Thị trường di động Việt Nam: Những chuẩn bị cho một năm cạnh tranh mới

Từ tháng 8/2005 năm nay, thị trường di động Việt Nam bắt đầu những "cuộc đua" giảm cước, khuyến mãi liên tiếp. "Vận động viên" đầu tiên là MobiFone với chiến dịch giảm giá vào ngày 1/8/2005 dành cho các bộ thuê bao MobiCard, Mobi4U và MobiPlay (được giảm tới 25.000 đồng/bộ). Tiếp theo đó là VinaPhone với đợt khuyến mãi tương tự.

Viettel cũng không chịu kém, đồng loạt cùng lúc triển khai nhiều hình thức khuyến mãi. Nào là chào mừng thuê bao thứ 888.888, tặng 98 triệu đồng cho khách hàng thứ 1 triệu, lập quỹ "Viettel-tấm lòng Việt", nào là "Đổi vỏ sim lấy thẻ cào", rồi giảm cước nhắn tin (từ 5/9)...

"Cuộc đua" khuyến mãi giữa các mạng di động đã thành những "đợt sóng dữ dội" nhất là sau khi VinaPhone và MobiFone giảm cước thuê bao, tính cước theo phương thức mới. Và có thể nói "đỉnh điểm" của các chiêu thức khuyến mãi chính là cuộc khuyến mãi "kỳ lạ" của Viettel tổ chức hội cuối tháng 9 đã dẫn đến ... nghẽn mạch, nhà cung cấp phải xin lỗi khách hàng.

Sau sự kiện này, các khuyến mãi vẫn liên tiếp được tung ra nhưng ở nhiều cấp độ, mang nhiều sắc thái khác biệt.

Ngay khi được áp dụng phương thức tính cước mới, đồng lúc VinaPhone cũng tung ra chương trình khuyến mãi lớn với chủ đề "Khám phá thế giới cùng VinaPhone" kéo dài trong cả tháng 10. Với chương trình này, tất cả các thuê bao trả trước hoà mạng mới của VinaPhone đã được miễn phí simcard dưới hình thức tặng 25.000 đồng và 5 ngày sử dụng vào tài khoản. Bên cạnh đó, nhà cung cấp này còn tổ chức chương trình quay số trúng thưởng với 144 chuyến du lịch Châu á, Châu Âu có tổng trị giá giải thưởng gần 1 tỷ đồng.

Sau đến là MobiFone với chương trình "MobiFone gửi ngàn vận may thay lời cảm mến" có giải thưởng lớn là 2 ôtô Ford Focus và nhiều giải thưởng giá trị khác có tổng trị giá hơn 2 tỷ đồng. Bên cạnh đó là "Hãy cùng Kết nối và chia sẻ niềm vui cùng MobiFone" và gần đây nhất là "Kết nối bạn bè, chia sẻ niềm vui!", một hình thức khuyến mãi mà cả khách hàng và doanh nghiệp cùng có lợi.

S-Fone lại quyết định mở "kho" số điện thoại của mình với 2 triệu số thuê bao để khách hàng có cơ hội tự do lựa chọn số mình thích.

Thêm nhiều hình thức hấp dẫn khách hàng

Bên cạnh việc khuyến mãi, các nhà cung cấp cũng đã đưa ra nhiều hình thức thu hút khách hàng. Đầu tiên có thể nói đến đó là sự xuất hiện của máy di động CDMA dùng simcard. Theo đánh giá chung của người sử dụng thì điều khiến họ "áy náy" khi dùng S-Fone là do số thuê bao gắn liền với máy, mẫu mã máy đầu cuối lại không phong phú. Mà đối tượng chính của các nhà cung cấp di động hiện nay là thanh niên, những người ưu thích thời trang, thích "đổi máy xoành xoạch". Điều này cũng là một nguyên nhân khiến S-Fone khó phát triển thuê bao. Chính vì vậy, hồi cuối tháng 10 vừa qua, nhà cung cấp này đã "đa dạng hoá" dịch vụ của mình bằng việc chính thức giới thiệu điện thoại CDMA đầu tiên sử dụng simcard (R-UIM) để tăng sức cạnh tranh của mình.

Không những vậy, từ ngày 1/11/2005, S-Fone đã giảm các mức phí thuê bao tháng và ngày cho các gói cước hiện nay của mình từ 10% đến gần 32% so với mức phí đang áp dụng. Thêm vào đó, Tập đoàn SK Telecom, đối tác của S-Fone cũng đã quyết định đầu tư thêm 280 triệu USD cho S-Fone, nâng tổng số vốn đầu tư cho dự án của S-Fone tại Việt Nam lên khoảng 430 triệu USD. Bên cạnh việc thêm vốn đầu tư, SK Telecom cũng sẽ tăng cường những tiện ích công nghệ qua việc cung cấp dần các dịch vụ giá trị gia tăng trên mạng S-Fone.

VinaPhone thì liên tiếp đưa ra nhiều hình thức quảng bá của mình thông qua SeaGames 23. Bên cạnh việc trở thành nhà tài trợ chính cho chương trình Gala bóng đá "Triệu trái tim, một khát vọng" do Liên Đoàn Bóng đá Việt Nam, nhà cung cấp này cũng "mở kho" đưa ra 2 số điện thoại đẹp tổ chức đấu giá trên trang Web của Liên đoàn bóng đá. Toàn bộ số tiền đấu giá trên 100 triệu đồng đã được trao cho đội tuyển bóng đá nam và nữ quốc gia tại Gala bóng đá. Song song đó, với đợt khuyến mãi "Khuyến mãi lớn - Sát cánh cùng Seagames" kéo dài cả tháng 11 này, VinaPhone đã quyết định trích từ mỗi thuê bao phát triển mới 2.300 đồng để ủng hộ giải thưởng cho Đội tuyển Bóng đá Nam và Nữ tham dự Seagames 23.

Cũng trong thời gian vừa qua, mạng VinaPhone còn đưa vào thử nghiệm dịch vụ thông báo cuộc gọi lỡ trong trường hợp thuê bao tắt máy (hoặc ngoài vùng phủ sóng). Dịch vụ này đưa ra đã được đa số khách hàng nhiệt tình đón nhận.

Không chậm chân, MobiFone bắt đầu ngay với chương trình khuyến mãi "Mở đầu ngày mới với 090" trong tháng 11. Theo đó, các thuê bao trả sau được 100% cước sử dụng dịch vụ Mobimail, Mobichat và Voicemail, đồng thời các cuộc gọi nội mạng từ 0h đến 5h mỗi ngày của mạng này cũng được giảm tới 90% giá cước. Cũng sử dụng chiêu "mở kho", MobiFone tham gia tài trợ chính cho Cuộc thi Trí tuệ Việt Nam 2005, đưa ra bán đấu giá 40 số điện thoại đẹp gây Quỹ Trí tuệ Việt Nam để hỗ trợ các địa phương tổ chức cuộc thi khu vực, tài trợ cho các thí sinh, tài trợ cho việc hoàn thiện các sản phẩm trước và sau khi tham dự cuộc thi và tặng học bổng cho các tài năng công nghệ thông tin.

Tháng 12 tới, MobiFone cũng đưa ra một dịch vụ đầy "hứa hẹn" có tên gọi FunRing. Theo đó, các thuê bao MobiFone sẽ được sử dụng một dịch vụ tương tự chuông chờ (giống như mạng S-Fone) với các giai điệu hấp dẫn.

Còn Viettel Mobile sau khi tạo nên một cuộc khuyến mãi "chưa từng có" thì lại "quay về" với hình thức khuyến mãi truyền thống. Từ ngày 11/11, các thuê bao trả trước hoà mạng theo chương trình "Chọn số theo cách của bạn" của Viettel Mobile không chỉ được tự chọn số mà còn được tặng 100.000 đồng trong tài khoản, giảm cước hoà mạng từ 219.000 đồng xuống còn 119.000 đồng.

EVN Telecom bắt đầu "tiến quân" vào thị trường di động bằng việc đã khai trương ở Hà Nội dịch vụ di động nội tỉnh E-phone sử dụng công nghệ CDMA và cuối năm nay triển khai tiếp ở TP.Hồ Chí Minh...

Hanoi Telecom cũng đã chính thức được cấp phép để hợp tác với Công ty TNHH Nortel Việt Nam để xây dựng một mạng không dây băng thông rộng đầu tiên trên toàn quốc dựa trên lợi thế của giải pháp hệ thống không dây CDMA2000 1X. Dự án này sẽ bắt đầu được triển khai từ quý 1/2006. Trong giai đoạn đầu, với số vốn 7,5 triệu USD, Hanoi Telecom sẽ tập trung vào việc cung cấp các dịch vụ tư vấn, dịch vụ kỹ thuật và bảo dưỡng cho các công ty cung cấp dịch vụ viễn thông của Việt Nam.

Như vậy, cuộc đua trên thị trường di động Việt Nam vẫn chưa dừng lại, vẫn "âm ỉ" hứa hẹn sẽ tạo nên những đợt sóng mới chuẩn bị cho một năm cạnh tranh sôi động tiếp theo.

Thứ Tư, 23/11/2005 13:45
31 👨 128
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp