Thị trường ĐTDĐ năm 2009 sẽ rất “ảm đạm”?

Tăng trưởng thị trường mobile phone trong năm tới sẽ thấp hơn dự báo trước đó rất nhiều do người tiêu dùng hạn chế mua sắm trước viễn cảnh ảm đạm của các nền kinh tế lớn.

Mặc dù điện thoại di động thường là món "xa xỉ phẩm" cuối cùng bị đưa vào danh sách cắt giảm chi tiêu, các nhà phân tích đều thống nhất ý kiến doanh số DTDĐ trong năm tới sẽ sụt giảm, dựa trên những chỉ số như thời gian thay máy ngày càng dài hơn và lợi nhuận tính trên đầu máy giảm đi.

Nhà phân tích Maynard Um của hãng UBS cho rằng tăng trưởng mobile phone toàn cầu sẽ giảm từ 6 xuống còn 3% do các vấn đề kinh tế tại Châu Âu và Bắc Mĩ. Ông khẳng định tăng trưởng GDP và điện thoại có mối quan hệ chặt chẽ. Ehud Gelblum, làm việc tại JPMorgan có lạc quan hơn, nhưng vẫn hạ thấp dự đoán từ 8,1% xuống còn 6,1%, cho rằng người tiêu dùng (đặc biệt là người tiêu dùng châu Âu) ngại ngần không muốn thay "dế", trong khi thị trường tăng trưởng mạnh nhất thế giới Trung Quốc lại không thể hiện như mong đợi.

Nokia, nhà sản xuất DTDĐ lớn nhất thế giới cảnh báo đầu tháng này rằng thị trường mobile phone sẽ bị tổn hại do niềm tin của người dùng giảm sút dưới viễn cảnh kinh tế ảm đạm. Bản thân Nokia cũng sẽ sụt giảm thị phần vào quí kinh doanh này.

Nhưng không chỉ Nokia bị tác động. Theo Maynard Um, nhiều nhà sản xuất di động cũng sẽ rất vất vả trong thời gian tới. Cả Samsung, Motorola, hai hãng đứng thứ 2 và 3 sau Nokia, đều đang cố gắng giành lại thị phần bị mất kể từ đầu năm 2007. Mặc dù đạt thành công nhất định về thị phần, lợi nhuận tính trên đầu máy bán ra và lãi ròng chắc chắn sẽ rất thấp.

Thứ Tư, 08/10/2008 11:40
31 👨 300
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp