Thị trường máy ảnh compact đại hạ giá để giải phóng hàng tồn

Nhiều siêu thị, cửa hàng đang giảm giá bán xuống mức chỉ còn 1-2 triệu đồng, thậm chí có nơi phá giá khiến một số dòng sản phẩm chênh nhau tới hơn 1 triệu đồng cho cùng một model.

Thị trường máy ảnh compact đại hạ giá để giải phóng hàng tồn
Có sự chênh giá bán máy ảnh compact rất lớn giữa các siêu thị, cửa hàng.

Trên thị trường hiện nay, người tiêu dùng bắt gặp nhiều model máy ảnh compact với giá rất rẻ (dưới 2 triệu đồng) của các thương hiệu có tên tuổi. Cách đây một năm, các dòng máy này đều có giá trên dưới 3 triệu đồng như Canon A810, Nikon L25…

“Thời điểm hiện tại là chuẩn bị kết thúc quý I hoặc năm tài chính của Nhật, thế nhưng, nhiều siêu thị, cửa hàng đều đang tồn một lượng hàng rất lớn. Vì vậy, tất cả đều đang nước rút chạy đua doanh số, giải phóng mẫu cũ”, một chuyên gia phân tích thị trường cho biết. Từ sau Tết nguyên đán, hầu hết hãng đã đồng loạt giảm giá theo lộ trình dòng đời sản phẩm (giảm giá một loạt model cũ để chuẩn bị cho model mới sắp ra) và để kích cầu trong mùa mua sắm thấp điểm. Thế nhưng, nhiều siêu thị cho biết sức mua rất yếu, thị trường gần như đóng băng. Hiện tại, để giải phóng lượng hàng tồn, các siêu thị, cửa hàng đang đua nhau khuyến mại, giảm giá, thậm chí bán với giá thấp hơn giá nhập, như lời giám đốc điều hành một siêu thị lớn ở Hà Nội cho biết.

Do chạy đua về doanh số, bất chấp giá cả, nhiều dòng máy compact có giá bán chênh nhau từ 2-4 trăm nghìn đồng. Cá biệt, có những model chênh nhau tới cả triệu đồng. Đơn cử máy ảnh Fujifilm JX550 tại một cửa hàng lớn ở Hà Nội có giá 2,7 triệu đồng, trong khi tại siêu thị Media Mart chỉ còn 1,59 triệu đồng, còn một siêu thị lớn ở TP HCM bán chỉ 1 triệu đồng. Canon A810 giá bán phổ biến khoảng 1,8 - 2 triệu đồng, nhưng một số siêu thị đang bám đuổi nhau ở mức chỉ 1,59 - 1,69 triệu đồng... Về mức giá này, đại diện một siêu thị trên đường Phạm Hùng (Hà Nội) nhận định thực chất là phá giá thị trường vì giá bán thấp hơn cả giá đầu vào.

Thực trạng trên khiến máy ảnh compact có giá rẻ chưa từng thấy. Chỉ với 1-2 triệu đồng, người tiêu dùng có thể sở hữu một máy ảnh compact có zoom quang 6x, độ phân giải 16 mpx như Nikon Coolpix S3300 hay zoom quang 5x, độ phân giải 14 mpx của Canon A810. Cách đây hơn 1 năm, máy có cấu hình tương tự đều nằm trong phân khúc trên dưới 3 triệu đồng.

Lý giải cho tình trạng tồn hàng số lượng lớn của các dòng máy compact, một chuyên gia phân tích thị trường cho rằng xu hướng chuyển đổi từ điện thoại cơ bản (feature phone) sang điện thoại thông minh (smartphone) đã diễn ra khá mạnh mẽ trong năm 2012. Các smartphone được tích hợp sẵn camera nên nhiều khoản ngân sách của người tiêu dùng dành cho máy ảnh đã được gộp vào để “lên đời” smartphone. Hiện tại, để giải phóng hàng, cả nhà sản xuất, phân phối đều cố gắng đưa ra mức giá phù hợp với nhóm khách hàng chưa có điều kiện sắm smartphone.

Thị trường máy ảnh compact đại hạ giá để giải phóng hàng tồn
Giá máy ảnh compact trong khoảng 1-2 triệu đồng được cho là phù hợp với khả năng mua sắm của nhóm người dùng chưa có điều kiện sắm smartphone.

Ông Lê Quang Vũ, CEO hệ thống siêu thị Media Mart, nhận định rằng trong điều kiện kinh tế khó khăn hiện nay, 1-2 triệu đồng một chiếc máy ảnh compact là rất hợp lý cho một khoản đầu tư để chụp ảnh. Thay vì dành dụm để sắm một smartphone tầm trung 5-7 triệu đồng, người dùng chỉ cần bỏ ra 2 triệu đồng là có một thiết bị chụp ảnh với chất lượng hơn hẳn.

Nhiều siêu thị đều kỳ vọng với mức giá hiện tại, thị trường máy ảnh compact sẽ tăng trưởng tốt trong mùa du lịch này, nhất là khi trào lưu chuyển sang dùng smartphone đang tạm lắng kể từ sau Tết đến nay cùng với quyết tâm giải phóng hàng tồn bằng mọi giá.

Thứ Năm, 09/05/2013 08:45
31 👨 168
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp