Thị trường “thẻ nhớ di động” - USB: Tiện ích và “mê hồn trận”

Không ai phủ nhận được tiện ích và công dụng của USB (Universal Serial Bus - Kênh nối tiếp đa dụng) hiện nay. Chỉ một “thẻ nhớ di động” bằng ngón tay có thể lưu trữ được cả thư viện thông tin khổng lồ.

Tuy nhiên, để có thể sở hữu một chiếc USB ưng ý, người tiêu dùng cũng phải đắn đo giữa rừng nhãn hiệu. Không ít người đã phải thốt lên: “Chọn USB hãng nào đây? Rối quá!”.

Mê cung USB

Dạo qua một số cửa hàng lớn bán đồ vi tính trên đường Tôn Thất Tùng, Bùi Thị Xuân, Nguyễn Thị Minh Khai (TP.HCM) hay Lý Nam Đế, Thái Hà, Lê Thanh Nghị… (Hà Nội), khách hàng có thể choáng ngợp bởi sự đa dạng về hãng sản xuất, mẫu mã, tính năng và dung lượng. Báo giá của Công ty Hoàn Long giới thiệu tới 19 nhãn hiệu USB với dung lượng từ 128MB đến 4GB.

Công ty Phong Vũ cũng chào giá 16 nhà sản xuất với dung lượng bộ nhớ lên tới 16GB (tương đương với dung lượng lưu trữ của… 125 bộ máy tính của thập kỷ 80, khi dung lượng ổ cứng PC chỉ là 128MB hoặc 256MB). Tại thị trường USB Hà Nội, các cửa hàng lớn như Trần Anh, Phúc Anh, Mai Hoàng tuy không đa dạng nhưng cũng có trên dưới 10 nhãn hiệu của nhà sản xuất.

Theo ông Trần Xuân Thăng, Trưởng phòng Quảng cáo - Tiếp thị Công ty Hoàn Long, USB bây giờ gần như đã thay thế hoàn toàn đĩa mềm ngày trước. Rất nhiều người khi mua máy bộ hoặc lắp máy mới đều bỏ qua ổ đĩa mềm. Những hạn chế của đĩa mềm như dung lượng thấp, dễ hỏng hóc, tốc độ nhập dữ liệu chậm, cồng kềnh… đã được các tính năng của USB thay thế hoàn hảo.

Cách đây khoảng 3 năm, mới chỉ có một số ít người mua USB để lưu trữ, sao chép dữ liệu. Khi đó, phần lớn chỉ mua dung lượng 64MB hoặc 128MB với giá khá cao (loại 64MB giá khoảng 10 USD, còn 256MB có giá từ 15-20 USD). Còn với loại USB dung lượng 1GB giá vào thời điểm đó là hơn 100 USD (tương đương hơn 1,5 triệu đồng), lúc đó ít người chọn vì không biết làm sao dùng hết bộ nhớ.

Hiện nay các thẻ nhớ USB có dung lượng 128MB hay 256MB hầu như không có người mua và nhiều hãng không sản xuất loại này nữa. Các dung lượng trên chỉ dùng làm tặng phẩm kèm trong các chương trình khuyến mãi”, ông Trần Xuân Thăng cho biết. Loại USB được khách hàng mua nhiều nhất bây giờ là dung lượng 512MB hoặc 1GB. Giá của USB 512MB dao động từ 137.000 đến 300.000 đồng tùy hãng, phù hợp với giới học sinh, sinh viên.

Các USB 1GB dao động từ 200.000-400.000 đồng được những người đi làm lựa chọn vì giá cả và dung lượng lưu trữ ở mức trung bình. “Mức giá trên so với đầu năm 2007 đã giảm khoảng 30%. Dự kiến giá USB sẽ tiếp tục giảm nhưng không nhiều do đang bước vào thời kỳ nghỉ hè và đầu năm học, nhu cầu mua máy tính sẽ tăng”, ông Thăng nhận định.

Chọn USB theo nhu cầu

Nguồn: Mediaheaven.co.ukMột số cửa hàng bán thiết bị vi tính tạm thời phân USB thành hai dòng chính: các hàng sản xuất từ Trung Quốc và lãnh thổ Đài Loan. Bên cạnh đó, có một số nhãn hiệu ghi trên giấy tờ là của Singapore hay Mỹ nhưng nơi sản xuất vẫn là từ Trung Quốc. Nhiều khách hàng cho biết, ra nước ngoài mua những dòng sản phẩm trên được niêm yết, bảo hành cẩn thận nhưng bên dưới vẫn dán mác “Made in China”.

Vì vậy, theo anh Trần Văn Khánh, nhân viên tư vấn của Trung tâm xử lý, sửa chữa sự cố máy tính 911, hầu hết USB của các hãng có tên tuổi lớn như A-Data, Apacer, Kingston, IBM, Transcend, Sony, PNY… đều có chất lượng như nhau. Điểm khác biệt duy nhất của các hãng trên mà quyết định đến giá cả từng mặt hàng là tên tuổi thương hiệu của từng hãng.

Ngoài những mặt hàng nổi tiếng được nhiều người lựa chọn, gần đây một số thương hiệu USB của Trung Quốc như JXD, JVJ, Team… cũng đang dần chiếm lĩnh thị phần bởi chất lượng tương đương, nhưng giá thành rẻ hơn 3-5 USD. Khi quyết định lựa chọn USB, người tiêu dùng nên xác định trước nhu cầu sử dụng của mình để tránh hoang mang trước “mê cung” này.

Tất cả các USB hiện nay sản xuất đều theo chuẩn 2.0, có tốc độ nhập dữ liệu là 480 Mb/giây (những dòng USB thời gian đầu sản xuất theo chuẩn 1.1 có tốc độ nhập dữ liệu là 12 Mb/giây). Đối với một số USB có tính năng như chống va chạm, không thấm nước có giá cao hơn từ 2-4 USD.

Ngoài ra, có một số USB có tính năng đặc biệt khác như bảo vệ dữ liệu bằng password, đĩa Boot khởi động máy tính dùng cho những người thực sự có nhu cầu bảo mật cao. Bên cạnh đó, trên thị trường có nhiều USB mang các hình dáng ngộ nghĩnh như ô tô, trái bóng, động vật rất dễ thương. Những sản phẩm này chỉ mang tính trang trí còn chất lượng không đảm bảo bởi vì cũng đều được sản xuất tại Trung Quốc.

Một điểm cần lưu ý khi mua USB là nên kiểm tra ban đầu trên máy tính để xem độ ổn định và khả năng nhận dạng. Sau đó nên thử copy dữ liệu xem tốc độ xử lý. Không nên cắm lâu trên máy tính, khi dùng xong USB nên tắt nguồn trước khi rút ra”, anh Trần Văn Khánh đưa ra một số cách sử dụng an toàn cho USB. Vẫn theo anh Khánh, tuổi thọ của sản phẩm vẫn tùy thuộc vào người sử dụng.

Lê Quang Trọng

Thứ Tư, 23/05/2007 11:49
31 👨 245
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp