Thị trường Việt Nam rất quan trọng với Google

Dipchand Nishar (thường gọi là Deep Nishar), Giám đốc quản lý sản phẩm khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Google, đến Việt Nam lần đầu tiên vào ngày 19.8, đã có cuộc trao đổi với Thanh Niên xoay quanh những dự định của Google tại Việt Nam.

* Có thể xem đây là chuyến đi đầu tiên của Google đến Việt Nam, vậy mục đích của nó là gì thưa ông?

- Deep Nishar: Bạn có thể cho là hơi muộn, nhưng với chúng tôi, đây không phải là lần kết nối đầu tiên với Việt Nam. Chúng tôi đã "kết nối" với các bạn từ rất lâu, qua website tìm kiếm Google. Ngoài ra, chúng tôi còn có khoảng 30 dòng sản phẩm được sử dụng rộng rãi tại đây, gần đây nhất là một sản phẩm mới ra mắt người tiêu dùng Việt Nam được 3 tuần: Map maker. Điều đó cho thấy chúng tôi giữ liên lạc rất tốt với Việt Nam (cười). Mục đích chuyến đi này của tôi là để tìm kiếm, khảo sát thị trường Việt Nam, tìm hiểu những nhu cầu thị trường của người tiêu dùng Việt Nam để có thể mang đến dịch vụ tốt nhất cho các bạn.

* Ông đánh giá như thế nào về tình hình phát triển công nghệ thông tin và thị trường thương mại điện tử của Việt Nam?

- Deep Nishar: Công nghệ thông tin ở Việt Nam phát triển một cách kỳ diệu, tôi thấy các bạn phát triển nhanh và mạnh mẽ hơn cả một số nước phát triển. Tốc độ phát triển internet nhanh đến mức đáng kinh ngạc. Tuy nhiên, thị trường thương mại điện tử theo tôi vẫn chưa phát triển đúng tầm do hình thức thanh toán chưa thực sự phát triển. Nền kinh tế của các bạn quen dùng tiền mặt, các bạn chưa quen và chưa phổ biến loại hình thẻ tín dụng. Đó cũng là hệ quả của hệ thống ngân hàng - cơ sở hạ tầng cho thẻ tín dụng - chưa thực sự phát triển. Nhưng tôi tin trong tương lai, khi ngân hàng phát triển hơn theo xu hướng này, ngành thương mại điện tử của các bạn sẽ phát triển vượt bậc.

* Ông được mệnh danh là người đàn ông đứng đằng sau dự án "Google hóa điện thoại di động". Ông có thể chia sẻ đôi chút về tính hữu dụng của dự án này?

- Deep Nishar: Dự án Google trên điện thoại di động giúp bạn "Google" thật nhanh chỉ bằng một cú click trên điện thoại. Tôi ví dụ, ở Nhật hầu hết mọi người đều đi tàu điện ngầm, qua điện thoại có tích hợp phần mềm của Google, người ta có thể tìm kiếm những trạm tàu điện ngầm một cách dễ dàng. Rộng rãi hơn, bạn có thể search Google để có những thông tin về giao thông khi đang đi trên đường. Nói cách khác, chỉ với một chiếc điện thoại, bạn có thể "Google" mọi thứ.

* Không chỉ Google mà hai "đại gia" khác là Yahoo và eBay đã kịp vào thị trường Việt Nam. Ông nghĩ còn có những tên tuổi nào nữa sẽ quan tâm đến thị trường này?

- Tôi cho rằng bất cứ công ty nào quan tâm đến thị trường châu Á đều sẽ phải quan tâm đến Việt Nam vì đây là một thị trường rất quan trọng trong khu vực.

* Yahoo cũng có website tìm kiếm bằng tiếng Việt, thậm chí họ còn thành lập hẳn một website thông tin tiếng Việt nữa. Google có sợ thua trong cuộc chạy đua này?

- Google không có website thông tin bằng tiếng Việt sao? (tỏ vẻ nghi ngờ) Để tôi kiểm tra lại đã (mở điện thoại kiểm tra website Google). Đúng là chưa có (vẻ mặt khó hiểu), vậy thì tôi đoan chắc sẽ có một website tin tức của Google bằng tiếng Việt trong một thời gian ngắn nữa thôi.

* Câu hỏi cuối cùng, cũng là điều ông đã từng nói, "Chúng tôi biết thông tin mang tính địa phương là một thỏa thuận lớn dành cho người sử dụng", vậy ông sẽ có "thỏa thuận lớn" nào dành cho người dùng Việt Nam không?

- Map Maker là một sản phẩm được tạo ra mang đặc trưng của tính địa phương. Tôi kinh ngạc nhận thấy rằng khi Google Map đi vào hoạt động, Việt Nam lập tức đứng thứ 2 thế giới trong số lần sử dụng công cụ này, chỉ sau Ấn Độ. Nhưng Ấn Độ là nước đông dân thứ 2 trên thế giới, nên vị trí chỉ sau Ấn Độ là một kinh ngạc lớn. Tôi thấy người dùng Việt Nam đã ghi chú, đặt tên trên những địa điểm trên bản đồ đất nước các bạn, và tôi nhìn thấy một niềm tự hào rất lớn về đất nước từ hành động đó. Chính vì vậy mà Map Maker ra đời, cho phép người sử dụng Việt Nam có thể chèn thêm hình ảnh, video, nội dung thông tin... về từng địa điểm trên bản đồ của các bạn. Ngoài ra, khi các bạn tìm kiếm trên Google, mỗi khi các bạn tạo một tài khoản cá nhân hay chat, làm việc trong một nhóm, nghĩa là các bạn đã tạo được sự kết nối, gần gũi với nhau đậm đặc chất địa phương. Hơn thế nữa, những sản phẩm của chúng tôi hy vọng sẽ ngày một phát triển và gần gũi hơn với cộng đồng người Việt, đó xem như là một cam kết lớn của chúng tôi đối với Việt Nam vậy.

Thứ Sáu, 22/08/2008 08:21
31 👨 491
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp