Thị phần PC của Microsoft bị Linux cạnh tranh

Quản trị mạng - Trong bản báo cáo hàng năm gửi Ủy ban Giao Dịch và An Ninh Mỹ (SEC) lần đầu tiên Microsoft đã liệt kê Red Hat và Canonical (hai nhà phân phối Linux) vào danh sách đối thủ cạnh tranh trong thị phần Windows cho PC.

Đây được coi là lời xác nhận sự cạnh tranh của Linux với thị phần hệ điều hành Windows cho PC của Microsoft. Nguyên nhân chính là do Linux được ưa chuộng trên dòng máy netbook ( với số lượng tăng lên nhanh chóng nhằm thay thế dòng máy xách tay cồng kềnh).

Rob Helm, Giám đốc nghiên cứu định hướng của Microsoft, nới rằng “Netbook làm cho Microsoft có khả năng vấp phải sự canh tranh từ một số hệ điều hành khác. Hiện nay, Microsoft vẫn đang cảnh giác với khả năng này.”

Trong bản báo cáo thường niên mẫu 10-K (mẫu báo cáo của SEC) cho năm tài khóa kết thúc vào hôm 30 tháng 6, Microsoft đã coi Red Hat và Canonical là những đối thủ cạnh tranh trong thị phần PC, và các phiên bản hệ điều hành Windows cũng không phải ngoại lệ.

Trong những bản báo cáo 10-K trước đây, Microsoft chỉ chú ý tới sự cạnh tranh của Red Hat trong thị phần Server và Tool (gồm các phiên bản hệ điều hành Windows Server cho phần cứng máy chủ).

Microsoft viết trong báo cáo “Thị phần PC đang gặp phải sự canh tranh mạnh mẽ từ những công ty giầu truyền thống với những cách tiếp cận khác biệt vào thị trường PC. Những sản phẩm phần mềm cạnh tranh thương mại, như những biến thể của UNIX, được các đối thủ cạnh tranh (gồm Apple, Canonical và Red Hat) cung cấp.”

Nói về netbook, bản báo cáo cũng lưu ý rằng Linux đã giành được những gì mà Microsoft cho là “chấp nhận được” với một hệ điều hành PC có thể lựa chọn để thay thế cho Windows, đặc biệt trong những thị trường tiềm năng nơi áp lực cạnh tranh làm cho các OEM (hãng chế tạo thiết bị gốc) phải giảm giá thành, và dòng PC mới giá rẻ được người dùng chấp nhận.

Bản báo cáo cũng ám chỉ hành động hỗ trợ cho Linux trên PC của những đối tác OEM riêng của Microsoft là Hewlett-Packard và Intel.

Trong một bài viết trên TechFlash Microsoft Blog, Todd Bishop, một blogger ở Seattle, đề xuất Microsoft cần thay đổi trong bối cảnh cạnh tranh. Ông cũng đăng một liên kết tới bản báo cáo 10-K của Microsoft.

Helm cho biết, trong khi hệ điều hành Linux dành cho máy chủ là một thị trường đáng tin cậy với khách hàng, và Linux cũng có thể là một sự lựa chọn để thay thế hệ điều hành Windows trên PC. Tuy nhiên với sự xuất hiện của dòng netbook giá rẻ và gọn nhẹ chắc chắn cho dòng máy tính xách tay truyền thống sẽ phải thay đổi. Và cuối cùng Microsoft đang phát triển một dòng máy tính xách tay nhẹ như một sự lựa chọn thay thế netbook.

“Microsoft muốn tạo ra một dòng máy laptop nhẹ (với tuổi thọ pin đủ dài để chứng minh có thể chạy hệ điều hành Windows đầy đủ) để thay thế hoàn toàn netbook.”

Helm nói rằng Microsoft đang cố gắng làm đình trệ quá trình sản xuất máy tính giá rẻ vì Windows có thể là thành phần đắt nhất trên những máy tính đó, vì vậy Microsoft sẽ không thể bán ra nhiều phiên bản hệ điều hành Windows, và có thể họ sẽ phải giảm giá hệ điều hành này.

Windows Vista, hệ điều hành PC hiện nay của Microsoft, yêu cầu phần cứng quá cao và giá quá đắt để netbook có thể sử dụng, đã mở ra cơ hội cho Linux gia nhập vào thị phần này hồi cuối năm ngoái. Tuy nhiên, Windows XP, hệ điều hành 8 năm tuổi của Microsoft, vẫn là hệ điều hành thống trị trong netbook, và việc tung ra Windows 7 vào tháng 10 tới sẽ là một ấn bản khởi đầu tấn công vào cả hai thị phần PC và netbook.
Thứ Tư, 05/08/2009 10:09
31 👨 501
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp