Thị trường game online: Kẻ khóc, người cười!

Số lượng những game online sống èo uột trên thị trường đang "áp đảo" lượng game hút khách. Nhiều công ty từng bỏ tiền tỷ mua game online, đang chịu cảnh "thất bát" vẫn tuyên bố ra game mới. Thị trường game online hiện bộc lộ rõ sự "phập phù"...

Miễn phí cũng không có người chơi!

Khan online - Thành Cát Tư Hãn là game online đang "cạnh tranh" với Risk your life - Con đường đế vương về khía cạnh game online có số lượng người chơi... thấp nhất hiện nay tại thị trường Việt Nam! Chính công ty đang phát hành game này cũng thừa nhận: Khan online đã "hoàn toàn thất bại".

Risk your life

Không chỉ Khan online hay Risk your life mà nhiều game trực tuyến khác cũng đang hoạt động cầm chừng, thiếu sức sống, với lượng người chơi thường xuyên (CCU) chỉ vài trăm tới con số chục nghìn như Silk road - Con đường tơ lụa, PTV - Giành lại miền đất hứa, Cao bồi không gian...

Thậm chí, game được đồn đã mua bản quyền lên tới gần 3 triệu USD từ Hàn Quốc, từng dẫn đầu về số lượng người chơi tại Việt Nam là MU online của FPT Telecom cũng chung cảnh hẩm hiu này. Có chuyên gia nhận định, với "thương vụ triệu đô" này, FPT Telecom đã ăn "quả đắng".

Mong có thể thu thút người chơi, đa số các game online hiện nay đã chuyển sang không thu phí , lấy việc bán đồ (items) trong game làm lợi nhuận. Đây là một xu hướng mới, nhất là khi giá trị của tài sản ảo ngày càng được quan tâm đến. Mặc dù vậy, nó vẫn không lôi kéo được thêm số người chơi là mấy.

Hệ quả là dù đang lỗ nặng, các hãng game vẫn phải bấm bụng tung ra game mới, với hy vọng chúng hấp dẫn và hút khách hơn.

Như công ty hiện sở hữu game Khan online là Thế Giới Ảo (TP.HCM) cho biết đang trong tình trạng "thả nổi" game này để dồn sức cho Vua bóng đá (Extreme Soccer) - một trong những game thể thao trực tuyến duy nhất hiện nay. Hay Quang Minh DEC (Hà Nội) cũng chỉ giữ Risk your life hoạt động cầm chừng và vừa công bố game mới - Thế giới hoàn mỹ.

Một số game trước đây ra mắt đình đám bao nhiêu thì nay rút về "ở ẩn" tĩnh lặng bấy nhiêu. Một trong những cái thú khi chơi game, nhất là game online là phải có một cộng đồng rộng lớn. Chính vì thế, hoạt động èo uột chính là "tử huyệt". Âu cũng dễ hiểu khi Minh Hoàng, một game thủ gắn bó từ lâu với Risk your life, bày tỏ đôi chút chạnh lòng khi nhiều bạn game khác đang ồn ào với Võ lâm truyền kỳ hay Audition - Nhịp điệu cuộc sống...

Đại diện VTC Game, Quang Minh DEC, khi trả lời phỏng vấn VietNamNet đều công nhận "miếng bánh thị trường ngày càng thu hẹp do có quá nhiều game mới ra đời" và đưa ra thực tế: Thị trường Việt Nam có khoảng 2 triệu game thủ và trong số đó chỉ có khoảng 40% người chơi game sẵn sàng trả tiền. Như thế sự khốc liệt của thị trường này đã thấy rõ chứ không phải quá "ngon ăn"như nhiều người vẫn tưởng. Các doanh nghiệp cung cấp và phát hành game online trong nước không thể không rút ra những bài học, kinh nghiệm cho mình trong việc "nấng cấp level" kinh doanh game!

Game cũ chưa qua, game mới đã đến!

"Võ lâm" thì sắp hết thời "hốt bạc"?

Cộng đồng người chơi game nhiều hơn, cái nhìn từ xã hội với loại hình giải trí game online bớt khắt khe hơn - những điều này không có nghĩa là cứ đầu tư bạc tỉ để "mua game" là sẽ thắng. Anh Phạm Quang Huy, chuyên viên đối ngoại của Công ty Thế Giới Ảo, thừa nhận một nguyên nhân quan trọng dẫn đến thất bại của Khan online là đã không nhìn nhận rõ, đánh giá đúng về thị trường game online Việt Nam và thị hiếu của người chơi.

Những nguyên nhân khác dẫn đến thất bại thuộc vào lý do "tế nhị" nên anh Huy tránh đề cập đến. Nhưng nếu ai biết nguồn gốc, xuất xứ của game này tại Việt Nam, ban đầu dưới tên nhà phát hành là Hanoi Telecom, sau chuyển nhượng lại bản quyền cho Thế Giới Ảo (Hanoi Telecom chỉ còn phụ trách về server, kỹ thuật) thì cũng thấy được một phần về sự không ổn định của game này.

Là người theo dõi về game online nói riêng, anh Huy cho rằng thị trường "đang bão hòa" và "thành công chỉ dễ đến với người đi đầu, hiểu trên cả hai hướng: đi đầu trong hoạt động kinh doanh và đi đầu trong việc nắm bắt thị hiếu game thủ".

Có thể thấy rõ xu hướng mua bản quyền game nước ngoài của các công ty trong nước thường căn cứ vào các giải thưởng, vị trí xếp hạng mà các game này đạt được ở thị trường bản địa và trên thế giới.

Ông Lê Hồng Minh, Giám đốc Vinagame, khẳng định hãng đã từng nghiên cứu xem nội dung game có thực sự phù hợp với người chơi Việt Nam không. "Tất nhiên, trong ngành kinh doanh nội dung trực tuyến thì yếu tố thị hiếu khách hàng rất khó định đoán, còn phải phụ thuộc vào may mắn".

Ông Lê Hồng Minh không phủ nhận may mắn đã góp phần làm nên sự thành công của "thương vụ" Võ lâm truyền kỳ. Tuy nhiên, như một nhà kinh doanh game online khác dự đoán, Võ lâm truyền kỳ sẽ không thể "yên vị" ở vị trí dẫn đầu được lâu nữa khi bắt đầu có dấu hiệu "nhàm" và mỗi game cũng chỉ "vắt" được 2 đến 3 năm...

Trên thực tế, từ nhà cung cấp game online được cho là thành công nhất hiện nay đến nhà cung cấp "chót bảng" đều đang cố "chèo kéo" người chơi "nếm" thử game mới bằng nhiều hình thức. Trong khi đó, số lượng người chơi chỉ có hạn.

Nhiều game mới ra mắt, vô vàn hình thức khuyến mãi vẫn chỉ khiến giới game thủ tỏ ra thờ ơ. Điều này rõ ràng đặt các doanh nghiệp trong tình trạng cạnh tranh khốc liệt và như thế, hẳn sẽ có doanh nghiệp sở hữu game online phải ngậm ngùi "vỡ mộng", bị "loại khỏi vòng chiến đấu".

Ông Lê Hồng Minh phát biểu: "Kinh doanh game online hiện khó khăn hơn xưa rất nhiều. Để thành công thì phải nói đến vốn, đến khung pháp lý cho loại hình giải trí trực tuyến này và mức độ nắm bắt thị trường
". Và nhìn lại về chặng đường game online xâm nhập Việt Nam, chắc không thể không nhắc đến một cảnh báo nữa: Không thể mơ hồ về thị trường để rồi chạy theo "mốt", bỏ ra số tiền không nhỏ để có được những game đã "nguội" từ nước ngoài, mang về Việt Nam "đắp chiếu"!

Bùi Dũng

Thứ Sáu, 13/10/2006 08:45
31 👨 348
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp