Thị trường PC vẫn khởi sắc, bất chấp cơn lốc máy tính bảng

Sự phát triển trở lại của HP và Dell với doanh số bán hàng và giá trị cổ phiếu tăng cao đang khiến cho thị trường máy tính trở nên sôi động, bất chấp sự ra đời liên tiếp của các loại máy tính bảng.

>>> Giá cao "bóp chết" thị trường máy tính bảng?
>>> Doanh số bán smartphone, tablet sắp vượt qua PC

Thị trường PC vẫn khởi sắc, bất chấp cơn lốc máy tính bảng
Thị trường máy tính luôn sôi động.

Hiện nay người tiêu dùng đang hào hứng với những chiếc điện thoại thông minh, máy tính bảng và các thiết bị di động sành điệu khác. Tuy nhiên, thực tế chỉ ra rằng, tất cả những thiết bị thông minh ấy chỉ vừa bắt đầu bước vào kỷ nguyên của chúng, trong khi đó, phần lớn người dùng đều đã từng gắn bó rất lâu với máy tính cá nhân (PC).

Nói đến Dell, trước đây không ít nhà bình luận cho rằng công ty công nghệ này đang chìm trong bế tắc, không hy vọng có thể tìm ra được lối thoát trong cơn lốc của máy tính bảng và thiết bị di động thông minh. Thế nhưng, báo cáo bán hàng quý IV/2010 của họ cho thấy điều ngược lại. Doanh số bán sản phẩm máy tính để bàn của Dell tăng 4% so với 1 năm trước đó, bất chấp những biến động do thị trường máy tính bảng mới nổi.

Trên thị trường cổ phiếu, trong năm tài khóa 2011, giá trị cổ phiếu của Dell cũng không ngừng tăng, với con số tăng trưởng 11%, chỉ sau hơn 1 tháng đầu năm.

Tất nhiên, nếu so với sự phát triển ấn tượng của “người khổng lồ” Apple thì Dell quá còn kém xa. Nhưng Dell không phải là công ty duy nhất trong hệ thống các công ty sản xuất PC vẫn đang tiếp tục gặt hái những thành công trên thị trường máy tính. PC Mall, công ty chuyên kinh doanh máy tính để bàn và các loại thiết bị công nghệ, cũng vừa công bố kết quả kinh doanh đầy hứa hẹn đạt được sau quý IV/2010. Lợi nhuận kiếm được của công ty này đạt mức cao nhất theo dự kiến với doanh số tăng 26%. Cổ phiếu của họ cũng tăng giá trị lên đến 7% vào cuối ngày 16/2/2011.

Một điển hình khác là Hewlett-Packard (HP). Công ty này trải qua một năm bước đi khá chậm chạp trên thị trường Dow Jones trong năm 2010, tuy nhiên, hai tháng đầu năm 2011, họ lại có những kết quả khởi sắc chưa từng thấy. Tính đến hôm qua, cổ phiếu của HP không ngừng tăng lên và đạt mức tăng 16%.

Ngày 22/2 sắp tới, HP mới chính thức công bố kết quả kinh doanh trong năm 2010. Nhưng theo các nhà phân tích dự đoán, ít nhất HP sẽ đạt mức tăng trưởng 6% với lợi nhuận lên đến hơn 20%.

Tất nhiên, nói một cách công bằng, ngoài việc chuyên sản xuất máy tính, HP còn có nhiều sản phẩm khác. Nhưng các sản phẩm máy tính hiện vẫn đóng vai trò quan trọng nhất với họ, chiếm đến 1/3 tổng doanh số của hãng.

Thị trường PC vẫn khởi sắc, bất chấp cơn lốc máy tính bảng
Giá cổ phiếu của Dell và HP đã bật tăng trở lại.

Trong khi đó, giá các loại vật liệu cho việc sản xuất phần cứng máy tính lại đang trên đà giảm. Có thể nói đây là một tín hiệu mừng để thúc đẩy việc sản xuất máy tính của các hãng.

Theo đánh giá của Brian Marshall, một nhà phân tích từ công ty Gleacher & Company ở San Francisco, các công ty như Dell và HP vẫn tiếp tục thu được lợi nhuận thông qua việc phát triển thị trường máy tính. Trong vài năm tới, ngành công nghiệp này hoàn toàn vẫn có thể tăng trường ở mức vài con số.

Trong thời gian gần đây, cơn lốc iPad và các loại máy tính bảng khác đang làm mưa làm gió trên thị trường. Tuy nhiên, theo đánh giá của Marshall, nhu cầu về PC vẫn không hề suy giảm, thậm chí máy tính để bàn vẫn là cột trụ cho sự phát triển của ngành công nghiệp máy tính.

Thật tuyệt nếu như bạn có thể đọc sách, báo trên iPad hay xem một đoạn phim trên YouTube từ Netflix trên chiếc điện thoại Android. Nhưng khi cần làm việc một cách thực sự, chắc chắn người ta vẫn mong có một bộ PC hoàn hảo”.

"Máy tính bảng là thiết bị điện toán mới tuyệt vời, nhưng nó không thể thay thế hoàn toàn các loại máy tính cá nhân thông thường", Marshall nói.

Trong khi đó, cũng cần phải nói thêm, Apple đang là người khổng lồ lớn nhất trong cả thị trường máy tính cá nhân cũng như các thiết bị di động, của thời đại mà người ta gọi là “kỷ nguyên hậu máy tính”.

Kết quả một cuộc nghiên cứu gần đây của DisplaySearch cho thấy, nếu tính cả iPad, doanh số của Apple đã vượt qua HP để giành vị trí số 1 trên thị trường máy tính di động. Doanh số bán hàng của Apple tính trên sản phẩm máy tính Mac và iPad đạt con số 10,2 triệu chiếc trong quý IV/2010, đối với HP, con số tương ứng là 9,3 triệu chiếc. Nếu tính cả các sản phẩm di động khác của Apple như iPod Touch, iPad và iPhone, lượng bán hàng của Apple còn ở mức cao hơn nhiều.

Nếu xếp iPad vào hàng các máy tính cá nhân, thì nó còn khá nhiều hạn chế về khả năng so với các máy tính thông thường. Tuy nhiên có thể thấy thực tế là Apple có thể thất bại trong cuộc chiến về máy tính PC, song lại đang thắng lợi trong cuộc chiến của kỷ nguyên hậu máy tính.

Thứ Sáu, 18/02/2011 11:07
31 👨 353
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp