Thiếu cung màn hình phẳng vì động đất ở Nhật

Những hãng sản xuất tấm hiển thị chính trên thế giới đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt nguyên liệu từ Nhật Bản sau khi trận siêu động đất vào ngày 11/3 tác động đến các nhà cung cấp của họ.

Theo các công ty và giới phân tích ngày 15/3, điều này sẽ dẫn đến khả năng giá máy tính hoặc điện thoại di động tăng cao cũng như sản xuất bị suy giảm.

Trận động đất mạnh 9 độ Richter nói trên, vốn làm gián đoạn giao thông cũng như hoạt động sản xuất điện tại Nhật Bản, đã ảnh hưởng xấu đến Hitachi Chemical và Sony Chemical, hai hãng cung cấp tới 80-90% các sản phẩm gắn mạch điều khiển tích hợp vào tấm kính trong màn hình điện tử tiêu dùng, ông Sebastian Ho, nhà phân tích thuộc Công ty Tư vấn đầu tư Yuanta tại Đài Bắc, khẳng định.

Các nhà sản xuất tấm hiển thị chính là AU Optronics, Chi Mei Innolux, LG Electronics và Samsung Electronics có thể duy trì nguồn cung hiện tại trong 40 ngày, nhưng sau đó họ sẽ phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt nếu hai nhà cung cấp Nhật Bản nói trên không nối lại hoạt động bình thường. Bốn công ty này cung cấp khoảng 85% số tấm hiển thị của thế giới.

Nếu phải đối mặt với sự thiếu hụt, các nhà sản xuất tấm hiển thị có thể sẽ tăng giá, buộc những hãng nhập loại sản phẩm này khiến người tiêu dùng đầu cuối phải gánh chịu các chi phí kể trên. Đặc biệt, Apple có thể phải hoãn giao các lô hàng.

Trận động đất cũng đe dọa nguồn cung nguyên liệu thô wafer để sản xuất các chất bán dẫn và làm chao đảo hoạt động kinh doanh của các công ty công nghệ hàng đầu ở Nhật Bản.

Thứ Năm, 17/03/2011 10:40
31 👨 127
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp