Thiệt hại 500 tỷ USD vì Nhật ngừng chế tạo chip

Báo Nikkei dẫn một tính toán của Chính phủ Nhật Bản ngày 9/4 cho biết thiệt hại đối với kinh tế toàn cầu do ngành công nghiệp chế tạo chip điện tử của Nhật Bản vẫn ngừng hoạt động tới tháng Năm có thể lên tới gần 500 tỷ USD.

Các nhà sản xuất trên toàn Nhật Bản đã đóng cửa những dây chuyền sản xuất của họ hoặc cắt giảm sản lượng do phải chịu thiệt hai trực tiếp hay những khó khăn trong chuỗi cung cấp do tác động của trận động đất kèm theo sóng thần khủng khiếp ở Đông Bắc nước này ngày 11/3.

Theo Nikkei, ảnh hưởng dây chuyền tới kinh tế toàn cầu - do sản xuất đình trệ tại các công ty sử dụng linh kiện chip của Nhật Bản cũng như các ngành công nghiệp liên quan - có thể lên tới 40.000 tỷ yen (470 tỷ USD).

Các nhà sản xuất ôtô trên toàn cầu có thể bị thiệt hại 6,5 nghìn tỷ yen nếu hoạt động sản xuất các linh kiện ôtô chủ chốt đình trệ tới tháng Năm.

Ảnh hưởng của ngành sản xuất màn hình vô tuyến phẳng là vào khoảng 400 tỷ yen. Còn ảnh hưởng tới các ngành công nghiệp liên quan, gồm chế tạo máy điện tử, viễn thông, Internet và các khu vực phát thanh truyền hình, có thể lên tới 32.000 tỷ yen.

Thứ Hai, 11/04/2011 14:35
31 👨 370
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp