Thị trường tivi 3D Việt Nam sẽ bùng nổ mạnh mẽ

Sau hơn một năm xuất hiện, tivi 3D đã bắt đầu thu hút được những tín đồ đam mê công nghệ hình ảnh. Với giá thành ngày càng rẻ, dòng tivi này đang là sự lựa chọn của khách hàng để đón đầu các chương trình, phim dành cho tivi 3D.

Mua để đón đầu...

Loay hoay một hồi tại gian hàng điện tử của Siêu thị điện tử Pico, anh Nguyễn Đỗ Nam (Hà Đông, Hà Nội) vẫn chưa lựa cho mình được một chiếc tivi mới. Ưa công nghệ, lại từng xem bộ phim Avatar 3D ở rạp, anh Nam rất thích một chiếc tivi 3D. Thế nhưng, khi quyết định mua thì anh lại cân nhắc vì hiện chưa có nhiều chương trình, đĩa phim phục vụ cho công nghệ cao này tại Việt Nam.

Tivi 3D sẽ dần thay thế dần các dòng tivi khác.

Sau khi được nhân viên của siêu thị tư vấn, anh Nam vẫn quyết định mua một chiếc tivi 3D 42inch của LG về nhà và... chờ các đài truyền hình ra kênh 3D. “Đây là xu hướng công nghệ hiện đại nên chắc chắn các đài truyền hình sẽ cạnh tranh vì không muốn tụt hậu và cũng để thu hút khách hàng,” anh nhận định.

Trên thực tế, cho đến thời điểm hiện tại, tivi 3D đã xuất hiện được hơn 1 năm ở thị trường Việt Nam với hàng loạt sản phẩm của các hãng như Sony, Samsung, LG, Panasonic... Sự kiện này cũng đã thu hút hàng nhiều sự quan tâm của những “tín đồ” mê công nghệ hình ảnh.

Thế nhưng, sự quan tâm này cũng nhanh chóng giảm nhiệt khi giá bán lẻ của tivi 3D khi ấy rất cao. Ví dụ như giá của một chiếc tivi 3D 40inch Samsung khoảng 37 triệu đồng, Sony là 40 triệu đồng...

Bên cạnh đó, nguồn phim 3D cung cấp cho thị trường không nhiều, các chương trình truyền hình 3D gần như chưa phát triển ngoài việc cuối năm 2010, VTC “nhăm nhe” thử nghiệm chương trình này song cho đến thời điểm hiện tại thì việc phát sóng 3D vẫn chưa được tiến hành rộng rãi.

Theo ông Trần Mạnh Hà, Phụ trách ngành hàng điện tử của Siêu thị điện máy Pico, năm 2010 chỉ được xem là một năm khởi điểm của tivi 3D khi lượng khách hàng “xem nhiều, mua ít.”

Ông Ngô Thành Đạt, Giám đốc kinh doanh của Công ty Trần Anh thì cho hay, một số người mua tivi 3D kiểu “đón đầu” công nghệ. Còn thực tế, hiện chưa có chương trình đặc sắc để thu hút người xem ngoài những đĩa phim 3D đang bán trên thị trường.

Sẽ bùng nổ

Tuy nhiên, cả ông Hà và ông Đạt đều cho rằng, năm 2011 sẽ là một năm chứng kiến sự phát triển mạnh của thị trường Tivi 3D. Nhất là khi, vòng đời của tivi hiện nay đang ngắn dần, người ta có thể sẵn sàng thay thế chúng khi không đáp ứng được yêu cầu công nghệ.

Theo ông Hà, trước đây, khi người tiêu dùng Việt Nam còn đang quen với sản phẩm tivi bóng hình (CRT) thì tivi màn hình mỏng ra đời và dần xuất hiện tại thị trường. Ban đầu, người ta tiếp cận với dòng sản phẩm này khá dè dặt. Tâm lý chung cũng chỉ vì giá bán lẻ của một chiếc tivi LCD, Plasma, LED thời điểm đó là khá cao, kèm với nó là tâm lý khi xem tivi LCD, Plasma, LED sẽ bị “lùn hình.”

Song, đến năm 2008-2009, người tiêu dùng đã quen với dòng tivi LCD, Plasma, LED này và đã có sự chuyển dịch mạnh mẽ từ tivi CRT sang màn hình mỏng.

“Tính đến nay, trong tổng số lượng bán tivi thì màn hình mỏng ước tính chiếm khoảng 80%, trong khi đó tivi bóng hình chỉ còn chiếm khoảng 20%, và chủ yếu 20% này là ở các tỉnh,” ông Hà nói.

Sự thành công này của tivi LCD, Plasma, LED đã làm cho một số đài truyền hình Việt Nam phải xây dựng các chương trình và hệ kênh phù hợp với dòng tivi này như VCT, K+ với các kênh chuẩn HD.

“Giống như tivi LCD, Plasma, LED thì thị trường tivi 3D còn rất nhiều tiềm năng. Đặc biệt, là khi nguồn phim 3D chuyên dụng đi kèm phát triển thì tivi 3D chắc chắn sẽ tăng trưởng rất nhanh. Dần dần tivi 3D cũng sẽ thay thế dần các dòng tivi khác giống như LCD, Plasma hay LED đã làm trước đây,” ông Hà nhận định.

Hiện, số lượng bán tivi 3 tháng đầu năm 2011 của Pico bằng tổng số lượng bán ra tính từ tháng 5/2010 đến hết năm. Điều này là rất khả quan cho một thị trường tivi công nghệ mới phát triển.

Bên cạnh việc nguồn phim đã bắt đầu nhiều hơn, các hãng sản xuất cũng đã tung ra những model tivi 3D giá cực rẻ, phù hợp với người tiêu dùng Việt. Ví dụ 42 inch của LG khoảng 20 triệu đồng, Samsung khoảng 22 triệu đồng (dòng cao cấp). Thậm chí, Samsung đã trình làng tivi 3D 43 inch có giá chưa đến 12 triệu đồng...

Đồng tình, ông Lim Jun Yup, Giám đốc ngành hàng điện tử của Công ty LG Electronics Việt Nam cũng nhận định, sức tăng trưởng của thị trường tivi 3D ở Việt Nam cao hơn nhiều so với các nước trong khu vực.

Cụ thể, “ở Malaysia và Singapore, mức tăng chỉ khoảng 50-60%, còn tại Việt Nam, con số này là trên 100%. Vì thế, chúng tôi kỳ vọng năm nay sẽ tăng trưởng gấp đôi năm ngoái và các dòng sản phẩm 3D sẽ được mở rộng hơn,” ông Lim Jun Yup nói.

Bên cạnh đó, với việc giá rẻ-người mua tăng, chắc chắn sẽ kích thích các đơn vị truyền hình sản xuất những chương trình để thu hút khách hàng. Đây là một xu thế tất yếu, nhất là khi sự cạnh tranh của truyền hình trả tiền Việt Nam khá quyết liệt.

Thứ Ba, 03/05/2011 12:07
31 👨 143
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp