Thiết bị lai có khai tử được máy tính bảng?

Hệ điều hành Windows 8 đã mang đến những thiết bị với tính năng pha trộn giữa laptop và máy tính bảng. Liệu thiết bị này có thể thay thế máy tính bảng hay chỉ là một sự thỏa hiệp ngượng nghịu?

Yoga là “cú đáp trả” của Lenovo đối với iPad, được thiết kế để khai thác một nhược điểm rất thực tế mà các máy tính bảng còn thiếu, đó là khả năng dành cho công việc. Cho dù iPad là một thiết bị tuyệt vời dành cho giải trí nhưng về công việc có phần hạn chế. Đối với iPad, bàn phím luôn là một trong những phụ kiện được dùng phổ biến nhất. Người dùng có thể sử dụng chiếc vỏ kèm bàn phím để gõ phím khi cần đồng thời bảo vệ máy tính khỏi bị xước xát.

Thiết bị lai có khai tử được máy tính bảng?
Asus Taichi hai màn hình.

Lenovo gần đây đã đoạt danh hiệu nhà sản xuất PC lớn nhất thế giới từ tay HP và Yoga chỉ là một trong số những sản phẩm đầy sáng tạo mà Lenovo dự định phát hành. Nhưng Tim Cook, CEO của Apple đã từng lên án kiểu thiết kế này. Tim Cook cho rằng, đây là sự kết hợp khập khiêng và nỗ lực ngu muội để tạo ra những thiết bị “biến đổi” (biến máy tính bảng thành laptop). Ông ví von kiểu thiết kế này như kết hợp “tủ lạnh và máy nướng bánh mì”. Nhưng Lenovo chỉ là một trong số nhiều nhà sản xuất chuẩn bị tung ra thị trường các thiết bị lai hoặc thiết bị “biến đổi”.

Thiết bị lai có khai tử được máy tính bảng?
Laptop Lenovo Yoga có thế gập ngược màn hình lại thành máy tính bảng.

Phản ứng đó có vẻ rất giống CEO quá cố của Apple - Steve Jobs khi ông từng nhận định rằng, video thực sự là một tính năng ngu ngốc trên máy nghe nhạc iPod. Tuy nhiên, sau này Apple đã phải bổ sung màn hình cảm ứng cho dòng máy nghe nhạc iPod để chúng có thể xem video.

“Biến đổi” – Lai hay iPad

Sự khác nhau giữa máy tính bảng “biến đổi” và lai là gì? Với máy tính bảng “biến đổi”, màn hình vẫn gắn liền với bàn phím trong khi thiết bị lai có thể tách rời hai bộ phân này. iPad có thể kết hợp với các phụ kiện để trở thành các thiết bị đó. Chẳng hạn chúng có thể sử dụng một chiếc đế bàn phím như MiniSuit để biến thành một thiết bị dạng lai. Mặt khác chiếc vỏ Trent Arcadia Airbender Case lại có thể biến iPad thành một laptop và đây là dạng “biến đổi”.

Thiết bị lai có ưu điểm trọng lượng nhẹ và một số thiết kế giúp tăng thời lượng sử dụng pin. Nếu bạn không cần bàn phím bạn có thể tháo chúng khỏi kết nối và chỉ cần mang máy tính bảng đi theo mình. Bàn phím cũng cung cấp nguồn pin thứ cấp, tăng gấp đôi thời lượng sử dụng pin cho thiết bị khi kết nối (Giống như Asus Transformer Prime). Nhược điểm của chúng là bạn phải mua bộ phận này riêng và khi kết hợp lại có thể trọng lượng còn nặng hơn và phức tạp hơn.

Thiết bị lai có khai tử được máy tính bảng?
HP Envy x2 với đế bàn phím có thể tháo rời.

Trong khi đó, ưu điểm của máy tính bảng “biến đổi” là luôn có bàn phím đi kèm theo và không thể tháo rời. Bởi vì các thiết kế bản lề sẽ không thể tháo rời do đó đơn giản hơn, và ít bị hư hỏng. Nhưng nhược điểm mô hình này là có thể đắt hơn và nặng hơn máy tính bảng.

Với iPad, khi muốn gõ phím người dùng sẽ phải mang thêm bàn phím vật lý riêng nhưng không thể ôm trong lòng để gõ mà phải để máy tính bảng lên một mặt phẳng như mặt bàn.

Rõ ràng Apple nhận thấy nhiều khách hàng của họ sử dụng iPad kèm bàn phím nhưng họ muốn khách hàng chọn cả MacBook và iPad chứ không chỉ chọn một thiết bị. Nếu bạn chỉ cần một thiết bị lai hay “biến đổi” để thực hiện tất cả các chức năng của laptop và máy tính bảng thì doanh thu của Apple sẽ bị sụt giảm.

Apple đã khá thành công trong việc thuyết phục người dùng những gì họ bán là độc đáo. Do đó, sự thành công của các thiết bị lai hay “biến đổi” sẽ còn tùy thuộc vào việc người dùng có chấp nhận sản phẩm này hay không, sản phẩm có mang lại lợi ích thực sự cho họ hay không.

Thứ Ba, 23/10/2012 10:37
31 👨 317
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp