Thị trường di động thế giới tăng trưởng mạnh

Trong quý II vừa rồi, doanh số bán ra của thị trường smartphone đã tăng 50%. Theo thông tin từ trung tâm nghiên cứu Gartner, hệ điều hành Android của Google đã thắng lớn với số lượng bán ra vượt ngưỡng 10 triệu chiếc, qua mặt iOS để trở thành hệ điều hành lớn thứ ba trên thế giới.

Doanh số smartphone chạy Android được bán ra trong quý II đã đạt đến 10,6 triệu chiếc, tăng mạnh so với vẻn ven 755.900 chiếc cùng kỳ năm ngoái và 5,2 triệu chiếc trong ba tháng đầu năm 2010. Con số này có sự đóng góp rất lớn từ thị trường Bắc Mỹ, nơi Android là hệ điều hành được ưa thích nhất.

Việc phù hợp với số lượng lớn các chủng loại smartphone với nhiều mức giá chính là nguyên nhân thúc đẩy mức tăng trưởng siêu tốc của Android. Theo đánh giá của Gartner, trước khi kết thúc năm nay rất có khả năng Android sẽ tiến lên trở thành hệ điều hành cho smartphone lớn thứ hai trên toàn cầu.

Symbian vẫn đang là hệ điều hành cho smartphone lớn nhất thế giới. Trong quý II, doanh số những chiếc điện thoại chạy Symbian đã lên tới 25,4 triệu chiếc, tăng 20,9% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng bên cạnh đó thị phần của nó đã giảm từ 51% xuống còn 41,2%.

Chiếc iPhone 4 mới được tung ra thị trường từ tháng 6/2010

Research In Motion (RIM) có thể phải nhường vị trí đứng đầu khu vực Bắc Mỹ cho Android, nhưng trên toàn thế giới thì kiêu hãnh đứng hàng thứ hai (RIM hiện vẫn đang là nhà sản xuất điện thoại lớn thứ tư toàn cầu). Doanh số sản phẩm của RIM bán ra đã tăng từ 7,8 triệu lên 11,2 triệu máy BlackBerry, nhưng thị phần của họ cũng giảm từ 19% xuống 18,2%.

iOS của Apple hiện đang là hệ điều hành cho smartphone đứng thứ tư toàn cầu. Doanh số bán ra của Apple trong quý II đã tăng từ 5,3 triệu lên 8,7 triệu máy iPhone, và đồng thời thị phần của "Táo" cũng tăng từ 13% lên 14,2%.

Đứng ở vị trí thứ năm là Windows Mobile của Microsoft với con số 3,1 triệu chiếc được bán ra, thị phần giảm từ 9,3% xuống 5%. Vì lẽ đó, Windows Phone 7 sắp ra mắt được kỳ vọng là sẽ đẩy mạnh vị thế của đại gia mạnh về máy tính nhưng yếu về di động này.

Trong quý II, tổng cộng 61,6 triệu smartphone đã được bán ra, gần như cứ năm chiếc điện thoại được bán ra thì có một chiếc là smartphone.

Tuy nhiên, thị trường smartphone cũng đang phải đối mặt với nhiều vấn đề. Chẳng hạn như sự thiếu hụt nguồn cung màn hình AMOLED đã tác động tiêu cực tới doanh số của một số model smartphone mới của LG và Samsung. Việc cạnh tranh giá cả, việc gia tăng số lượng smartphone rẻ tiền và sự dao động của giá trị tiền tệ cũng sẽ làm giảm giá bán trung bình.

Tổng quan, thị trường di động thế giới vẫn tiếp tục tăng trưởng mạnh với tổng cộng 325,6 triệu đơn vị được bán ra trong quý II.

Thứ Sáu, 13/08/2010 16:38
31 👨 43
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp