Thị trường ICT Việt Nam 2008: Nhiều mục tiêu không về đích

Sau một thời gian dài liên tục có sự tăng trưởng nóng, thị trường ICT 2008 trở nên trầm lắng cho dù các nhà cung cấp liên tục tung ra những chiêu kích cầu mới. Những tác động xấu từ nền kinh tế khiến người tiêu dùng phải thắt lưng buộc bụng và tất nhiên, sản phẩm CNTT nằm đầu danh sách cần cân nhắc đầu tư. Theo dự báo, không khí ảm đạm của thị trường này chắc chắn sẽ còn tiếp tục kéo dài sang năm nay - 2009.

Năm "xấu" của thị trường CNTT?

Không chỉ có nhiều sản phẩm mới, mở thêm nhiều cửa hàng ở những vị trí thuận lợi để thu hút bán hàng, các doanh nghiệp bán lẻ còn liên tục tung ra những cơn lốc khuyến mãi từ đầu năm đến cuối năm. Tất cả vẫn không làm nên một năm kinh doanh thành công, và cũng không khó lý giải khi mục tiêu doanh thu đặt ra từ đầu năm đã không thể về đích.

Ông Trần Xuân Kiên, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thế giới số Trần Anh cho rằng: "Năm vừa qua có sự biến động tỷ giá USD/VNĐ nên đã ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh của ngành IT và Trần Anh cũng không là ngoại lệ. Kế hoạch tăng trưởng doanh thu trong năm qua của chúng tôi đã không về đích".

Những chính sách kích cầu của các doanh nghiệp tỏ ra không mấy hiệu quả. Tình trạng khách hàng đến xem nhiều hơn mua không chỉ tại Trần Anh mà là cảnh ngộ chung của hầu hết các trung tâm thiết bị số lớn nhỏ khác. Tác động của suy thoái kinh tế toàn cầu đã ảnh hưởng đến Việt Nam khiến cho người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu vì thế, việc kinh doanh cũng trở nên khó khăn hơn lúc nào hết...

Theo ông Nguyễn Hữu Long, Giám đốc Công ty Gia Long Computer: "Nhu cầu giảm tạo ra sức ép về mặt doanh số. Khi doanh số của các doanh nghiệp giảm thì ngay lập tức có động thái khuyến mại, giảm giá và cạnh tranh với nhau để tăng số lượng bán ra nhưng quy mô họ không thể tăng lên được, đồng nghĩa với việc lợi nhuận giảm đi". Cùng nhận định này, ông Phạm Thiện Nghệ, TTK Hội Tin học TP.HCM khẳng định: "Điện tử tin học viễn thông ở VN năm 2008 chỉ ở mức 15%, không đạt được kế hoạch đặt ra là 15%".

"Mỗi người đều cẩn thận với túi tiền để trang bị hệ thống thiết yếu và điều này nó tác động trực tiếp đến thị trường CNTT vào những tháng cuối năm. Năm nay trầm lắng hơn rất nhiều so với các năm trước", ông Trịnh Thanh Lâm - TGĐ Nhóm máy tính cá nhân, HP Việt Nam phát biểu.

Không chỉ khách hàng phải cân nhắc chi tiêu mà ngay bản thân các nhà cung cấp trong năm qua cũng phải cắt giảm nhiều chi phí trong bối cảnh khó khăn chung. Để thích ứng và đảm bảo lợi nhuận, thời điểm trầm lắng của thị trường CNTT cũng là lúc để các doanh nghiệp nhìn lại mình để có những bước cải tổ mạnh mẽ.

Năm đổi hướng của xu thế tiêu dùng

Trái với dự báo đưa ra nửa cuối 2007 và đầu năm 2008 về xu hướng tiêu dùng những sản phẩm cao cấp, trong năm vừa qua, những sản phẩm với mức giá bình dân mới thực sự thu hút người dùng. Và vì vậy, bên cạnh những sản phẩm dành cho giới doanh nhân, các nhà sản xuất có tên tuổi cũng nhanh chóng đón bắt thị trường với các sản phẩm giá rẻ. Phân khúc thị trường trở nên mờ nhạt hơn lúc nào hết.

Theo ông Trịnh Thanh Lâm - TGĐ Nhóm máy tính cá nhân, HP Việt Nam: "Một trong những thay đổi trong tiêu dùng công nghệ là những sản phẩm có giá hấp dẫn sẽ lên ngôi. Những sản phẩm quá đắt tiền như máy tính xách tay, những thiết kế thời trang và có giá cả trên 2000 USD sẽ rất khó chiếm lĩnh thị phần, hiện nay hệ thống máy tính xách tay có giá 600 - 800 USD bán rất tốt tại thị trường VN. Chúng tôi cũng cam kết đưa ra thị trường những dòng máy tính xách tay rất hấp dẫn. Đặc biệt cho giáo dục hiện nay máy tính xách tay của HP là dưới 500 USD".

Năm 2008 cũng là năm chứng kiến cuộc soán ngôi ngoạn mục của Laptop trên thị trường máy tính. Lần đầu tiên trên thị trường thế giới, số lượng Laptop bán ra vượt qua tốc độ tiêu thụ của desktop. Theo thống kê trên cổng mua sắm trực tuyến nổi tiếng Amazon.com, trong mùa mua sắm Giáng sinh vừa qua, không có một mẫu desktop nào có tên trong danh sách 10 món hàng điện tử bán chạy nhất. Sự tiệm cận về giá của hai dòng sản phẩm này đã khiến người tiêu dùng cân nhắc việc lựa chọn giữa một thiết bị cồng kềnh với một sản phẩm nhỏ gọn có thể mang theo mình mọi lúc, mọi nơi. Và người tiêu dùng VN cũng có chung tâm lý đó...

Theo ông Trần Xuân Kiên: "Dòng sản phẩm máy tính xách tay và máy tính xách tay mini có sự tăng trưởng rất lớn và xâm lấn thị phần của máy tính để bàn".

Liên tục trong năm qua, Acer, Asus, HP ... tung ra thị trường dòng sản phẩm máy tính xách tay mini hay còn gọi là Netbook đã nhanh chóng tạo ra cơn sốt với thiết kế nhỏ gọn và giá thành chỉ trên dưới 500USD. Và cũng không hề quá khi nói rằng, năm 2008 chính là năm của xu hướng "mi ni hóa".

Thị trường ICT 2009: Có tiếp tục là chuỗi ngày ảm đạm

Một năm không mấy tốt lành với nền kinh tế nói chung và với thị trường CNTT nói riêng đã đi qua. Liệu sự suy thoái có tiếp tục tấn công thị trường công nghệ 2009 hay không đang là mối quan tâm không chỉ của các nhà cung cấp. Dự báo được xu thế thị trường và có được những chiến lược phù hợp là yếu tố quyết định của sự thành công ở giai đoạn thị trường đầy may rủi này.

Không thấy xuất hiện những ý kiến trái chiều về tình hình thị trường ICT năm 2009. Các nhà phân tích, các doanh nghiệp đều có chung nhận định rằng, năm 2009 sẽ tiếp tục là một năm đầy thách thức với nền kinh tế và thị trường công nghệ cũng không nằm ngoài tình hình chung.

Những ngày đầu năm 2009, cũng là dịp giáp Tết Âm lịch này, các chương trình khuyến mãi gây sốc nhằm giải phóng hàng tồn kho của các doanh nghiệp vẫn liên tục được tung ra, nhưng vẫn chưa thể có một cú hích đáng kể nào. Thậm chí còn có nhận định rằng, những tác động xấu sẽ ảnh hưởng trầm trọng thêm đến VN, vì trên thực tế sự suy giảm của thị trường ICT mới chỉ bắt đầu từ quý 2 năm ngoái, và bước sang năm 2009 mới "phát huy tác dụng" một cách mạnh mẽ.

Theo ông Trịnh Thanh Lâm: "2009 sẽ tiếp tục là năm thách thức với các hãng kinh doanh về CNTT bởi vì cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế tòan cầu chưa biết là sẽ phục hồi vào thời điểm nào".

Nguyên nhân của sự sụt giảm thị trường đã được phân tích cụ thể, các doanh nghiệp ICT đã có sự chủ động hơn đối với biến động này. Đưa ra mục tiêu tăng trưởng khiêm tốn, tận dụng khoảng lặng của thị trường để tổ chức lại hoạt động nội bộ là mục tiêu hầu hết các doanh nghiệp đặt ra trong năm 2009.

Nguyễn Hữu Long – Giám đốc Công ty Gia Long Computer, cho biết: "Năm 2009 có lẽ không có sự mở rộng nào cả mà cố gắng duy trì tốc độ tăng trưởng của 2008. Đó là mục tiêu khiêm tốn nhưng trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế như vậy nó tương đối phù hợp". Ông Trần Xuân Kiên thì cho rằng: "Năm 2009 là năm rất tốt cho mọi người tái cơ cấu doanh nghiệp, nâng cao việc quản trị, nâng cao việc phục vụ khách hàng cho 2010. Trần Anh đặt mục tiêu cho 2009 là cố duy trì mức độ tăng trưởng thấp so với 2008, chỉ 10% , lợi nhuận chúng tôi đặt ra chỉ khoảng 80% so với 2008, tuy nhiên chúng tôi đặt ra mục tiêu rất lớn cho việc tái cơ cấu doanh nghiệp".

Thứ Sáu, 23/01/2009 10:02
31 👨 197
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp