể. Do đó, khi Chrome OS có thể vượt mặt doanh thu của Android thì điều quan trọng cần ghi nhớ là cả hai hệ điều hành này đều có thể hoạt động tốt trên thị trường máy tính bảng. Điều này không xảy ra với thị trường netbook.

9. Khách hàng vẫn chưa biết nhiều đến Chrome OS

Một trong những khó khăn lớn nhất của Chrome OS trên thị trường netbook là Chrome OS ít được biết đến. Điều này rất ảnh hưởng đến cơ hội thành công của hãng. Tuy nhiên, trong thị trường máy tính bảng, thường thì khách hàng ít biết đến các sản phẩm. Người ta biết đến iPad khi iPad được tung ra thị trường, còn các sản phẩm khác đều là bí mật. Điều này có thể giúp ích cho Google và giúp cho hệ điều hành này có thể cạnh tranh tốt hơn. Google nên tận dụng điều đó.

10. Còn điều gì khác nữa?

Google không còn lựa chọn nào khác ngoài Chrome OS. Thị trường netbook đang chìm dần và hệ điều hành này thì vẫn chưa hoàn thiện với desktop và notebook. Tương lai vẫn là một câu hỏi lớn cho các hệ điều hành dựa trên Web. Nếu Google không thử vận may trên thị trường máy tính bảng và làm những gì cần làm để đạt được thành công, Chrome OS chắc chắn sẽ thất bại. Và mặc dù Google sẽ vẫn thử vận may với desktop và notebook thì việc đi nhầm bước không phải là một việc làm tốt với một gói phần mềm. Google cần tập trung vào các máy tính bảng, nếu không, Chrome OS sẽ thất bại trước khi được trình làng.

Thứ Sáu, 04/06/2010 13:31
31 👨 279
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp